Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiKhám-chữa bệnh bằng y học cổ truyền: Lựa chọn tin cậy, hiệu...

Khám-chữa bệnh bằng y học cổ truyền: Lựa chọn tin cậy, hiệu quả

Đến cuối năm 2018, toàn tỉnh Gia Lai có 77 hội viên Hội Đông y có chứng chỉ hành nghề (không kể số chứng chỉ hành nghề của hội viên đang công tác trong hệ thống y tế công lập). Trong 5 năm qua, các cơ sở khám-chữa bệnh của hội viên đã khám và điều trị cho trên 618.000 lượt người, đáp ứng nhu cầu chăm sóc, chữa trị bằng y học cổ truyền.

Hội Đông y tỉnh hiện có 195 hội viên, trong đó có 3 thạc sĩ, 2 bác sĩ chuyên khoa II, 9 bác sĩ chuyên khoa I, 29 bác sĩ y học cổ truyền; còn lại là dược sĩ, cử nhân, y sĩ điều dưỡng, lương y, lương dược và kỹ thuật viên. Những năm qua, chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe người dân bằng y học cổ truyền không ngừng được nâng lên. Ngoài Phòng chẩn trị của Tỉnh hội, các phòng khám-chữa bệnh Đông y từ thiện tại TP. Pleiku và các phòng chẩn trị tư nhân của hội viên đã góp phần quan trọng trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân tỉnh nhà.

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân tại Tuệ Tĩnh đường.     Ảnh: N.N

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân tại Tuệ Tĩnh đường. Ảnh: N.N

Ông Nguyễn Ngữ-Chủ tịch Hội Đông y tỉnh-thông tin: Phòng chẩn trị của Tỉnh hội bắt đầu hoạt động từ tháng 6-2013. Ngoài bệnh nhân trong tỉnh, Phòng chẩn trị cũng đã thu hút được một số bệnh nhân ở các tỉnh lân cận về điều trị. 5 năm qua, cơ sở này đã khám-chữa bệnh bằng châm cứu và thuốc y học cổ truyền cho 15.229 lượt bệnh nhân, trong đó có 9.960 lượt người sử dụng các phương pháp không dùng thuốc (châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt…).

Ông Nguyễn Ngữ-Chủ tịch Hội Đông y tỉnh: “Ngoài Tuệ Tĩnh đường, Phòng khám nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ TP. Pleiku và Hội Đông y TP. Pleiku phối hợp mở tại nhà số 114 Trần Phú cũng đã giúp người dân có thêm một địa chỉ khám-chữa bệnh từ thiện đáng tin cậy. Bên cạnh đó, 5 năm qua, Hội Đông y TP. Pleiku còn phối hợp với UBND các xã và Ban Liên lạc những người kháng chiến tỉnh tổ chức khám bệnh, tặng quà, cấp thuốc miễn phí cho 230 thương binh, thân nhân liệt sĩ với số tiền trên 51 triệu đồng. Hội viên Hội Đông y thành phố cũng đã thực hiện khám-chữa bệnh miễn, giảm phí cho 7.335 lượt người với số tiền được miễn giảm trên 210 triệu đồng”.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Phòng chẩn trị của Tỉnh hội còn thực hiện khám bệnh, tư vấn và hỗ trợ điều trị bằng châm cứu không thu phí đối với đồng bào dân tộc thiểu số và hội viên Hội Cựu tù chính trị yêu nước tỉnh. “Phòng chẩn trị cũng là nơi tiếp nhận các phương pháp khám-chữa bệnh, những bài thuốc hay, cây thuốc quý của các dân tộc, lương y và của nhân dân. Việc khám-chữa bệnh kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại luôn được vận dụng hiệu quả. Công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học kỹ thuật cũng được phát huy nên nhiều bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh”-Chủ tịch Hội Đông y tỉnh cho biết.

Bên cạnh đó, các phòng chẩn trị của hội viên cũng đã khám và điều trị cho trên 618.000 lượt người trong 5 năm gần đây, trong đó có 152.438 lượt người sử dụng các phương pháp không dùng thuốc. Các hội viên đều thực hiện khám-chữa bệnh đúng pháp luật và các quy định hiện hành.

Công tác khám-chữa bệnh từ thiện cũng được Hội Đông y tỉnh quan tâm. Hiện trên địa bàn tỉnh có cơ sở khám-chữa bệnh từ thiện bằng Đông y là Tuệ Tĩnh đường của chùa Bảo Sơn (84 Nguyễn Trãi, TP. Pleiku). Nhiều năm qua, Tuệ Tĩnh đường duy trì khám-chữa bệnh từ thiện vào các ngày thứ hai, tư, sáu, bảy và chủ nhật cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. 5 năm qua, Tuệ Tĩnh đường đã khám và châm cứu cho 25.940 lượt người, cấp tổng cộng 78.379 thang thuốc. Thường xuyên tới phòng khám này châm cứu, ông Nguyễn Văn Ngợi (thôn 6, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) chia sẻ: “Trước kia, tôi đi lại rất khó khăn nhưng sau khi châm cứu tại đây thấy hiệu quả rõ rệt. Hiện tôi đã có thể tự lái xe máy lên đây châm cứu. Được điều trị miễn phí, tôi vô cùng cảm kích”.

Sư cô Minh Chánh-Trưởng phòng khám Tuệ Tĩnh đường-cho biết: “Phòng khám thành lập năm 2008, thường khám bệnh, bốc thuốc vào thứ bảy và chủ nhật; các ngày thứ hai, tư, sáu thì châm cứu cho bệnh nhân. Trung bình thứ bảy, chủ nhật có khoảng 50 lượt người đến khám bệnh, bốc thuốc; các buổi châm cứu có khoảng 10-15 lượt người, tất cả đều miễn phí. Hiện nay, một số cá nhân lợi dụng hình ảnh của phòng khám để thu lợi bất chính. Tôi khẳng định, Tuệ Tĩnh đường chỉ khám tại một địa chỉ duy nhất là 84 Nguyễn Trãi, TP. Pleiku và chỉ khám-chữa bệnh miễn phí, không bán thuốc qua mạng”.

Như Nguyện

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới