Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựLâm Đồng: Thủy điện Đạ Dâng vận hành gây thiệt hại –...

Lâm Đồng: Thủy điện Đạ Dâng vận hành gây thiệt hại – Đã đền bù 189/234 hộ dân

Đến ngày 20/7, người dân 2 xã Mê Linh và Phi Tô đã được nhận đền bù 189 hộ, còn 45 hộ xã Phi Tô đang tiếp tục hoàn thiện công tác đền bù.

Những vườn cà phê bị sạt lở đang được định giá đền bù

Sau loạt tin bài Báo Giao thông phản ánh trong tháng 4 và 5, đến ngày 19/6 UBND tỉnh Lâm Đồng đã có Công văn số 3639/UBND-MT, chỉ đạo Sở Công Thương, UBND huyện Lâm Hà, Công ty CP đầu tư và xây dựng thủy điện Long Hội (viết tắt Công ty Long Hội), chủ đầu tư thủy điện Đạ Dâng đền bù thỏa đáng cho người dân bị thiệt hại, và tìm giải pháp khắc phục, nạo vét hạ lưu sông Đạ Cho Mo, bảo đảm không gây ngập lụt cho người dân vùng hạ lưu.

Đại diện Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lâm Hà, cho biết: Sau khi kiểm tra thực tế và làm việc với người dân Phòng Nông nghiệp và PTNN, huyện Lâm Hà, đã khẳng định nguyên nhân là do: “Lòng hồ thủy điện Đạ Dâng – Đạ Cho Mo hợp thủy. Nước sau khi phát điện được tiêu thoát hoàn toàn về suối Đạ Cho Mo (…) dẫn đến nước dâng, gây ngập úng một số diện tích đất sản xuất nằm thấp ven suối Đạ Cho Mo”.

UBND huyện Lâm Hà đã làm trọng tài trong nhiều buổi làm việc trực tiếp giữa đại diện thủy điện và người dân. Từ đó đã xác định từ tháng 2/2019, nhà máy thủy điện Đạ Dân- Đạ Cho Mo thực hiện phát điện với lưu lượng 3-6,2m3/s, xả nước về hạ lưu theo suối Đạ Cho Mo, gây ngập úng một số diện tích lúa mới xạ xong và hoa màu ven suối tại buôn Chuối, xã Mê Linh và Thôn Phi Sour, xã Phi Tô… Cụ thể, có khoảng 82.000 m2 lúa nước của 70 hộ dân xã Mê Linh; 20ha đất sản xuất (khoảng 1ha cà phê và 19ha lúa nước) của 90 hộ dân xã Phi Tô nằm dọc theo ven suối Đạ Cho Mo bị thiệt hại.

Những thửa ruộng lúa mất trắng đã được đền bù

Theo biên bản làm việc với các bên do UBND huyện Lâm Hà chủ trì ngày 12/7, thì Công ty Long Hội đã đền bù cho 189 hộ dân hai xã Mê Linh và Phi Tô. Còn 45 hộ xã Phi Tô bị sạt lở trực tiếp đang tiếp tục hoàn thiện công tác đền bù.

Tuy nhiên, ngày 19/7, Báo Giao thông tiếp tục phản ánh các hộ dân tại xã Đạ Đờn cũng bị thiệt hại nặng nhưng vẫn chưa được quan tâm để đền bù. Sau khi Báo Giao thông phản ánh, cũng trong ngày 19/7, UBND huyện Lâm Hà tiếp tục có công văn số 815/UBND- NNPTNT yêu cầu Công ty Long Hội đền bù cho thôn Đạ Ty, xã Đạ Đờn theo đúng như phản ánh của Báo Giao thông.

Đối với giải pháp lâu dài, ngày 19/7 UBND huyện Lâm Hà cũng đã có Công văn số 817 chỉ đạo Công ty Long Hội khai lập hồ sơ nạo vét, mở rộng dòng chảy, tôn cao bờ suối Đạ Cho Mo. Dự kiến hoàn thành hồ sơ và báo cáo UBND huyện trong tháng 7 /2019.

Văn Tư

Theo Baogiaothong.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới