Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựKrông Pa: Mảnh đất hiền hòa, rực nắng

Krông Pa: Mảnh đất hiền hòa, rực nắng

Đánh thức những giấc mơ ngọt ngào của cư dân phố huyện là âm thanh quen thuộc vọng ra từ chiếc loa phóng thanh công cộng đầu mỗi góc phố. “Krông Pa quê ta hiền hòa, Krông Pa quê ta rực nắng…”, đó là những ca từ đầy tự hào ca ngợi vẻ đẹp riêng có của quê hương Krông Pa (Gia Lai) yêu dấu, những ca từ trong bài hát “Krông Pa-ơi Krông Pa” do nhạc sĩ Văn Chừng sáng tác. Ca khúc này từ lâu đã trở nên quen thuộc với từng người dân thị trấn Phú Túc khi mở đầu một ngày mới tươi vui, nhộn nhịp.

Nếu ai đó dừng chân lại nơi đây, chịu khó bỏ qua cái bứt rứt hầm hập của “chảo lửa trần gian” cứ chực đổ ập xuống từng nẻo đường quanh co biêng biếc sắc bằng lăng ban trưa, bỏ qua nỗi trằn trọc vì mới giường lạ chiếu giữa đêm để rồi chìm vào giấc ngủ miên man khi nhiệt độ dịu hơn lúc gần về sáng thì sẽ có lúc được tung chăn, tắt quạt bước ra khỏi phòng mà hít thở, mà tận hưởng cái không khí trong lành dịu ngọt của Krông Pa mỗi sớm mai.

Thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa. Ảnh: Đức Thụy

Thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa. Ảnh: internet

5 giờ sáng. Mây còn lười biếng chưa vội trở mình đón mặt trời lên, Phú Túc chìm trong màn sương bảng lảng. Theo chân từng tốp người tung tẩy nhịp bước tập thể dục trên đường, ta có thể thoải mái ngắm nhìn cảnh vật phố huyện mà ngày hôm trước, vì vội vàng công việc, vì trốn nắng ngồi lì nhâm nhi cốc nước mát ở quán giải khát nào đó ven đường nên vô tình quên chiêm ngưỡng.

Tản bộ một vòng quanh tượng đài Chiến thắng-biểu tượng sừng sững cho một thời chiến đấu oanh liệt của quân dân Krông Pa-nằm giữa trung tâm thị trấn, nơi đấu nối các đầu mối giao thông từ thị trấn Phú Túc đi các xã ta mới thấy hết sự sầm uất của phố huyện. Người đi bộ tập thể dục vẫn cứ tập. Xe cộ chuyên chở hàng hóa và hành khách vẫn cứ lưu hành. Hàng nông sản trên từng chiếc xe thồ thô sơ từ những vườn nhà ven thị trấn vẫn hối hả ngược về trung tâm chợ. Những hoạt động ấy vốn rất bình thường với bất cứ một đô thị lớn nhỏ nào, ở bất cứ nơi đâu nhưng ở Krông Pa, phải chăng tất cả như nhanh hơn, tấp nập hơn mỗi sáng như để tranh thủ cái mát dịu của đất trời mà hoàn thành trước khi bình minh thức giấc.

Đêm qua, khi thưởng thức cà phê ở quán Suối Reo ngay cạnh chân cầu Ia Mlah, ta đã thả bộ lên cầu để tha hồ thưởng ngoạn cái vẻ hoang sơ của cỏ cây, tiếng róc rách reo hát của dòng suối ngoằn ngoèo len lỏi qua từng phiến đá. Và ngẫm nghĩ, phải chăng cảnh vật nên thơ ấy chính là nguồn cảm hứng cho chủ nhân quán cà phê vườn đặt tên cho quán là Suối Reo? Chiếc cầu vẫn gồng mình rung rinh dưới những làn xe bon bon xuôi từ tỉnh bạn Phú Yên về qua thị trấn. Đêm Krông Pa vẫn đẹp và huyền ảo thế!

6 giờ sáng, ta có lời hẹn cùng các thầy-cô giáo trường làng phía Nam sông Ba vào buôn. Những đoạn đường trải nhựa chợt ngắn dần, con đường gập ghềnh sỏi đá và hố bùn lầy bỗng dài thêm ra có thể khiến những người khách lạ ngập ngừng. Nhưng chẳng mấy chốc mắt ta sẽ ngập chìm trong ngút ngàn xanh của cánh đồng mè đang đơm bông kết trái trải dài hai bên đường. Cô giáo làng vừa chắc tay lái dẫn đường vừa nhiệt tình giới thiệu càng khiến người khách lạ say mê và có hứng thú lạ thường với mảnh đất oi nồng này. Mặc cho những cơn nắng cứ nghiệt ngã trút xuống Krông Pa, người nông dân vẫn quanh năm tần tảo nâng niu từng thớ đất để lúa, mì, thuốc lá, bắp, mè… cứ nối tiếp nhau mơn mởn trên cánh đồng được đắp bồi bởi phù sa ân tình của dòng sông Ba lúc đầy lúc vơi ấp ôm bao làng xã.

Mấy thầy cô ấy còn bật mí, sau cái cảm giác chòng chành đến thót tim trên chuyến đò ngang sang sông, còn biết bao điều hấp dẫn bên kia sông mà riêng chỉ Krông Pa mới có, và nếu chỉ lưu lại đôi ba bữa thôi thì không thể cảm nhận được hết. Loáng thoáng nhớ đã từng đọc đâu đó trên báo về món cà xóc bò, món lòng đắng dê vốn đã trở thành nét đặc trưng về ẩm thực ở xứ sở cằn cỗi và xa nhất Gia Lai, khách lạ chắc hẳn không nỡ rời xa Krông Pa ngay sau khi xong công việc.

Nắng nóng đấy, oi nồng đấy nhưng cứ bên nhau trong gian nhà sàn lộng gió, nhấp từng can rượu cần chắt lọc từ bắp rừng mì rẫy và nhấm nháp vị cay nồng của cà xóc bò, vị nhẫn nhẫn, ngòn ngọt của lòng đắng dê và đê mê với nụ cười sơn nữ thì còn thú vị nào bằng.

Những lời ca trong ca khúc “Krông Pa-ơi Krông Pa” được phát trên loa công cộng buổi sáng mà khách lạ từng cố lắng nghe chợt văng vẳng bên tai như lời mời gọi tự tình của mảnh đất giàu nắng và gió này: “Dòng sông Ba mênh mông phù sa, mè lên xanh long lanh rừng hoa, cây thuốc lá vươn nhanh tầm cao như nhắn mời anh đến quê em…”. Đến Krông Pa một lần sẽ nhớ mãi không quên, có lẽ vì vậy mà biết bao người đã dừng chân lâu hơn so với dự định ban đầu. Nhiều người chọn lao động, xây dựng tương lai, sự nghiệp nơi đây. Họ đón nhận tình yêu và vun đắp hạnh phúc chính trên mảnh đất này. Krông Pa, mảnh đất hiền hòa, đã trở thành quê hương thứ hai của nhiều người, phải chăng vì lẽ đó!

CAO VIỄN PHƯƠNG

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới