Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựKhi tượng đài sụp đổ – Gánh xiếc đình đám bậc nhất...

Khi tượng đài sụp đổ – Gánh xiếc đình đám bậc nhất thế giới nộp đơn xin phá sản, sa thải 3.500 nhân viên vì lý do quen thuộc: Covid-19

Thiệt hại từ đại dịch Covid-19 đã trở nên quá lớn, đến mức phá sập cả Cirque du Soleil – biểu tượng xiếc tỉ đô trên phạm vi toàn cầu.

Khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Trung Quốc và được công bố chính thức hồi tháng 1/2020, chẳng ai nghĩ nó nguy hiểm, cũng không ai ngờ rằng nó có thể trở thành một đại dịch lan tỏa ra cả thế giới như hiện tại.

Việc Covid-19 kéo dài quá lâu đã gây ra quá nhiều ảnh hưởng. Doanh nghiệp nhỏ phá sản, các ông lớn thì điêu đứng. Thậm chí, có những thứ đã trở thành biểu tượng cũng không thể trụ lại, buộc phải rời khỏi thị trường đang đóng băng.

Và mới đây, “nạn nhân” mới nhất của cơn bão Covid-19 đã gọi tên Cirque du Soleil – gánh xiếc đình đám nhất thế giới, một biểu tượng tỉ đô tại Las Vegas có xuất xứ ở Canada.

CNN đưa tin, công ty đã đệ đơn xin phá sản vào ngày 29/6 (giờ địa phương), với lý do “đại dịch Covid-19 gây gián đoạn lớn, khiến công ty buộc phải đóng cửa.” Ngoài ra, công ty cho biết đang tái cơ cấu lại khoản nợ với sự hỗ trợ của chính phủ Canada và một số công ty tài chính tư nhân.

Khi tượng đài sụp đổ - Gánh xiếc đình đám bậc nhất thế giới nộp đơn xin phá sản, sa thải 3.500 nhân viên vì lý do quen thuộc: Covid-19 Ảnh 1

Hình ảnh một cuộc trình diễn của Cirque du Soleil

Khi tượng đài sụp đổ - Gánh xiếc đình đám bậc nhất thế giới nộp đơn xin phá sản, sa thải 3.500 nhân viên vì lý do quen thuộc: Covid-19 Ảnh 2

Đơn phá sản của Cirque du Soleil đến như một hậu quả tất yếu, sau 3 tháng phải tạm dừng mọi chương trình xiếc – bao gồm 6 show diễn tại Las Vegas và 10 tour diễn khác trên phạm vi toàn thế giới.

Cirque hiện tại đang được đấu giá từ những công ty ủng hộ mình, bao gồm các công ty cổ phần tư nhân đa quốc gia của Mỹ, Trung Quốc và Canada với mức giá 420 triệu USD. Mức giá này chỉ là điểm khởi đầu trong cuộc đấu giá thu hút những nhà đầu tư khác. Gánh xiếc cũng nhận được khoảng 300 triệu USD tiền tài trợ để “hỗ trợ tái hoạt động, giảm bớt gánh nặng lên nhân viên và đối tác, cùng một số khoản nợ đang có của công ty.”

Theo nhiều báo cáo, hiện tại, gánh xiếc Cirque đang chìm trong khoản nợ lên tới 1 tỉ USD, và nó trở thành một gánh nặng lớn và khó kiểm soát trong bối cảnh các show diễn không thể tổ chức. Để ngăn cơn khủng hoảng tài chính lún sâu hơn, gánh xiếc đã buộc phải sa thải 3500 nhân viên – bao gồm cả các nghệ nhân xiếc lành nghề.

Khi tượng đài sụp đổ - Gánh xiếc đình đám bậc nhất thế giới nộp đơn xin phá sản, sa thải 3.500 nhân viên vì lý do quen thuộc: Covid-19 Ảnh 3

“Trong 36 năm qua, Cirque du Soleil đã là một tổ chức cực kỳ thành công và mang lại lợi nhuận lớn,” – trích lời Daniel Lamarre, CEO của tập đoàn Cirque du Soleil Entertainment Group. “Tuy nhiên, việc không có doanh thu vì buộc phải đóng cửa trong đại dịch Covid-19, chúng tôi buộc phải hành động quyết đoán để bảo vệ tương lai của công ty.”

Được biết, Cirque du Soleil được thành lập vào năm 1984, bởi một nhóm nghệ sĩ xiếc tại ngôi làng thơ mộng Baie-Saint-Paul (ngoại ô thành phố Quebec, Canada). Từ một nhóm xiếc đường phố, Cirque du Soleil vươn mình thành một hiện tượng toàn cầu, với hơn 5000 nghệ sĩ rải rác khắp thế giới. Đỉnh cao của họ là những show diễn cực kỳ hoành tráng tại Las Vegas, với những “O”, “Michael Jackson One”, “The Beatles LOVE”…

Khi tượng đài sụp đổ - Gánh xiếc đình đám bậc nhất thế giới nộp đơn xin phá sản, sa thải 3.500 nhân viên vì lý do quen thuộc: Covid-19 Ảnh 4Khi tượng đài sụp đổ - Gánh xiếc đình đám bậc nhất thế giới nộp đơn xin phá sản, sa thải 3.500 nhân viên vì lý do quen thuộc: Covid-19 Ảnh 5

Điểm đặc trưng của Cirque du Soleil là không trình diễn xiếc thú

Điểm đặc biệt nhất của Cirque du Soleil – cũng là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công của gánh xiếc – là họ không sử dụng động vật trong các màn trình diễn, trong khi đây vốn là điều thường thấy ở nhiều gánh xiếc đình đám cùng thời như Barnum & Bailey’s hay The Ringling Brothers. Họ chỉ tập trung vào trình diễn nhào lộn, và cũng gần như là nhóm duy nhất đi tiên phong theo lối trình diễn ấy.

Người sáng lập ra Cirques Du Soleil – tỷ phú Guy Laliberté đã từng bán nó đi vào năm 2015 với giá 1,5 tỉ USD. Giờ đây, ông muốn mua lại nó, để cứu lấy đứa con mình đã dày công nuôi nấng.

Nguồn: CNN, Historic

J.D

Nguồn: toquoc.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới