Thứ Ba, 23 Tháng Tư, 2024
Trang chủDu Lịch Gia laiKhám phá rừng thông Hà Tam

Khám phá rừng thông Hà Tam

Cách trung tâm huyện Đak Pơ gần 30 km, rừng thông Hà Tam là điểm du lịch sinh thái lý thú dành cho những ai thích leo núi khám phá, trải nghiệm.

Rừng thông Hà Tam có diện tích 200 ha thuộc quần thể đèo Mang Yang, là nơi chưa được nhiều người biết đến do giao thông còn khá trắc trở. Phương tiện lý tưởng để di chuyển đến rừng thông Hà Tam phải là những chiếc xe số, xe tay côn vượt địa hình tốt để tiếp cận với chân núi. Du khách có thể bắt đầu hành trình sau khi xổ đèo Mang Yang khoảng 10 km, đến chợ Hà Tam gặp đường bê tông rẽ trái chạy thẳng khoảng 3 km, tiếp đó đi thêm hơn 1 km đường đất để tiếp cận chân núi. Với đoạn đường 4 km từ đây lên đến rừng thông, du khách chỉ có thể chinh phục bằng cách đi bộ; tuy nhiên đây cũng là một cách khám phá, trải nghiệm để cảm nhận sự độc đáo, thú vị trên suốt hành trình.

Theo thông tin từ Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Đak Pơ, rừng thông Hà Tam là quần thể thông cổ thụ, có cây đường kính lên tới 2 m, có từ thời Pháp thuộc. Rừng có độ cao từ 1.000 m đến 1.200 m so với mặt nước biển, có hệ động-thực vật phong phú. Sau một hành trình dài vất vả chinh phục dốc núi nghiêng 60 độ, du khách được đền đáp bằng vẻ đẹp hiếm thấy của những cây thông cổ thụ tỏa tán rộng mênh mông. Ngả mình trên lớp lá êm êm, hít hà mùi thơm của nhựa thông và tận hưởng không khí mát mẻ nơi đây, ta chợt thấy cuộc sống thật bình yên.

 Thác Đak Hyam-một trong những điểm dừng chân nổi bật giữa rừng thông Hà Tam. Ảnh: T.M
Thác Đak Hyam-một trong những điểm dừng chân nổi bật giữa rừng thông Hà Tam. Ảnh: T.M

Điểm nổi bật của phong cảnh nơi đây là dòng suối Đak Hyam bắt nguồn từ đỉnh đèo Mang Yang chảy dọc theo triền núi, tạo nên những dòng thác như dải lụa trời giữa rừng thông bao la. Từ cách xa hàng chục mét, du khách đã có thể nghe thấy tiếng thác đổ hòa lẫn với tiếng chim muông ríu rít gọi bầy. Giữa mùa khô khát, thác Hyam vẫn dội từng cột nước trắng xóa. Tiếng nước chảy giữa núi rừng hoang sơ tạo nên thứ thanh âm lúc uy mãnh, lúc dịu dàng với những lời thì thầm to nhỏ… Dòng nước len mình vượt lên những khối đá xù xì, thi thoảng điểm xuyết một vài bụi cây nhỏ ken mình vào kẽ đá, tìm một chỗ trú chân. Nhờ độ ẩm cao, không khí mát mẻ, trong lành nên nơi đây xuất hiện nhiều loài phong lan bám trên những nhánh cây già bao quanh thác. Dọc theo dòng thác còn có nhiều phiến đá trải tương tự như “chiếu nghỉ”, là điều kiện lý tưởng để du khách có thể tổ chức picnic.

Theo ông Nguyễn Thanh Hiền-Phó Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Đak Pơ, nhận thấy rừng thông Hà Tam là nơi có thể đưa vào khai thác, quảng bá để trở thành điểm du lịch sinh thái trên địa bàn, mới đây UBND huyện Đak Pơ đã thành lập đoàn công tác đi thị sát, nắm tình hình thực tế. Trên cơ sở đó, huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp xây dựng kế hoạch quản lý, khai thác địa điểm này. Trong đó, đặc biệt chú trọng khâu tuyên truyền, quảng bá thông tin, hình ảnh để thu hút người dân và du khách đến tham quan, khám phá.

Nếu không ngại chinh phục điểm đến mới, tận hưởng trải nghiệm chân thực ở nơi còn nguyên vẻ đẹp hoang sơ thì khám phá rừng thông Hà Tam là một gợi ý hoàn toàn xứng đáng. Thú vị hơn, dọc hành trình đến với điểm tham quan mới lạ này, du khách có thể tận hưởng mô hình du lịch cộng đồng tại làng Hway (xã Hà Tam) với những trải nghiệm về nghề truyền thống của người Bahnar như đan lát, dệt thổ cẩm, tham gia các lễ hội truyền thống tại làng.

TUYẾT MAI

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới