Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựKhám phá Nhà hát Thành phố từ trên xuống… lòng đất

Khám phá Nhà hát Thành phố từ trên xuống… lòng đất

Du khách và người dân TP.HCM sẽ có cơ hội mua tour trải nghiệm hành trình khám phá Nhà hát Thành phố cùng ga ngầm tuyến metro số 1 ngay bên dưới khu vực nhà hát.

Từ thế giới nghệ thuật mộng mơ giữa Sài Gòn…

Trong chuyến khảo sát tour Nhà hát Thành phố và ga metro Nhà hát, do Trung tâm tổ chức biểu diễn và điện ảnh TP.HCM tổ chức chiều 1/12, có không ít người lần đầu tiên bước chân vào bên trong Nhà hát TP.  Đã từ lâu, công trình kiến trúc nổi tiếng có tuổi đời gần 123 năm này không chỉ là nơi tổ chức những chương trình sân khấu nghệ thuật lớn, mà còn là địa điểm du lịch lý thú, thu hút khách tham quan.

Không khó để bắt gặp hình ảnh những cô dâu, chú rể rạng rỡ tới chụp ảnh cưới, hay những người mẫu ảnh tới chụp hình trước Nhà hát TP. Đây cũng là “tọa độ” check-in lý tưởng cho bất kỳ du khách nào lần đầu đến với TP.HCM. Thế nhưng, để vào tham quan bên trong Nhà hát, bắt buộc phải mua vé coi show.

Khám phá Nhà hát Thành phố từ trên xuống… lòng đất - 1
Khám phá Nhà hát Thành phố từ trên xuống… lòng đất - 2

Đoàn khảo sát hào hứng tham gia tour Nhà hát TP và ga metro Nhà hát .

Được khánh thành vào 1/1/1900, Nhà hát TP.HCM là công trình văn hóa tiêu biểu, tốn kém nhất lúc bấy giờ. Cũng kể từ ngày 17/1 cùng năm, khi buổi trình diễn đầu tiên được tổ chức, đến nay, Nhà hát là nơi chuyên tổ chức các chương trình sân khấu chuyên nghiệp như biểu diễn ca nhạc, kịch nói, opera, cải lương, múa bale… cho các đoàn nghệ thuật lớn. Với những người nghệ sĩ đã gắn bó nhiều năm, Nhà hát TP là thế giới nghệ thuật mộng mơ giữa Sài Gòn.

“Thật ra không chỉ đơn thuần là nơi biểu diễn nghệ thuật, câu chuyện lịch sử và giá trị văn hóa, kiến trúc của Nhà hát TP còn rất nhiều đặc sắc, cần được lan tỏa tới mọi người. Chúng tôi muốn giới thiệu với du khách, bạn bè 4 phương và với cả những người con của TP về giá trị văn hóa, lịch sử của Nhà hát.

Vì thế, thay vì đến xem biểu diễn rồi chỉ check-in xung quanh khu vực khán đài, chúng tôi muốn mọi người có nhiều thời gian hơn, khám phá lâu hơn, sâu hơn từng ngõ ngách của Nhà hát. Quan trọng nhất là bạn không chỉ có thể vào Nhà hát khi có vé xem show như trước đây”, bà Huỳnh Thị Đoan Thùy, thuộc Phòng Kinh doanh của Nhà hát TP, chia sẻ về mục đích hình thành tour mới này.

Khám phá Nhà hát Thành phố từ trên xuống… lòng đất - 3

Phía bên dưới Nhà hát TP là một trong những ga ngầm ấn tượng nhất của tuyến metro số 1. Ảnh: H. MAI.

Nói kỹ hơn về chương trình tour dự kiến, ông Nguyễn Hoài Hương, Giám đốc Trung tâm tổ chức biểu diễn và điện ảnh TP.HCM, cho biết du khách sẽ chụp ảnh “check-in” trước Nhà hát, sau đó đi vào tham quan các khán phòng. Tùy giờ của chương trình nghệ thuật mà hướng dẫn viên sẽ giới thiệu 1 đoạn ngắn 3 – 5 phút về chương trình. Sau đó, du khách có thể lên giao lưu, chụp ảnh với các diễn viên đang tập trên sân khấu.

Hiện nay, Nhà hát TP đang có những tour liên tục được tổ chức là À ố Show; show nhạc giao hưởng và mới đây, Ban Giám đốc Nhà hát cũng đã làm việc với 1 đơn vị chuyên tổ chức show của Thái Lan để lên kế hoạch cho họ biểu diễn thường xuyên ở đây.

“Chính những vũ công trong trang phục tập diễn sẽ tạo nên sự gần gũi, nét lôi cuốn cho hành trình khám phá Nhà hát. Tại phòng thay đồ, chúng tôi dự kiến sẽ trang trí những bộ trang phục của các chương trình biểu diễn tại Nhà hát. Có thể là những bộ áo dài, bộ áo nâu của À ố show hay những bộ vest của các nhạc trưởng. Sau đó, men theo con đường cổ hàng trăm năm bên trong Nhà hát là Hội quán Opera House.

Đây là không gian mở, có phục vụ đồ ăn như bánh mì Sài Gòn và thức uống (thường là trà) được đựng trong những chiếc ly có logo Nhà hát. Mọi biểu trưng về văn hóa của Nhà hát nói riêng cũng như Sài Gòn nói chung sẽ được giới thiệu và lan tỏa tới du khách”, ông Nguyễn Hoài Hương thông tin.

… tới “thành phố ngầm” giữa Sài Thành

Có điểm đặc biệt, phía bên dưới Nhà hát là một trong những ga ngầm ấn tượng nhất của tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành – Suối Tiên), cùng mang tên Nhà hát TP.

Theo ông Lê Minh Triết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1), tuyến metro số 1 hiện đã hoàn thiện 93%, dự kiến sẽ đưa vào khai thác và vận hành cuối năm 2023. Hiện nay, 3 ga ngầm gồm Ba Son, Nhà hát TP và Bến Thành đang ở bước hoàn thiện.

Về nội thất, kiến trúc đã gần xong, đang lắp đặt thiết bị. Với chủ trương khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hình thành thói quen đi metro, sắp tới, HURC1 có kế hoạch đón người dân vào tham quan các nhà ga. Trong đó ga Nhà hát TP có nhiều lợi thế.

Khác với những ga ngầm khác chỉ có 2 – 3 tầng, ga ngầm metro Nhà hát có 4 tầng hầm: tầng B1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách; tầng B2 và B4 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách; B3 là tầng với trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga.

Nhà ga sau khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng sẽ trở thành một “thành phố ngầm” với nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ náo nhiệt. Đây cũng là ga duy nhất trong 3 ga ngầm có 2 đường ray song song để tránh ảnh hưởng tới công trình Nhà hát TP phía trên. Cùng với đó, các hoa văn, họa tiết trên trần nhà ga được trang trí theo phong cách cổ điển, tương tự như thiết kế của Nhà hát TP phía trên mặt đất.

“Hiện nay, các nhà ga vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nên chịu trách nhiệm quản lý của các nhà thầu. Do đó, việc tham quan khá hạn chế và phải được tổ chức chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho du khách và không ảnh hưởng tới tiến độ thi công nhà ga. Nếu triển khai tour, chúng tôi sẽ hỗ trợ mở cửa cho du khách tham quan nhà ga vào thứ bảy và chủ nhật”, ông Lê Minh Triết nói.

Ông Nguyễn Hoài Hương đề xuất cơ quan quản lý metro tính toán đưa mô hình tàu metro về ga Nhà hát TP để khách tới tham quan có điểm check-in độc đáo. Ngoài ra, Trung tâm tổ chức biểu diễn và điện ảnh TP.HCM có thể nghiên cứu, tính toán để có bức tranh 3D về đoàn tàu metro, tạo khung cảnh động và du khách cảm thấy thu hút hơn.

Bên cạnh đó, do không gian dưới nhà ga là không gian kín, du khách không thể ở quá lâu nên sẽ có một số chương trình biểu diễn nghệ thuật theo hướng động, giúp du khách vận động và cảm thấy thoải mái khi tham quan ga Nhà hát TP.

Để lan tỏa giá trị văn hóa, kiến trúc, lịch sử của công trìnhĐại diện Công ty du lịch VianTravel, nêu ý kiến: “Nhà hát TP luôn là điểm đến hấp dẫn với người dân và du khách. Được vào bên trong tham quan và khám phá kiến trúc, lịch sử của Nhà hát sẽ là yếu tố mới hấp dẫn du khách khi đến với TP.HCM.Với riêng nhà ga metro, đây là loại hình giao thông công cộng tuy mới với người dân Việt Nam nhưng đã quá quen thuộc tại nhiều nước trên thế giới. Vì thế khó để thu hút người nước ngoài mua tour tới tham quan. Họ có thể đến và tự trải nghiệm dịch vụ giao thông công cộng này mà không cần thông qua các công ty du lịch. Vì thế, tour mới có thể hướng tới đối tượng là những người dân từ các địa phương khác chưa có metro, tò mò về metro”.Ông Nguyễn Hoài Hương, Giám đốc Trung tâm tổ chức biểu diễn và điện ảnh TP.HCM, cho biết: “Mục đích của tour khám phá Nhà hát TP cùng ga ngầm Nhà hát không phải để kinh doanh, bán vé lấy tiền. Về phần Nhà hát, chúng tôi muốn lan tỏa giá trị văn hóa, kiến trúc, lịch sử của công trình đặc sắc này tới nhiều đối tượng người dân, du khách hơn nữa. Còn với metro, việc tham quan nhà ga sẽ góp phần giới thiệu, giúp người dân TP gần gũi hơn với loại hình giao thông này, làm tiền đề khuyến khích người dân chọn metro khi tuyến số 1 đưa vào vận hành”.

Nguồn: tcdulichtphcm.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới