Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựKon Tum: Chuẩn bị xuất hàng ngàn cây giống mắc ca để...

Kon Tum: Chuẩn bị xuất hàng ngàn cây giống mắc ca để trồng trong mùa mưa

Vườn ươm cây giống mắc ca Dương Gia Kon Tum đang chuẩn bị xuất cây giống cho bà con trong vùng để kịp trồng trong mùa mưa Tây Nguyên.

Ông Dương Văn Ngọc, Phó Giám đốc Công ty Dương Gia Kon Tum (khối 9, thị trấn Đắk Tô, huyện Đắk Tô), cho biết, Công ty có 6 ha vườn ươm cây giống mắc ca từ năm 2019 đến nay. Chủ yếu có các gống như: 246, QN1, 849, 800, 816, 841. Đây là những giống mắc ca đã được khảo sát kỹ, rất phù hợp với vùng đất Kon Tum.

Bà con mua cây giống tại Công ty Dương Gia Kon Tum

Đặc biệt, Công ty đã trồng 20ha mắc ca từ năm 2019 đến nay, với 3 loại giống: 246, QN1, 849, hiện cây khỏe, sinh trưởng tốt.

Tây Nguyên sắp bước vào mùa mưa, nên Công ty đã có 10.000 cây giống để chuẩn bị xuất vườn, cây cứng cáp, khỏe mạnh, vừa độ tuổi.

Khách hàng chủ yếu là bà con thị trấn Đắk Tô và trên địa bàn Kon Tum, tuy nhiên, do mới thành lập, nên Công ty chưa đủ hàng để xuất bán. Dự kiến, sang năm 2021, Dương Gia Kon Tum sẽ có khoảng 200.000 cây giống để xuất vườn, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là, đa số bà con đến mua cây giống của Công ty còn băn khoăn về đầu ra, trong vòng 3 – 4 năm nữa, cây sẽ cho quả, người dân sẽ bán ở đâu?

Để trả lời câu hỏi trên, ông Ngọc cho biết, đầu ra đã có Hiệp hội Mắc ca đảm bảo thu mua hết cho bà con.

Đoàn công tác của Hiệp hội Mắc ca Việt Nam thăm vườn ươm cây giống Công ty Dương Gia

Ví như vườn của anh Nguyễn Văn Quyết (thôn 3, xã Kon Đào), năm 2015 có 1.000 cây mắc ca/10 loại giống. Sau 5 năm thu hoạch được 5 tấn hạt, giá bán hạt khô 100.000 đồng/kg, đã được Hiệp hội Măc ca thu mua toàn bộ để làm hạt giống.

“Hiện, bà con đã bắt đầu đến mua cây giống tại vườn của Công ty, ví như ông Ngô Văn Châu, xã Bô Cô, huyện Đắk Tô đã mua 500 cây. Từ thời điểm này trở đi, người dân sẽ mua nhiều, vì sắp vào mùa mưa ở Tây Nguyên”, ông Ngọc cho biết thêm.

Dương An Như

Nguồn: Kinh tế nông thôn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới