Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựLiên minh Gavi lập ngân hàng dự trữ vắcxin phòng virus Ebola

Liên minh Gavi lập ngân hàng dự trữ vắcxin phòng virus Ebola

Liên minh toàn cầu phi lợi nhuận về vắcxin Gavi có kế hoạch chi 178 triệu USD để lập một ngân hàng dự trữ 500.000 liều vắcxin nhằm hỗ trợ miễn phí cho 73 quốc gia phòng chống virus Ebola.

Liên minh Gavi lập ngân hàng dự trữ vắcxin phòng virus Ebola ảnh 1

Ngày 5/12, Liên minh Gavi – một liên minh toàn cầu phi lợi nhuận về vắcxin – thông báo kế hoạch lập một ngân hàng dự trữ 500.000 liều vắcxin phòng virus Ebola, nhằm tạo điều kiện cho các nước có thu nhập thấp có thể sử dụng miễn phí trong thời gian bùng phát những đợt dịch mới.

Kho dự trữ sẽ bắt đầu với vắcxin rVSV-ZEBOV, do phòng thí nghiệm Merck Sharp và Dohme (MSD) của Mỹ sản xuất và được Ủy ban châu Âu (EC) cấp phép hồi tháng 11 vừa qua.

Giám đốc điều hành của Liên minh Gavi, ông Seth Berkley cho biết: “Vắcxin được lưu kho phải là loại đã được cấp phép và được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chứng nhận.”

Theo ông, đến thời điểm này, chỉ Merck Sharp đáp ứng đủ hai tiêu chí trên và nếu vắcxin Ebola của công ty Johnson & Johnson đáp ứng các tiêu chí, liên minh cũng sẽ cân nhắc đưa vào kho dự trữ.

Về phần mình, Chủ tịch Liên minh Gavi, bà Ngozi Okonjo-Iweala, 178 triệu USD sẽ được dành để tài trợ cho kho dự trữ và dự kiến được giải ngân từ nay đến năm 2025.

Bà cho biết liên minh sẽ cũng hỗ trợ hoạt động tiêm phòng cho các đối tượng có nguy cơ cao, như các nhân viên y tế.

Theo các số liệu thống kê, 73 quốc gia, trong đó có Cộng hòa dân chủ Congo, Ấn Độ và Indonesia có thể tiếp cận ngân hàng vắcxin này miễn phí.

Congo đang nỗ lực ngăn chặn dịch Ebola ở miền Đông, bùng phát từ tháng 8/2018 và làm hơn 2.000 người tử vong.

Nước này đang sử dụng cả hai loại vắcxin mới là rVSV-ZEBOV của Mỹ và vắcxin của Johnson & Johnson.

Ebola là loại virus được truyền qua tiếp xúc với máu, dịch tiết cơ thể, hoặc nội tạng của người nhiễm bệnh hoặc người đã tử vong.

Theo thống kê của WHO, tỷ lệ tử vong lên tới 90%./.

Nguyễn Tú (TTXVN/Vietnam+)

Theo Vietnam+

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới