Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiKhó hiểu việc xử lý cán bộ tiếp tay phân lô bán...

Khó hiểu việc xử lý cán bộ tiếp tay phân lô bán nền trái phép ở Gia Lai

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can bà Giang H’Đan, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Đoa; ông Nguyễn Thành Thoại, Phó Trưởng phòng và ông Vũ Văn Sáng, nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Đắk Đoa để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Theo đó, ông Trần Xuân Hùng (nguyên Phó giám đốc Sở TN-MT Gia Lai, hiện trú huyện Đắk Đoa) có 9 thửa đất với tổng diện tích 14.437,5 m2 tại làng Broch, xã ADơk, huyện Đắk Đoa.

Năm 2020, ông Hùng có đơn xin hiến 1.864,1 m2 (trong tổng số diện tích trên) cho UBND huyện Đắk Đoa để làm đường và được UBND huyện Đắk Đoa tiếp nhận.

 

Nhiều người đã mua đất được phân lô, bán nền trái phép ở phường Thắng Lợi, TP Pleiku đến nay không thể xây dựng nhà ở 1
Nhiều người đã mua đất được phân lô, bán nền trái phép ở phường Thắng Lợi, TP Pleiku đến nay không thể xây dựng nhà ở

Diện tích còn lại ông Hùng làm hồ sơ chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở tại nông thôn. Phòng Tài nguyên và Môi trường Đắk Đoa đã thẩm định, UBND huyện Đắk Đoa ban hành 7 quyết định cho phép ông Hùng được chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn 9 thửa đất trên.

Tiếp đó, ông Hùng tách các thửa đất trên thành 94 lô đất với diện tích khác nhau. Hiện tại đã được cấp sổ đỏ 70 lô (tách từ 5 thửa); 24 lô (tách ra từ 4 thửa) đã đo vẽ, lập trích lục và đang đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai trình Sở TN-MT để cấp sổ đỏ.

Tuy nhiên, kết quả điều tra xác định việc cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất này trái với kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của huyện Đắk Đoa. Do đó cơ quan chức năng đã thu hồi 37 sổ đỏ đã cấp cho ông Hùng.

 

Nhiều người đã mua đất được phân lô, bán nền trái phép ở phường Thắng Lợi, TP Pleiku đến nay không thể xây dựng nhà ở 2
Nhiều người đã mua đất được phân lô, bán nền trái phép ở phường Thắng Lợi, TP Pleiku đến nay không thể xây dựng nhà ở

Sau khi ký 13 quyết định thu hồi đất cho các cá nhân mở đường trái phép, ông Nguyễn Kim Đại chỉ bị kỷ luật cảnh cáo.

Với các cán bộ sai phạm, UBND tỉnh Gia Lai đã thi hành kỷ luật khiển trách đối với bà Giang H’Đan và UBND huyện Đắk Đoa, đã kỷ luật giáng chức từ Trưởng phòng xuống Phó trưởng phòng TN-MT đối với ông Nguyễn Thành Thoại.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc, cơ quan công an đã khởi tố bà Giang H’Đan, ông Thoại và Sáng như đã nêu trên.

Trong khi đó, vào năm 2018, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã phát hiện hàng loạt cán bộ tiếp tay cho các tổ chức, cá nhân phân lô bán nền trái phép, phá vỡ quy hoạch chung của TP Peliku. Đến nay, hậu quả của việc này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, nhiều người mua đất tại các vị trí này không được phép xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, những người tiếp tay cho sai phạm không có ai bị khởi tố như vụ việc tại huyện Đắk Đoa.

Thời điểm đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã phát hiện có tới 21 vị trí của 10 phường, xã bị san lấp, phân lô, bán nền với diện tích trên 33ha; 1.523 thửa đất được tách không đúng quy định, trong đó có 351 thửa đã được chuyển đổi sang đất ở. Thậm chí, lấp cả dòng suối Yên Đỗ để thực hiện việc phân lô, tách thửa bán trái phép…

Chỉ riêng ông Nguyễn Kim Đại, Phó Chủ tịch UBND TP Pleiku (hiện Phó giám đốc Sở Xây dựng) đã ký 13 quyết định thu hồi đất cho các cá nhân mở đường trái phép, ký nhiều quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy hoạch; thậm chí ký 3 tờ trình đề xuất UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2016, 2017, 2018 của TP Pleiku có những vị trí không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt…

Ngoài ông Đại, còn cả dàn lãnh đạo Sở TN-MT Gia Lai, Văn phòng Đăng ký đất đai TP Pleiku và Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai cũng liên quan.

Sau khi Thanh tra tỉnh Gia Lai chỉ ra các sai phạm, vụ việc cũng được chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra.

Tuy nhiên, đến nay chỉ một số cán bộ, lãnh đạo chỉ bị kỷ luật nhẹ như ông Nguyễn Kim Đại bị UBKT Tỉnh ủy Gia Lai kỷ luật cảnh cáo; ông Trần Xuân Quang, Chủ tịch UBND TP Pleiku, bị kỷ luật khiển trách…

Hoàng Thanh

Nguồn: Nld.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới