Thứ Hai, 17 Tháng Sáu, 2024
Trang chủThời SựKhen thưởng 4 người hùng leo thang, đập tường cứu người khỏi...

Khen thưởng 4 người hùng leo thang, đập tường cứu người khỏi vụ cháy nhà trọ

Quận Cầu Giấy (Hà Nội) khen thưởng 4 cá nhân dũng cảm tham gia cứu người mắc kẹt trong vụ cháy nhà trọ ở phố Trung Kính rạng sáng 24/5.

Ngày 25/5, bà Trịnh Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, chiều cùng ngày, UBND quận có quyết định khen thưởng đột xuất nhóm người có thành tích trong công tác cứu hộ cứu nạn vụ cháy nhà trọ trên phố Trung Kính.

Bốn người hùng được khen thưởng gồm: anh Phạm Quốc Luật (quê Hà Tĩnh), anh Nguyễn Kim Long (Hà Nội), anh Hoàng Anh Tuấn (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) và Đồng Văn Tuấn (huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định).

Khen thưởng 4 người hùng leo thang, đập tường cứu người khỏi vụ cháy nhà trọ-1

UBND quận Cầu Giấy khen thưởng các cá nhân có thành tích cứu người trong vụ cháy nhà trọ ở phố Trung Kính. (Ảnh: Vân Nhi)

Đồng Văn Tuấn (21 tuổi) cho biết cảm thấy vui và tự hào về bản thân vì anh đã góp sức cùng 3 thanh niên khác cứu người mắc kẹt khỏi đám cháy.

“Đến bây giờ, giấc ngủ của tôi chưa thể trọn vẹn do quá ám ảnh sự việc. Tôi cũng chưa thể đi làm trở lại” , Tuấn nói.

Được nhiều người gọi với danh xưng “người hùng”, Tuấn nói: “Tôi không phải người hùng. Ở hoàn cảnh đó ai cũng sẽ làm vậy, bởi quan trọng nhất là cứu người”.

Ngôi nhà tại số 1 ngách 43/98/31 Trung Kính bốc cháy dữ dội vào khoảng 0h30 ngày 24/5. Chỉ trong ít phút, lửa bùng lên dữ dội kèm nhiều tiếng nổ.

Khu vực cháy gồm nhà 2 tầng, một tum bố trí sân phơi thoáng và một dãy nhà 3 tầng, mỗi tầng 4 phòng, hành lang hở phía trước. Kết nối giữa hai ngôi nhà là khoảng sân hở khoảng 55m2 được bố trí để xe máy, xe đạp điện.

Tại thời điểm trên, anh Phan Quốc Luật (làm nghề nhôm kính) vừa kết thúc ca làm thêm chạy xe công nghệ. Khi về phòng trọ, anh nghe tiếng nổ lớn liền nhìn qua cửa sổ thì phát hiện đám cháy. Ngay lập tức, anh Luật gọi vợ đi cứu giúp. Nhìn lên thấy có người giơ tay vẫy ở cửa sổ tầng 2 ngôi nhà 2 tầng, anh Luật hô hoán “có người ở tầng 2, tìm thang, búa và dụng cụ cứu người”.

Anh Nguyễn Kim Long (con trai chủ nhà nơi anh Luật thuê trọ) lập tức lấy thang, búa để hỗ trợ anh Luật.

Mang thang đến nơi, các anh Đồng Văn Tuấn và Hoàng Văn Tuấn cùng trèo lên bức tường, sau đó 2 người cùng kéo thang lên gờ của bức tường để tiếp tục trèo thang tiếp lên cửa sổ tầng 2, nơi có người đang ở trong phòng.

Anh Hoàng Văn Tuấn giữ thang cho anh Đồng Văn Tuấn trèo lên cửa sổ, dùng búa tạ đập tường để cứu người. Chiếc thang tre hơi ngắn, anh Tuấn dáng người nhỏ nhắn nên lực búa đập tường không được mạnh.

Lúc này, các anh Nguyễn Kim Long đưa thêm thang dây cho Hoàng Văn Tuấn để Đồng Văn Tuấn mắc vào cửa sổ trèo thêm lên và bám tay vào thang, tiếp tục dùng búa tạ đập tường.

Video: Người hùng đu cửa sổ, đập tường cứu người khỏi đám cháy nhà trọ

Sau một hồi dùng búa tạ để đập, anh Đồng Văn Tuấn xuống để anh Phan Quốc Luật trèo lên tiếp tục đập cho đến khi thủng bức tường, đủ để người chui ra ngoài.

Ngay sau khi đập thủng tường, anh Hoàng Văn Tuấn cùng lên để đỡ từng người trong phòng chui ra ngoài, lần lượt là cậu con trai nhỏ, tiếp đến là 2 mẹ con chị Thư và cuối cùng là bố chị Thư. Mọi người xung quanh cùng hỗ trợ đưa từng người xuống dưới.

Cùng thời điểm đó, các đơn vị tiếp cận hiện trường, triển khai chữa cháy, ngăn cháy lan cùng các mũi trinh sát tìm kiếm, cứu người bị nạn.

Các lực lượng tổ chức phá khóa cổng chính, phá ô cửa sổ tiếp cận vào bên trong ngôi nhà và cứu được 7 người mắc kẹt, trong đó có 3 người bị thương được đưa đi cấp cứu.

Đến 1h26, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Qua tìm kiếm, các lực lượng phát hiện 14 người tử vong.

Ngày 25/5, Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án để xem xét trách nhiệm của chủ nhà trọ và trách nhiệm của nhóm quản lý nhà nước trong vụ cháy kinh hoàng này.

Theo VTC News

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới