Thứ Ba, 16 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựLâm Đồng: Vợ chồng trẻ vùng sâu làm kinh tế giỏi

Lâm Đồng: Vợ chồng trẻ vùng sâu làm kinh tế giỏi

Từ hai bàn tay trắng, nhưng với quyết tâm thoát nghèo, vợ chồng trẻ Ka Mhển – K’ Plế ở thôn Ka Liêng, xã Sơn Điền, huyện Di Linh đã vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, xây dựng cuộc sống gia đình. Sau 12 năm gây dựng, giờ đây gia đình chị Mhển đã có cơ ngơi khá khang trang, kinh tế gia đình ổn định. 

Chị Ka Mhển chia sẻ với cán bộ xã về hành trình vượt khó phát triển kinh tế

Từ UBND xã Sơn Điền ngược lên thôn Ka Liêng khoảng 3 km, chúng tôi không khó để tìm đến nhà chị Ka Mhển bởi ngôi nhà của gia đình chị nằm sát cạnh hội trường ban nhân dân thôn. Anh K’Nhuân – Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Điền chia sẻ, nhắc đến vợ chồng chị Ka Mhển – anh K’Plế, bà con trong xã ai cũng biết bởi tính cần cù, chịu thương, chịu khó trong lao động sản xuất.

Người dân trong làng, xã đều cảm phục trước sự nỗ lực, miệt mài, kiên trì và sự bền bỉ vượt khó của đôi vợ chồng trẻ. Họ không chỉ dám nghĩ, dám làm, mà còn mạnh dạn thay đổi tư duy phát triển kinh tế. Đồng thời, cũng là gia đình tiên phong trong việc vận dụng kiến thức khoa học – kỹ thuật vào sản xuất trên địa bàn thôn Ka Liêng nói riêng và xã Sơn Điền nói chung.

Ngồi trong ngôi nhà xây mái ngói ấm cúng có diện tích khoảng 100 m2 được xây dựng vào năm 2020 với trị giá gần 550 triệu đồng, chị Mhển xúc động kể lại cho chúng tôi nghe về hoàn cảnh, nỗi vất vả trong hành trình vượt khó phát triển kinh tế của gia đình.

Chị là con thứ sáu trong một gia đình đông con (11 người con), từ khi sinh ra đến 6 tháng tuổi chị được cha mẹ gửi người dì nuôi cho đến trưởng thành, nên đã sớm thiếu tình cảm, tình yêu thương của cha mẹ và anh chị em. Do hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn, nên chị Mhển chỉ học hết lớp 3, còn chồng chị học đến lớp 9 thì nghỉ học ở nhà phụ giúp gia đình làm nương rẫy.

Năm 2007, chị xây dựng gia đình cùng anh K’Plế là người cùng xã, hoàn cảnh kinh tế hai bên gia đình cũng đều khó khăn. Sau một năm sống chung với gia đình, vợ chồng chị Mhển quyết định ra ở riêng với hai bàn tay trắng với quyết tâm thoát nghèo, để có điều kiện xây dựng hạnh phúc gia đình, chăm lo cho con cái có cuộc sống được tốt hơn.

Dù chỉ có 0,5 ha diện tích đất tự khai hoang nhưng do chịu khó tìm tòi khoa học – kỹ thuật trong khâu chăm sóc, học hỏi kinh nghiệm ghép cải tạo cà phê già cỗi năng suất kém sang cà phê giống mới cho năng suất cao của một số hộ ở xã Lộc An (Bảo Lâm), gia đình chị Ka Mhển áp dụng vào vườn nhà.

Đất không phụ lòng người, từ năm 2015 năng suất cà phê gia đình chị Mhển ngày càng tăng cao với sản lượng đạt 3 tấn cà phê nhân/năm, và từng bước mang lại cho gia đình nguồn thu nhập ổn định.

Chị Ka Mhển cho biết: “Để sớm thoát cảnh nghèo khó, gia đình tôi đã tập trung mở rộng thêm diện tích sản xuất bằng cách mượn sổ đỏ của bố mẹ để vay vốn được 50 triệu đồng cùng số tiền tích góp mua thêm 2,5 ha đất canh tác.

Trong số 3 ha, đến nay 100% diện tích đã ghép cải tạo giống cà phê mới, trong đó đã có 2,5 ha cho thu hoạch ổn định với sản lượng đạt từ 7 – 10 tấn/năm. Ngoài cải tạo diện tích cà phê, gia đình tôi còn chú trọng phát triển mô hình trồng xen với 250 cây sầu riêng và bơ, có cây cũng đã cho thu hoạch”.

Từ những thành công trong phát triển kinh tế, trở thành hộ có điều kiện kinh tế ổn định của xã, vợ chồng chị Mhển đã chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho người dân trong vùng về kỹ thuật ghép cà phê, cách sử dụng các loại phân và bón phân cân đối theo từng mùa vụ cũng như kỹ thuật tỉa cành, tạo tán cho cây.

Đồng thời, gia đình chị Mhển còn hỗ trợ chồi giống cà phê cho bà con trong thôn thực hiện ghép cải tạo để trẻ hóa vườn cây nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhận xét về gia đình chị Ka Mhển, anh K’Nhuân cho biết: “Trước đây, gia đình chị Ka Mhển là hộ có hoàn cảnh khó khăn của xã nhưng nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm những người đi trước, biết vận dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất nên kinh tế gia đình ngày càng phát triển ổn định, trở thành hộ khá giả, nông dân tiêu biểu của xã. Nghị lực vượt khó làm kinh tế giỏi của gia đình chị Ka Mhển là tấm gương sáng cho nhiều bà con nông dân trên địa bàn xã học tập và làm theo”.

Nguồn: Báo Lâm Đồng

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới