Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiKiểm tra, làm rõ hành vi sai phạm trong khai báo y...

Kiểm tra, làm rõ hành vi sai phạm trong khai báo y tế đối với 2 giáo viên ở Krông Pa và Ayun Pa

Sáng 6-8, ông Lê Duy Định-Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai cho biết: Sở đang khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3381/VP-KGVX ngày 4-8-2021 về việc kiểm tra, xử lý vi phạm các quy định trong khai báo y tế đối với 2 cô giáo ở huyện Krông Pa và thị xã Ayun Pa.

Theo đó, sau khi nhận được công văn của UBND tỉnh, Giám đốc Sở GD-ĐT đã giao Phòng Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD-ĐT) cùng các sở, ngành, địa phương liên quan để triển khai nhiệm vụ được giao.

  Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F2 tại phường Sông Bờ (thị xã Ayun Pa) ngay trong đêm 16-7. Ảnh: Vũ Chi
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F2 tại phường Sông Bờ (thị xã Ayun Pa) ngay trong đêm 16-7-2021. Ảnh: Vũ Chi

Ngày 5-8, Sở GD-ĐT đã ban hành Công văn số 1700/SGDĐT-TCCB gửi đến Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông và UBND các huyện Krông Pa, Ia Pa và thị xã Ayun Pa đề nghị các cơ quan, đơn vị phối hợp làm rõ hành vi sai phạm trong khai báo y tế, gây ảnh hưởng xấu đến công tác phòng-chống dịch của bà N.T.T.N. (giáo viên Trường THPT Chu Văn An, huyện Krông Pa) và bà L.T.T.L. (giáo viên Trường THPT Lê Thánh Tông, thị xã Ayun Pa). Nội dung gồm: cung cấp các thông tin liên quan đến việc khai báo y tế; truy vết, điều tra, xác minh dịch tễ; hậu quả đã gây ra (nếu có) của 2 trường hợp nêu trên; cử công chức của đơn vị để làm đầu mối phối hợp cung cấp thông tin và tham gia đoàn công tác làm việc với các cá nhân có liên quan.

Trước đó, ngày 4-8, tại Công văn số 3381/VP-KGVX, UBND tỉnh nêu rõ: Thời gian qua, trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo) tỉnh đã có những chỉ đạo kịp thời nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh từ các địa phương khác xâm nhập vào địa bàn; đảm bảo triển khai nhiệm vụ “kép” vừa phòng-chống dịch vừa phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, vì nhận thức chưa đầy đủ, chấp hành chưa nghiêm các quy định về phòng-chống dịch đã có những công dân không thực hiện khai báo y tế, khai báo không trung thực khi đi từ vùng dịch về làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, ảnh hưởng đến đời sống thường nhật của người dân và hoạt động của tổ chức, cơ quan, chính quyền các cấp.

Cụ thể, vào ngày 16-7-2021, từ báo cáo của Bệnh viện Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai, Ban Chỉ đạo tỉnh đã phát hiện cô giáo N.T.T.N (trú tại khối phố 8, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa) dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Để phòng tránh lây nhiễm trong cộng đồng, cơ quan chức năng tiếp tục truy vết, phát hiện thêm ca dương tính mới là cô giáo L.T.T.L. (trú tại tổ 2, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa).

Từ 2 trường hợp dương tính này đã làm lây nhiễm dịch bệnh ra một bộ phận dân cư trên địa bàn huyện Krông Pa, Ia Pa, thị xã Ayun Pa. Lực lượng chức năng đã buộc phải áp dụng Chỉ thị 16 đối với thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa; phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa; vùng trung tâm huyện Ia Pa để thực hiện các biện pháp truy vết, điều tra, xác minh dịch tễ và triển khai khử khuẩn, vệ sinh môi trường, nhằm khống chế, ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh.

Quá trình truy vết giám sát dịch tễ, lực lượng chức năng nhận thấy cả hai công dân không thực hiện khai báo y tế, có hành vi khai báo y tế không trung thực khi đi từ vùng dịch về. Cả 2 cô tuy có tham gia vào các hội đồng thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại địa phương nhưng đã vi phạm quy chế của hội đồng về các quy định phòng-chống dịch tại kỳ thi, gây hậu quả nghiêm trọng.

Chốt kiểm soát được thiết lập tại cầu Bến Mộng (khu vực giáp ranh giữa thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa) ngay sau khi phát hiện ca dương tính là cô giáo trú tại thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa. Ảnh: Vũ Chi
Chốt kiểm soát được thiết lập tại cầu Bến Mộng (khu vực giáp ranh giữa thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa) ngay sau khi phát hiện ca dương tính là cô giáo trú tại thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa. Ảnh: Vũ Chi

Với những hậu quả khó lường và ảnh hưởng tiêu cực do vụ việc trên gây ra, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở GD-ĐT chủ trì cùng Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện Krông Pa, Ia Pa và thị xã Ayun Pa kiểm tra xác minh, làm rõ hành vi sai phạm trong khai báo y tế, gây ảnh hưởng xấu đến công tác phòng-chống dịch, tạo dư luận xã hội không tốt ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành Giáo dục.

Từ kết quả xác minh làm rõ, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, Sở GD-ĐT phải có hình thức xử lý kỷ luật thích đáng hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý. Đồng thời, tổ chức rút kinh nghiệm chấn chỉnh trong toàn ngành nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức về công tác phòng-chống dịch, ý thức bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội; chấn chỉnh các hành vi sai phạm làm ảnh hưởng đến lợi ích của cộng đồng, hoạt động triển khai các nhiệm vụ chung và những nỗ lực trong phòng-chống dịch của cả hệ thống chính trị tỉnh; công khai để tạo tính nghiêm minh và răn đe.

Cũng tại Công văn này, UBND tỉnh yêu cầu Sở GD-ĐT báo cáo kết quả xử lý, khắc phục trước ngày 9-8-2021. Tuy nhiên theo Giám đốc Sở GD-ĐT, Sở đang xin ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh về việc lùi thời gian báo cáo vì hiện nay, 2 cô giáo này vẫn đang cách ly điều trị tại bệnh viện dã chiến tỉnh. Do đó, Sở phải đợi sau khi các giáo viên xuất viện trở về và hoàn thành xong thời gian cách ly y tế tại nhà mới có thể tiến hành các bước kiểm tra, xác minh trực tiếp. Căn cứ kết quả, Sở GD-ĐT sẽ tiến hành tổ chức kiểm điểm và thực hiện xử lý kỷ luật (nếu có) theo quy định tại Nghị định 112/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử lý kỷ luật đối với viên chức.

MỘC TRÀ

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới