Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựLô vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên về Việt Nam đã đáp...

Lô vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên về Việt Nam đã đáp xuống sân bay

Đúng 11h trưa nay 24-2, lô vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên đã về tới Việt Nam qua cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) trên chuyến bay KE351 của hãng hàng không Korean (Hàn Quốc).

Lô vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên về Việt Nam đã đáp xuống sân bay - Ảnh 1.

Chuyến bay số hiệu KE351 chở vắc xin hướng đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Lô vắc xin này do Tập đoàn dược phẩm AstraZeneca phối hợp cùng Đại học Oxford (Vương quốc Anh) nghiên cứu và sản xuất.

Lô vắc xin có 117.000 liều, nằm trong đơn hàng 204.000 liều được Bộ Y tế cho phép nhập khẩu đợt đầu. Như vậy ngoài 4 đơn vị trong nước đang “chạy đua” sản xuất vắc xin, Việt Nam chính thức có vắc xin nhập khẩu sau nhiều tháng nỗ lực đàm phán.

Theo đơn vị nhập khẩu, vắc xin ngừa COVID-19 của AstraZeneca cho khả năng đáp ứng miễn dịch cao từ 62% đến 90% ở các liều dùng khác nhau.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, 100% người được tiêm vắc xin đều có đáp ứng miễn dịch với COVID-19 mà không ghi nhận bất cứ vấn đề nào về độ an toàn ở cả hai chế độ liều dùng.

Lô vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên về Việt Nam đã đáp xuống sân bay - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường (cầm cở Việt Nam), đại diện lãnh sự quán Anh tại TP.HCM (cầm cở Anh) và đại diện công ty nhập khẩu tại sân bay đón lô vắcxin – Ảnh: Duyên Phan

Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng cho Trẻ em và Người lớn (VNVC) – đơn vị mang vắc xin COVID-19 về Việt Nam, khẳng định ngay sau khi hoàn thành các thủ tục theo quy định, VNVC sẽ triển khai tiêm chủng vắc xin trên toàn hệ thống.

“Chúng tôi dự kiến giá vắc xin COVID-19 cũng sẽ rất ưu đãi trong thời kỳ đại dịch để nhiều người dân có cơ hội được tiêm chủng phòng bệnh sớm”, bà Vũ Thị Thu Hà – giám đốc cung ứng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin VNVC – nói.

Những điểm nổi bật của vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca

Hiệu quả miễn dịch cao. Sau hai liệu trình thử nghiệm, vắc xin cho hiệu quả bảo vệ trung bình đạt từ 62-90%, vượt mức kỳ vọng của WHO khi WHO công bố chỉ cần đạt trên 50% hiệu lực bảo vệ trước COVID-19 là các vắc xin đã có thể được sản xuất rộng rãi.

Đảm bảo tính an toàn. Vắc xin cũng được thử nghiệm trên 60.000 người khắp toàn cầu. Các thử nghiệm giai đoạn II/III ở Anh và Brazil cho thấy vắc xin này hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa COVID-19, mà không ghi nhận bất cứ vấn đề nghiêm trọng nào.

Công nghệ mới, ổn định. Vắc xin được điều chế dựa trên công nghệ vector, ổn định hơn so với phương pháp mRNA (thông tin di truyền) của những vắc xin khác cùng xuất phát điểm.

Bảo quản dễ dàng. Vắc xin có thể được lưu trữ ở điều kiện nhiệt độ bảo quản vắc xin thông thường (từ 2-8 độ C) ngay tại cơ sở tiêm chủng bằng hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh (Cold chain) đạt tiêu chuẩn GSP và bảo quản tại tủ lạnh chuyên dụng tại phòng tiêm.

Khử khuẩn thùng hàng chứa vắcxin – Ảnh: DUYÊN PHAN

Lô vacxin đang về kho hàng. Thùng hàng sẽ được cắm điện để bảo quản, giữ nhiệt độ đúng theo quy định. Nhiệt độ sẽ được kiểm tra 3 tiếng/lần – Ảnh: DUYÊN PHAN

Ảnh: DUYÊN PHAN

Ảnh: CÔNG TRUNG

Nguồn: Tuổi Trẻ Online

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới