Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiKhó khăn bủa vây ngành Y tế Gia Lai sau dịch

Khó khăn bủa vây ngành Y tế Gia Lai sau dịch

Ngày 23.6, Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, tình trạng thiếu nhân lực, chế độ đãi ngộ thấp khiến một số nhân viên y tế trên địa bàn phải viết đơn xin nghỉ việc. 

Khó khăn bủa vây ngành Y tế Gia Lai sau dịch 1
Nhiều nhân viên y tế ở Gia Lai xin nghỉ việc do chế độ đãi ngộ thấp. Ảnh T.T

Theo đó, trong năm 2021 ngành Y tế tỉnh Gia Lai có 110 trường hợp nghỉ việc, trong đó có 38 người xin thôi việc (18 bác sĩ). Kỷ luật thôi việc 11 người (có 10 bác sĩ). Trong 6 tháng đầu năm 2022, ngành Y tế Gia Lai nghỉ việc 23 người, trong đó có 6 bác sĩ. Thôi việc 14 viên chức, trong đó có 4 bác sĩ. Kỷ luật buộc thôi việc 2 người.

Các bệnh viện như Tâm thần, Bệnh viện Lao và Phổi, Bệnh viện Y dược cổ truyền và phục hồi chức năng… đang thiếu các bác sĩ có tay nghề, kinh nghiệm. Qua 2 năm phòng chống dịch bệnh COVID-19, số lượng bệnh nhân đến khám và chuyển từ tuyến huyện lên giảm mạnh nên nguồn thu eo hẹp, bệnh viện thu không đủ bù chi.

Số lượng biên chế chưa tuyển đủ so với chỉ tiêu biên chế được giao, còn thiếu gần 500 người. Tính đến cuối năm 2021 thiếu 671 người, đầu năm 2022 chỉ tuyển được 246 người. Tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc còn nhiều… Cơ sở hạ tầng y tế một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu, trang thiết bị y tế còn thiếu, chưa đồng bộ.

Công tác xã hội hóa trong lĩnh vực y tế còn hạn chế. Việc thực hiện tự chủ đối với các đơn vị y tế tuyến huyện, đặc biệt ở khu vực vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn. Nhiều bệnh viện tư với chế độ đãi ngộ tốt đã hút nhân lực có chất lượng từ bệnh viện công về. Bệnh viện công chịu chi phí đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nhưng lại bị mất nhân lực.

Theo ông Nguyễn Đình Tuấn – Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế tỉnh Gia Lai – mức lương thấp, chế độ đãi ngộ chưa tương xứng với mồ hôi, công sức bỏ ra nên dẫn đến việc nhân viên y tế bỏ bệnh viện công sang làm cho tư nhân. Cùng ở tuyến đầu chống dịch bệnh, đối diện nguy hiểm, thiếu thốn, trực 24/24h như lực lượng Công an, Quân đội… nhưng các khoản đãi ngộ của nhân viên y tế thường rất thấp. Tâm lý mệt mỏi, áp lực công việc kéo dài, cơ chế khen thưởng còn bất cập nên nhiều bác sĩ tìm hướng đi mới với nhiều cơ hội phát triển hơn, mức lương cao hơn để lo cho gia đình. 

Trong số này có nhiều bác sĩ trong diện quy hoạch, được ngân sách Nhà nước hỗ trợ chi phí đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, có chứng chỉ hành nghề. Các bác sĩ chấp nhận phá vỡ cam kết hợp đồng với bệnh viện. Do số tiền bồi thường cho phía bệnh viện thường không quá 100 triệu đồng nên các bác sĩ chấp nhận chịu kỷ luật, bồi thường tiền để xin chuyển công tác đi nơi khác.

“Gia Lai vẫn đạt chỉ tiêu tổng số giường bệnh theo kế hoạch là 4.190 giường, 8,2 bác sĩ/vạn dân; 93% xã, phường có bác sĩ làm việc” – ông Tuấn nói.

Về lâu dài để hạn chế thực trạng bác sĩ xin nghỉ việc, Sở Y tế Gia Lai đề nghị UBND tỉnh cấp bổ sung kinh phí để bù phần thiếu hụt lương, phụ cấp và các khoản phải trả theo lương năm 2022, để giảm bớt khó khăn cho các đơn vị. Gia Lai cần có cơ chế, chính sách thu hút, đãi ngộ đặc thù đối với người có trình độ cao…

Thanh Tuấn

Nguồn: Lao Động

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới