Thứ Sáu, 17 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiLừa đưa 7 người sang Campuchia bán, 2 đối tượng lĩnh án

Lừa đưa 7 người sang Campuchia bán, 2 đối tượng lĩnh án

Với chiêu thức dụ dỗ “việc nhẹ lương cao”, Quyết và Đức đã lừa bán 7 công dân ở làng Kloong (xã Ia O, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) sang Campuchia. Nhóm công dân này sau đó bị đánh đập, ngược đãi; khi họ muốn về nhà thì mỗi người phải nộp 150 triệu đồng.

Ngày 13/7, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Quang Quyết (22 tuổi, trú tại huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum) và Phan Ngọc Đức (33 tuổi, trú tại huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) về tội “Mua bán người” và “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

Theo cáo trạng, vào tháng 11/2021, Quyết bị lừa bán sang làm việc cho một công ty game ở Campuchia. Sau đó, công ty yêu cầu Quyết gửi tiền chuộc. Khi công ty nhận được tiền chuộc, Quyết quay trở về Việt Nam.

Đến tháng 4/2022, Quyết tiếp tục qua Campuchia làm việc cho công ty app Tik Tok. Làm được 2 tháng, Quyết bị đuổi việc và yêu cầu gửi tiền chuộc 90 triệu đồng. Do gia đình gửi thiếu 20 triệu đồng nên Quyết bị các đối tượng ở đây lừa tuyển người mới vào làm sẽ được trừ nợ.

Từ tháng 6/2022, Quyết sử sụng tài khoản Facebook mang tên “Bin Trần” kết bạn với tài khoản Facebook của C.B.S. (trú tại làng Kloong, xã Ia O, huyện Ia Grai) để tuyển người này đi làm cho công ty vi tính tại tỉnh Tây Ninh với mức lương từ 18-20 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, S. lại từ chối. Sau đó, Quyết tiếp tục nhờ S. tìm người giới thiệu cho mình. Nếu S. tìm được người thì công ty sẽ trả tiền hoa hồng với số tiền 1 triệu đồng/người.

Lừa đưa 7 người sang Campuchia bán, hai thanh niên lĩnh án gần 30 năm tù - Ảnh 1.
Bị cáo Phan Ngọc Đức và Trần Quang Quyết tại phiên tòa. Ảnh: CTV

Sau đó, S. đến gặp Puih Đại (cùng làng Kloong) kể lại toàn bộ nội dung trên cho Đại. Đồng thời, S. cho Quyết và Đại nói chuyện, trao đổi qua điện thoại với nhau về công việc và mức lương. Tin lời, Đại rủ thêm 4 người khác ở làng Kloong gồm Puih Môi (19 tuổi), Ksor Juội (19 tuổi), Puih Chiêu (20 tuổi), Puih Phú (17 tuổi, thời điểm bị lừa bán chưa đủ 16 tuổi) cùng đi làm.

Cuối tháng 6/2022, Quyết thuê người chở 5 thanh niên làng Kloong đi vào TP.HCM rồi bán lại cho Phan Ngọc Đức với giá 700USD/người. Đức đã đưa 5 người qua Campuchia, bán lại cho công ty Verus với giá 2.000USD/người.

Biết tin 5 thanh niên cùng làng đi làm “việc nhẹ lương cao”, Puih Thái (29 tuổi) và Ksor Liếc (28 tuổi) đã liên hệ Quyết để đưa đi làm chung với nhóm này. Sau đó, Quyết đưa cả hai vào TP.HCM và bán cho Đức với giá 30 triệu đồng. Đức đưa cả hai sang Campuchia bán lại cho công ty Verus với giá 1.500USD/người.

Khi sang Campuchia, 7 thanh niên trên mới biết bị lừa bán và quá trình làm việc thường xuyên bị đánh đập, ngược đãi. Khi các nạn nhân muốn trở về nhà, họ phải chuyển khoản 150 triệu đồng/người cho các đối tượng lừa đảo để “bồi thường hợp đồng lao động”.

Đầu tháng 7/2022, Puih Phú đã may mắn trốn thoát được về Việt Nam. Sau đó, gia đình 6 nạn nhân đã lần lượt chuyển khoản từ 65-90 triệu đồng và được thả về nước.

Tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Trần Quang Quyết 15 năm tù về tội “Mua bán người”, 14 năm tù về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”, tổng hình phạt 29 năm tù. Bị cáo Phan Ngọc Đức bị tuyên phạt 15 năm tù về tội “Mua bán người”, 13 năm tù về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”, tổng hình phạt 28 năm tù.

Ngoài ra, HĐXX buộc Quyết và Đức bồi thường cho mỗi bị hại số tiền từ 68,5 đến 90 triệu đồng/người và tổn thất về tinh thần theo quy định của pháp luật.

Hoàng Lộc

Nguồn: Dân Việt

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới