Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựLâm Đồng: Để du khách luôn yên tâm khi tới thành phố...

Lâm Đồng: Để du khách luôn yên tâm khi tới thành phố ngàn hoa

‘Thiên đường’ nghỉ mát Đà Lạt (Lâm Đồng) đang bước vào cao điểm mùa du lịch. Mỗi ngày, thành phố ‘ngàn hoa’ này chào đón hàng nghìn du khách trong và ngoài nước. Những năm qua, công tác đảm bảo ANTT trong mùa du lịch luôn được Công an TP Đà Lạt giữ vững, tạo tâm lý an toàn, thân thiện cho du khách khi tới Đà Lạt tham quan, nghỉ dưỡng.

Có được kết quả đáng khen ngợi này chính là sự nỗ lực không ngừng của từng CBCS, nhất là những lực lượng nòng cốt, luôn trong tâm thế sẵn sàng tấn công, trấn áp tội phạm ngay từ khi mới manh nha, nhưng trước hết chính là sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo Công an TP Đà Lạt.

Cứ vào những dịp lễ, Tết và nhất là cao điểm mùa du lịch, lãnh đạo Công an TP Đà Lạt lại chỉ đạo toàn lực lượng mở những đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, quyết tâm không để vùng đất này trở thành nơi nương náu, hoạt động cho các đối tượng phạm tội.

CSGT Công an TP Đà Lạt tăng cường kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông.

Một ngày đầu tháng 6-2019, chúng tôi được tin các trinh sát hình sự, Công an TP Đà Lạt đã bắt được Ngô Văn Minh (SN 1995, ngụ tỉnh Bắc Giang), khi đối tượng này đang lẩn trốn tại tỉnh Quảng Ninh. Để bắt được đối tượng này, trong vòng nửa năm qua, các trinh sát của Ban chuyên án đã phải vất vả tỏa đi nhiều tỉnh, thành trong cả nước lần tìm theo dấu vết của tên siêu trộm này.

Ngô Văn Minh là đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Đà Lạt vào những tháng cuối năm 2018 và đầu 2019. Khoảng thời gian này, Minh liên tục đột nhập vào các căn biệt thự, cơ sở du lịch trên địa bàn TP Đà Lạt trộm cắp hàng loạt tài sản có giá trị cao, gây tâm lý hoang mang, bất an cho người dân, du khách. Lãnh đạo Công an TP Đà Lạt đã chỉ đạo thiết lập chuyên án, quyết tâm bắt bằng được đối tượng.

Lần theo tung tích, dấu vết, các trinh sát hình sự xác định tên trộm liều lĩnh này cũng là đối tượng từng có hai tiền án về tội trộm cắp tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thuở nhỏ, Minh là thiếu niên hư hỏng, đã được chính quyền địa phương đưa vào Trường giáo dưỡng ở Ninh Bình. Sau mỗi lần gây án ở Đà Lạt, đối tượng lại bắt xe về TP Hồ Chí Minh bán các tài sản trộm được lấy tiền tiêu xài. Từ đầu năm 2019, Minh liên tục di chuyển, thay đổi chỗ ở qua nhiều tỉnh, thành, gây ra không ít khó khăn cho Ban chuyên án.

Trải qua nửa năm lần theo dấu vết, thu thập chứng cứ, ngày 2-6, các trinh sát đã buộc Minh đã phải tra tay vào còng khi đang lẩn trốn tại tỉnh Quảng Ninh. Đó chỉ là một trong rất nhiều vụ án điển hình mà Công an TP Đà Lạt liện tục triệt phá trong thời gian qua.

Lợi dụng sự bình yên của Đà Lạt, nhiều đối tượng có “lí lịch đen” từ các nơi đã dạt về đây, thực hiện những vụ trộm cắp, cướp giật tài sản nhưng hầu hết chúng đều phải “nếm trái đắng”. Vì chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng Công an đã truy xét, lần ra dấu vết và bắt gọn.

Có những đối tượng tỏ ra ma mãnh, thực hiện xong các vụ trộm cắp, cướp giật liền trốn khỏi Đà Lạt với niềm tin sẽ sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, nhưng không lâu sau, hay ngay trên đường chạy trốn, chúng đã bị lực lượng Công an bắt giữ, di lý về Đà Lạt để điều tra. Nhiều tài sản được thu hồi trong các vụ án đã kịp thời trả lại cho “khổ chủ”, trong đó có những du khách nước ngoài khiến mọi người càng thêm tin tưởng vào lực lượng Công an TP Đà Lạt.

Ngày 8-3, chị Kathy Marie Harrod (quốc tịch Anh) cùng bạn trai đang đi trên xe máy thì bị cướp mất chiếc điện thoại. Sau khi trình báo Công an TP Đà Lạt, trưa ngày hôm sau, chị Kathy Marie Harrod đã hết sức bất ngờ và vui mừng khi được Công an mời đến để bàn giao lại tài sản bị cướp.

Hai đối tượng thực hiện vụ cướp này là Vũ Mạnh Hùng (SN 2000) và Đỗ Quốc Tuấn (SN 1999, ngụ tại TP Bảo Lộc) đã bị Công an TP Đà Lạt bắt giữ khi đang lẩn trốn tại Bảo Lộc. Nhận lại tài sản, chị Kathy Marie Harrod cảm động và phải thốt lên rằng: “Công an Việt Nam giỏi thật!..”.

Thượng tá Bùi Đức Rô, Phó trưởng Công an TP Đà Lạt cho biết, công tác đảm bảo ANTT luôn được lãnh đạo Công an thành phố chú trọng, quán triệt trong toàn lực lượng, nhất là thời điểm Đà Lạt bước vào mùa du lịch. Hiện hằng ngày, thành phố đón một lượng rất lớn du khách lên tham quan, nghỉ dưỡng, tham dự các hội nghị, hội thảo…

Lợi dụng sự hiền hòa và rất ít khi đề phòng kẻ gian của người Đà Lạt, nhiều đối tượng đã dạt về đây thực hiện các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản.

Nắm bắt được quy luật này, cứ vào mùa hè hằng năm, Công an TP Đà Lạt lại mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT, nhằm mạnh vào các loại tội phạm đang hình thành, nhất là tội trộm cắp, cướp giật, tội phạm ma túy, “tín dụng đen”, “cò” đặc sản, kinh doanh ép giá, bắt chẹt du khách… bóc gỡ các ổ nhóm, không cho chúng có cơ hội hoạt động. Bên cạnh đó, Công an TP Đà Lạt còn tăng cường công tác tuần tra đêm, đặc biệt là vào những ngày nghỉ cuối tuần.

Đẩy mạnh truy quét các đối tượng lang thang có biểu hiện nghi vấn ở nơi công cộng, thay đổi quy luật kiểm tra cư trú, thu hồi các loại hung khí nguy hiểm. Công an TP Đà Lạt cũng thường xuyên chỉ đạo Công an các phường, xã tiếp tục tham mưu xây dựng mô hình phòng chống tội phạm, tổ dân phố không có tội phạm, tuyến đường đảm bảo trật tự giao thông…

Chính vì triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tội phạm mà nhiều năm qua, ANTT trên thành phố ngàn hoa luôn được giữ vững; từ kết quả tích cực đó đã tạo thêm niềm tin, sự yên tâm của người dân địa phương cũng như du khách mỗi khi đặt chân tới thành phố ngàn hoa…

Khắc Lịch

Theo Cand.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới