Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủÔ Tô-Xe MáyLỗi đi xe máy không gương bị phạt bao nhiêu?

Lỗi đi xe máy không gương bị phạt bao nhiêu?

Với lỗi đi xe máy không có gương chiếu hậu bên trái hoặc có nhưng không có tác dụng, người điều khiển sẽ bị phạt tiền từ 80- 100 nghìn đồng.

Theo quy định tại điều 53 Luật giao thông đường bộ 2008 23/2008/QH12 thì xe mô tô hai bánh được phép tham gia giao thông phải bảo đảm có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển.

loi di xe may khong guong bi phat bao nhieu

Theo điểm a, khoản 1, điều 17, nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông.

Theo đó, người điều khiển sẽ bị phạt tiền từ 80 nghìn đồng đến 100 nghìn đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng.

Như vậy, nếu xe máy ( kể cả xe máy điện) không lắp gương chiếu hậu bên trái hoặc lắp gương chiếu hậu bên trái nhưng không có tác dụng thì cảnh sát giao thông có thể áp dụng mức phạt tiền từ 80 nghìn đồng đến 100 nghìn đồng.

Thế nào là gương chiếu hậu không có tác dụng?

loi di xe may khong guong bi phat bao nhieu

Gương chiếu hậu không có tác dụng là gương không đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định tại quy chuẩn Việt Nam QCVN 28:2010/BGTVT về gương chiếu hậu xe mô tô xe gắn máy.

Trong đó, có những chi tiết có thể dễ dàng xác định mà không cần đo bằng phương tiện kỹ thuật như gương có tác dụng phản xạ và phải điều chỉnh được vùng quan sát. Diện tích của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 69 cm2. Trong trường hợp gương cầu, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94 mm và không được lớn hơn 150 mm.

Trong tham gia giao thông việc đảm bảo góc nhìn bao quát và có thể quan sát được nhiều hướng giúp người điều khiển xử lý an toàn các tình huống và những có những quyết định hợp lý.

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới