Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiLớp học của những "sasuke nhí" tại Gia Lai

Lớp học của những “sasuke nhí” tại Gia Lai

Với mong muốn giúp mọi người, đặc biệt là các em nhỏ có cơ hội nâng cao sức khỏe, biết cách tự vệ khi bị kẻ xấu tấn công, anh Lê Văn Bình-giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai đã mở Câu lạc bộ Mr Bình-Sasuke dạy vận động và các kỹ năng tự vệ, thoát hiểm.

Chúng tôi ghé thăm lớp học của anh Bình tại nhà đa năng Trường Cao đẳng Sư phạm vào buổi chiều muộn. Từ xa đã nghe tiếng cười nói của các học viên. Đúng 17 giờ 30 phút, khi nghe tiếng còi tập trung của huấn luyện viên Lê Văn Bình, tất cả học viên nhanh chóng xếp hàng ngay ngắn, bắt đầu buổi tập bằng những động tác khởi động cơ bản.

Sau khi khởi động xong, học viên được chia nhóm theo từng độ tuổi để tập tiếp những bài khác như: chạy ziczac qua chướng ngại vật, đu người, bật nhảy, đu tường nhện… Tổ hợp những trò chơi vận động được thiết kế nhằm thử thách thể lực và lòng can đảm của học viên nhưng vẫn phù hợp với lứa tuổi. Với những học viên đã tập luyện lâu năm thì có thể tham gia 8 thử thách liên hoàn đòi hỏi sự nhanh nhẹn, khéo léo, dẻo dai hơn.

Anh Lê Văn Bình hướng dẫn các em nhỏ tập luyện. Ảnh: T.B
Anh Lê Văn Bình hướng dẫn các em nhỏ tập luyện. Ảnh: T.B

Anh Lê Văn Bình là thạc sĩ ngành Giáo dục Thể chất và từng là một “chiến binh” đã đạt được nhiều thành tích tại gameshow “Không giới hạn-Sasuke Việt Nam” do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Các trò chơi vận động đưa vào giảng dạy cho học viên được anh Bình nghiên cứu, biên soạn từ những giáo án phù hợp cũng như kinh nghiệm cá nhân tại đấu trường trên. Chia sẻ về việc mở lớp học này, anh Bình cho biết: “Từ 5 tuổi, trẻ em đã có thể tham gia những lớp học vận động như thế này, vừa rèn luyện sức khỏe vừa giúp các em nhanh nhẹn hơn. Với mục đích đó, đầu năm 2019, tôi mở lớp học này. Lúc đầu, cơ sở đặt tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku và mới chuyển về đây được 2 tháng nay”-anh Bình nói.

Theo dõi học viên tập luyện, anh Bình cẩn thận chỉnh lại từng động tác sao cho phù hợp. Không khí buổi tập khá thoải mái, mỗi học viên sau khi hoàn thành thử thách đều nhận được lời động viên cùng tràng pháo tay cổ vũ của huấn luyện viên và các bạn. Nổi bật trong số này là em Tạ Nguyên Phi (lớp 3, Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương Gia Lai). Phi đã theo học được hơn 1 năm, là người đạt giải nhất cuộc thi “Sasuke online nhí” do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức vào tháng 6-2019, với thành tích đu xà đơn lâu nhất trong thời gian 12 phút 12 giây. Phi chia sẻ: “Mới đầu, sau mỗi buổi tập, em cảm thấy rất mệt nhưng tập luyện nhiều thành quen. Dù đã được thầy Bình hướng dẫn nhiều kỹ năng và vận dụng thuần thục nhưng em vẫn thấy cần học hỏi thêm”.

Ngoài trò chơi vận động, các học viên được trang bị kỹ năng tự vệ khi có kẻ xấu quấy rối. Ảnh: T.B
Ngoài trò chơi vận động, các học viên được trang bị kỹ năng tự vệ khi có kẻ xấu quấy rối. Ảnh: T.B

Ngoài trò chơi vận động, học viên còn được hướng dẫn khả năng tự vệ, cách xử lý tình huống khi rơi vào các trường hợp như: xâm hại tình dục, bắt cóc, bị tấn công từ phía sau hay cách thoát hiểm khi ở nhà cao tầng, khi gặp đám cháy. Em Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (lớp 7A, Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương Gia Lai) cho hay: “Trước thực trạng có quá nhiều vụ xâm hại tình dục, bạo lực học đường xảy ra hiện nay, em thấy việc học kỹ năng để tự vệ là cần thiết. Chúng em còn được thầy hướng dẫn những kỹ năng mềm như phân biệt người xấu-người tốt, những trường hợp khẩn cấp để liên lạc với người thân. Sau 5 tháng theo học tại đây, em đã biết nhiều tư thế tự vệ, cách xử lý khi bị kẻ xấu khóa tay, nắm tóc”.

Chứng kiến một số buổi tập của cậu con trai Tạ Nguyên Phi, chị Nguyễn Hạnh Nguyên nhận xét: “Tôi thấy những bài tập của thầy Bình rất hợp lý, phù hợp với sức khỏe và giúp học viên hình thành những khả năng phòng vệ cơ bản. Cho con tham gia lớp học này, tôi thấy an tâm hơn rất nhiều”.

Nhờ ý nghĩa nhân văn và hiệu ứng tích cực, hiện tại, lớp học của thầy Bình đã thu hút hơn 50 học viên, đa phần các em ở độ tuổi 7-16 tuổi. Những buổi dạy vận động-sasuke nhí, kỹ năng tự vệ, thoát hiểm duy trì vào tất cả các ngày trong tuần, từ thứ hai đến thứ sáu vào lúc 17 giờ 30 phút đến 19 giờ; ngày thứ bảy và chủ nhật từ 16 giờ 30 phút đến 18 giờ, học phí 100.000 đồng/tháng (4 buổi) hoặc 200.000 đồng/tháng (8 buổi).

Theo anh Bình, không riêng trẻ em mà người lớn cũng có thể là nạn nhân của những vụ xâm hại tình dục, bạo lực. Vì vậy, việc trang bị những kỹ năng cơ bản để bảo vệ bản thân khi xảy ra sự cố là rất cần thiết. “Hiện tại, ngoài giảng dạy cho học viên nhỏ tuổi, tôi còn nhận hướng dẫn kỹ năng cho học viên lớn tuổi. Tùy từng độ tuổi, học viên sẽ có những bài tập phù hợp. Sắp tới, vào dịp 1-6, tôi dự kiến tổ chức một số hoạt động dạy kỹ năng tự vệ miễn phí cho các em nhỏ mồ côi hoặc có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống”-anh Bình cho biết thêm.

THỦY BÌNH

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới