Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựLâm Đồng: Đến từng buôn, làng cấp đổi chứng minh nhân dân...

Lâm Đồng: Đến từng buôn, làng cấp đổi chứng minh nhân dân cho người dân

Cách đây hai năm, Thiếu tá Trương Thị Hoài Phương, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Đơn Dương đã đề xuất triển khai ý tưởng cho CBCS tới các buôn làng xa xôi để thực hiện cấp, đổi CMND.

Không quản ngại mưa nắng, đường sá xa xôi, hai năm qua, Thiếu tá Trương Thị Hoài Phương đã cùng các CBCS của Đội Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) Công an huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) tới các buôn, bản, thực hiện việc cấp, đổi chứng minh nhân dân (CMND) cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần làm sâu sắc thêm hình ảnh người chiến sĩ CAND vì dân phục vụ.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của những hoàn cảnh cụ thể, cách đây hai năm, Thiếu tá Trương Thị Hoài Phương, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Đơn Dương đã đề xuất lãnh đạo, triển khai ý tưởng cho CBCS tới các buôn làng xa xôi để thực hiện cấp, đổi CMND cho người già neo đơn, người mắc bệnh hiểm nghèo, đi lại khó khăn, học sinh và bà con dân tộc thiểu số.

Ý tưởng trên được lãnh đạo Công an huyện Đơn Dương đồng ý và cho triển khai ngay. Vậy là từ đó, các CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Đơn Dương đều đặn đến các buôn làng xa xôi nhất của huyện để thực hiện các thủ tục cấp, đổi CMND cho bà con.

Việc làm này không những tạo được sự thuận lợi đối với người dân mà còn thể hiện tính chủ động, tinh thần trách nhiệm, nhân văn của cơ quan Công an trong việc chung tay cải cách thủ tục hành chính “vì nhân dân phục vụ”.

Suốt hai năm qua, mỗi tháng ít nhất một lần, Công an huyện Đơn Dương lại về các điểm xã, trường hoặc thôn, buôn xa trung tâm để thực hiện việc cấp, đổi CMND cho bà con.

Chính trong các chuyến công tác như vậy mà CBCS Công an huyện Đơn Dương thắt chặt thêm tình cảm với bà con, cảm nhận rõ và sâu sắc hơn hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của người dân sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Qua đó chia sẻ, tạo sự đồng cảm với bà con, lồng ghép việc cấp, đổi CMND với tuyên truyền phổ biến pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thiếu tá Trương Thị Hoài Phương cùng đồng đội tới nhà dân thực hiện cấp đổi CMND cho bà con.

Đơn Dương là huyện có nhiều đồi núi nên điều kiện đi lại vô cùng khó khăn, đặc biệt là đối với những người già, người đau ốm bệnh tật và học sinh. Bên cạnh các đợt cấp CMND với số lượng lớn tại các điểm, địa bàn, Công an huyện Đơn Dương còn hỗ trợ tận nơi, tới tận chỗ đối với những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt. Đó là những trường hợp già yếu, bệnh tật không có khả năng đi lại có nhu cầu cần cấp, đổi CMND để bổ sung hồ sơ bảo hiểm, chữa bệnh, thực hiện các giao dịch dân sự…

Bên cạnh đó, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Đơn Dương còn phối hợp với cơ quan chức năng rà soát cấp mới cho những trường hợp học sinh chưa có CMND ngay trước các kỳ thi quan trọng, cấp tại các bệnh viện cho người cần giấy tờ tùy thân để bổ sung hồ sơ bệnh án.

Trong hai năm qua, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Đơn Dương đã tổ chức cấp CMND lưu động cho gần 4.000 trường hợp, đến tận nhà làm CMND cho 35 người có hoàn cảnh đặc biệt, người bị bệnh hiểm nghèo.

Thiếu tá Trương Thị Hoài Phương cho biết, trong những lần đi công tác ở địa bàn, nhận thấy cuộc sống của bà con vùng xâu, vùng xa, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn, việc đi lại vất vả do đường sá chưa thuận tiện, hơn nữa bà con đồng bào dân tộc thiểu số còn e ngại đi xa, nhất là phải chờ đợi thực hiện các thủ tục hành chính nên chị đã đề xuất lãnh đạo Công an huyện, cho CBCS của đội xuống địa bàn phối hợp với Công an xã triển khai thực hiện việc cấp, đổi CMND cho người dân. Có đợt tổ chức làm CMND, chỉ trong buổi sáng, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã tiếp nhận hơn 300 hồ sơ cấp đổi, cấp mới CMND.

“Nhìn sự hài lòng, phấn khởi của bà con, dù vất vả nhưng chúng tôi đều cảm thấy rất vui vì vừa hoàn thành nhiệm vụ, vừa tạo được điều kiện thuận lợi nhất có thể cho người dân, nhất là khi con em ở vùng sâu chuẩn bị vào năm học mới, việc làm này càng thêm ý nghĩa và cần thiết!..”, Thiếu tá Trương Thị Hoài Phương nói.

Qua những buổi về cơ sở thực hiện việc cấp đổi CMND cho bà con, mỗi CBCS Công an huyện Đơn Dương không chỉ thể hiện tinh thần, trách nhiệm vì nhân dân phục vụ, hoàn thành tốt công việc được giao mà còn tìm thấy được niềm vui trong sự gần gũi, cuộc sống hòa đồng, gắn bó với bà con. Từ đó, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào lực lượng Công an, xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CAND vì nhân dân phục vụ.

Nguồn: Công An Nhân Dân

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới