Thứ Sáu, 10 Tháng Năm, 2024
Trang chủThời SựLịch tiêm chủng mở rộng cho bé sơ sinh tới khi 10...

Lịch tiêm chủng mở rộng cho bé sơ sinh tới khi 10 tuổi

Tiêm chủng là biện pháp hiệu quả nhất để phòng các bệnh truyền nhiễm. Vì vậy, cha mẹ nên theo dõi lịch tiêm chủng mở rộng cho trẻ em (miễn phí) và cho con tiêm phòng vắc-xin đầy đủ để bảo vệ con trong những năm đầu đời.

Lịch tiêm chủng mở rộng cho bé sơ sinh tới khi 10 tuổi Ảnh 1

Trẻ em cần được tiêm phòng vắc-xin để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. (ảnh minh họa)

Tiêm chủng là biện pháp sử dụng vắc xin để kích thích cơ thể sinh ra miễn dịch chủ động đặc hiệu chống lại một bệnh truyền nhiễm nào đó. Tiêm chủng có nguồn gốc từ việc nhà khoa học Jenner phát minh ra vắc xin vào năm 1796.

Hiện nay đã có vắc-xin phòng khoảng 30 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Khoảng 190 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đưa văc xin vào sử dụng phổ cập cho người dân.

Tiêm chủng vắc-xin là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất để làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong do bệnh truyền nhiễm của nhân loại. Khoảng 85% – 95% người được tiêm chủng sẽ sinh ra miễn dịch đặc hiệu bảo vệ cơ thể không bị mắc bệnh. Từ đó, họ không bị ảnh hưởng di chứng bệnh hay tử vong vì các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Theo lịch tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam áp dụng theo quyết định số 845/2010/QĐ-BYT ngày 17/03/2010 của Bộ Y tế, những căn bệnh sau được tiêm phòng vắc-xin miễn phí: viêm gan B, lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, Hib, bại liệt, sởi, tả, thương hàn, viêm não Nhật Bản…

Theo dõi chi tiết lịch tiêm chủng mở rộng cho bé sơ sinh, trẻ 1 tuổi tới 10 tuổi trong bảng dưới đây:

Lịch tiêm chủng mở rộng cho bé sơ sinh tới khi 10 tuổi Ảnh 2

Lịch tiêm chủng mở rộng cho bé sơ sinh tới khi 10 tuổi

Hiện nay đang là mùa hè – mùa viêm não Nhật Bản, loại bệnh để lại di chứng nặng nề, gây tử vong cao, cho nên cha mẹ cần đặc biệt lưu ý cho trẻ từ 1 – 3 tuổi tiêm phòng đầy đủ các mũi, đặc biệt là các mũi nhắc lại.

Ngọc Khánh

Nguồn: Vietnamnet

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới