Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủBí Ẩn Khoa HọcKính viễn vọng James Webb "tắm nắng" chờ NASA nghiên cứu hệ...

Kính viễn vọng James Webb “tắm nắng” chờ NASA nghiên cứu hệ thống điện

Việc triển khai tấm chắn nắng cho kính viễn vọng không gian James Webb hiện tạm thời bị gián đoạn do NASA cần nghiên cứu thêm về hệ thống cung cấp điện.

Việc triển khai tấm chắn nắng cho kính viễn vọng không gian James Webb hiện tạm thời bị gián đoạn do NASA cần nghiên cứu thêm về hệ thống cung cấp điện. Ảnh: AFP
Việc triển khai tấm chắn nắng cho kính viễn vọng không gian James Webb hiện tạm thời bị gián đoạn do NASA cần nghiên cứu thêm về hệ thống cung cấp điện. Ảnh: AFP

Các nhân viên NASA đang nghiên cứu hệ thống phụ cung cấp năng lượng của kính viễn vọng không gian James Webb để đảm bảo an toàn trong chu trình căng tấm chắn nắng rộng lớn của nó, một chu trình quan trọng trong việc lắp đặt kính viễn vọng không gian, theo Space.com.

Kính viễn vọng James Webb được phóng vào ngày 25.12 và đang tiến hành một số thủ tục cần thiết trong thời gian một tháng để chuẩn bị thu thập dữ liệu. Hầu hết các bước trong quy trình đó đều được kiểm soát từ trạm kiểm soát mặt đất của NASA.

“Không hệ thống mô phỏng mặt đất nào tốt bằng việc phân tích kính thiên văn khi nó đang hoạt động. Đây là lúc để tận dụng cơ hội và tìm hiểu mọi thứ có thể về hoạt động cơ bản của nó. Sau đó, chúng tôi sẽ thực hiện các bước tiếp theo”, Bill Ochs, giám đốc dự án Webb tại Trung tâm bay vũ trụ Goddard của NASA ở Maryland, cho biết trong một tuyên bố.

Kính viễn vọng James Webb chuyên về các quan sát nhờ tia hồng ngoại nên rất nhạy cảm với nhiệt độ. Do vậy, tấm chắn nắng trở thành một thành phần quan trọng của nó. Trong thời gian này, nhóm nghiên cứu sẽ tập trung vào nhiệt độ của một bộ động cơ được sử dụng trong quá trình căng tấm chắn nắng, phân tách và làm mịn năm lớp chắn nắng mỏng manh của tấm chắn hình cánh diều.

Mike Menzel, kỹ sư hệ thống hàng đầu của Webb tại GSFC cho biết trong cùng một tuyên bố: “Chúng tôi đã dành 20 năm trên mặt đất để thiết kế, phát triển và thử nghiệm Webb. Chúng tôi đã có một tuần để xem cách đài thiên văn này thực sự hoạt động trong không gian. Cho đến nay, các đợt triển khai chính đã diễn ra suôn sẻ như mong đợi nhưng chúng tôi vẫn muốn dành thời gian để hiểu mọi thứ có thể về nó trước khi tiếp tục”.

Việc căng tấm chắn nắng cho kính viễn vọng là một quá trình phức tạp mà NASA dự kiến ​​sẽ mất hai ngày. Ban đầu, công việc này dự định sẽ bắt đầu vào ngày 1.1.2022, nhưng các hoạt động trong ngày cuối năm 2021 đã diễn ra muộn hơn dự kiến ​​và nhóm quyết định dành ngày đầu năm mới để nghỉ ngơi.

Sau khi tấm chắn nắng được căng hoàn toàn, nhóm sẽ chuyển sang triển khai gương phụ của kính viễn vọng khổng lồ.

ANH VŨ (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/kinh-vien-vong-james-webb-tam-nang-cho-nasa-nghien-cuu-he-thong-dien-991114.ldo

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới