Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiKiến nghị xử lý nhiều thửa đất phân lô bán nền "đắp...

Kiến nghị xử lý nhiều thửa đất phân lô bán nền “đắp chiếu” tại Gia Lai

Ngày 18/3, chính quyền TP Pleiku (Gia Lai) đã có báo cáo về việc khắc phục các thửa đất phân lô bán nền bị “đắp chiếu” nhiều năm, theo kết luận của thanh tra.

Theo đó, sau khi rà soát các vị trí thuộc Kết luận thanh tra số 2405/KL-UBND, đối chiếu quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất hàng năm (năm 2022), UBND TP Pleiku xác định có 9/19 khu đất phù hợp quy hoạch phát triển khu dân cư.

Có 3/9 trường hợp trên là đất đã có quy hoạch chi tiết xây dựng. Đối với 3 khu đất này, TP Pleiku đề xuất tỉnh Gia Lai cho phép thực hiện giải quyết hồ sơ chuyển mục đích theo trình tự thủ tục quy định.

Kiến nghị xử lý nhiều thửa đất phân lô bán nền đắp chiếu tại Gia Lai - 1
Nhiều khu đất phân lô đã hình thành khu dân cư sống ổn định (Ảnh: Phạm Hoàng).

Bên cạnh đó, có 7 khu đất đã được UBND TP Pleiku ban hành quyết định thu hồi đất; 2 khu đất là trường hợp do phòng Tài nguyên và Môi trường chỉnh lý diện tích trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Một số trường hợp đến nay đã được chuyển nhượng cho bên thứ 3 hoặc chuyển mục đích sử dụng đất và được cấp giấy phép xây dựng.

Với các trường hợp này, TP Pleiku đề xuất tỉnh cho phép công nhận và cập nhật đường giao thông trong quá trình lập các đồ án quy hoạch phân khu, chi tiết, quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất.

Tỉnh Gia Lai đã có văn bản yêu cầu TP Pleiku xử lý, giải quyết, khắc phục các trường hợp sai phạm sau thanh tra theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tỉnh giao Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp, đôn đốc, hướng dẫn UBND TP Pleiku trong quá trình triển khai thực hiện.

Như Dân trí thông tin, đã gần 4 năm, hàng nghìn thửa đất nằm phân lô, bán nền trái phép theo kết luận Thanh tra số 2405 bị “đắp chiếu”. Việc này dẫn đến người dân đã có đất nhưng không thể xây dựng nhà ở, phải đi thuê trọ, sống nhờ nhà người thân.

Kiến nghị xử lý nhiều thửa đất phân lô bán nền đắp chiếu tại Gia Lai - 2

Nhiều người dân có đất nhưng không thể xây nhà (Ảnh: Phạm Hoàng).

Tại buổi họp báo định kỳ của tỉnh, Sở TN&MT thông tin sau khi có kết luận Thanh tra 2405 của tỉnh, cơ quan chức năng đã xác minh và khắc phục những tồn tại do việc phân lô, bán nền trái phép gây ra.

Với hơn 1.500 thửa đất nằm trên 19 vị trí phân lô, tách thửa và chuyển đổi mục đích sử dụng đất không đúng quy hoạch của tỉnh phê duyệt, đến nay, qua rà soát, đã chọn được các khu vực phù hợp với định hướng phát triển chung của đô thị và TP Pleiku đã lập được quy hoạch phân khu.

Phạm Hoàng

Nguồn: Dân Trí

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới