Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựKhông nên tăng tuổi nghỉ hưu đại trà

Không nên tăng tuổi nghỉ hưu đại trà

Phụ trách bộ phận nhân sự một công ty sản xuất giày da gần 10 năm, tôi thừa biết không doanh nghiệp nào muốn sử dụng lao động lớn tuổi, nhất là lao động phổ thông trên 35 tuổi.

Vì ở độ tuổi này, họ rất khó đảm đương công việc với cường độ cao, liên tục; năng suất lao động cũng sụt giảm rõ rệt so với lúc vào làm. Chưa hết, do áp lực về chi phí (BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp) đối với lực lượng lao động này, doanh nghiệp chắc chắn sẽ tìm mọi cách thay bằng nguồn nhân lực trẻ, năng động hơn.

Theo tôi, quy định của tuổi về hưu như hiện tại (nữ 55 tuổi, nam 60 tuổi) là phù hợp bởi với những công việc đặc thù như công nhân trực tiếp sản xuất trong nhà máy, nhất là các ngành nghề nặng nhọc, độc hại, việc tăng độ tuổi nghỉ hưu như đề xuất trong dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi) có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống của người lao động (NLĐ) vì tuổi nghề họ không dài. Hãy để NLĐ có thể sử dụng quãng đời sau nghỉ hưu làm những gì mình mong muốn hơn là phải tiếp tục kéo dài chuỗi ngày lao động.

Không nên tăng tuổi nghỉ hưu đại trà Ảnh 1
Lao động nữ tại một doanh nghiệp gia công giày ở quận Bình Tân, TP HCM Ảnh: TRỰC NGÔN

Ở góc độ cá nhân, tôi cho rằng chúng ta nên bảo đảm quyền của NLĐ. Theo đó, người nào có khả năng tiếp tục làm việc, tiếp tục cống hiến và xã hội có nhu cầu thì có thể ký hợp đồng lao động tiếp tục với nhau. Điều này tạo ra được sự tự nguyện và phù hợp cho cả người sử dụng lao động và NLĐ. Việc tăng độ tuổi nghỉ hưu là vấn đề có sức ảnh hưởng lớn tới đời sống xã hội nên trước khi đi đến quyết định cuối cùng, nên tổ chức thêm nhiều cuộc lấy ý kiến đối với mọi đối tượng lao động nhằm bảo đảm tính khách quan và công bằng.

Nguyễn Bình (quận 7, TP HCM)

Theo Nld.Com.Vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới