Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024
Trang chủÔ Tô-Xe MáyLuôn khẳng định vị thế, vai trò là ngọn cờ đầu của...

Luôn khẳng định vị thế, vai trò là ngọn cờ đầu của báo chí Việt Nam

Sáng nay, Ban Biên tập Báo Nhân Dân tổ chức kỷ niệm 68 năm Ngày Báo Nhân Dân ra số đầu (11-3-1951-11-3-2019).

Kỷ niệm 68 năm ngày Báo Nhân Dân ra số đầu (11-3-1951 – 11-3-2019)

Đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập – Bí thư Đảng ủy Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Tới dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Thuận Hữu, Tổng Biên tập – Bí thư Đảng ủy Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; GS, TS Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo. Cùng tham dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, các đồng chí Ủy viên Ban Biên tập, lãnh đạo các ban, đơn vị Báo Nhân Dân, lãnh đạo một số đơn vị chức năng của Bộ Giáo dục và đào tạo, và đông đảo cán bộ, phóng viên Báo Nhân Dân.

Mỗi năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Báo Nhân Dân ra số đầu, những người làm Báo Đảng lại có dịp “ôn cố tri tân”, tự hào với truyền thống để tiếp bước các thế hệ đi trước, vững bước trên chặng đường phát triển mới, tạo nên những dấu ấn mới.

Các đại biểu làm lễ chào cờ.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Thuận Hữu nêu rõ, cách đây 68 năm, ngày 11-3-1951, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II đã ra Nghị quyết “Xuất bản một tờ báo, lấy tên là Nhân Dân, cơ quan Trung ương của Ðảng”. Kể từ ngày đó, đi suốt chiều dài các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và gắn bó với sự nghiệp Đổi mới, dựng xây đất nước, các thế hệ cán bộ, phóng viên Báo Nhân Dân luôn đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy giao phó, luôn luôn khẳng định vị thế và vai trò là ngọn cờ đầu của báo chí Việt Nam.

Trưởng thành trong mỗi bước đi lên của Cách mạng, Báo Nhân Dân luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc, chỉ đạo sát sao của Bác Hồ, của toàn Ðảng, của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự giúp đỡ của các cấp ủy, chính quyền, sự tin cậy, đùm bọc của bạn đọc và các tầng lớp nhân dân. Qua nhiều thế hệ, đội ngũ những người làm Báo Nhân Dân cũng luôn phát huy truyền thống vẻ vang, đầy tự hào, không ngừng nỗ lực phấn đấu để đạt những dấu mốc phát triển, những dấu ấn kế tiếp nhau trong chặng đường phát triển như hình ảnh gốc đa cổ thụ trong sân tòa soạn báo, vừa sâu rễ bền gốc, vừa thêm những nhành non, lá mới mỗi độ Xuân về.

Trong suốt quá trình phát triển, Báo Nhân Dân luôn thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền trên các ấn phẩm, theo đúng tôn chỉ, mục đích; đúng định hướng, đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin kịp thời, chính xác, khách quan mọi mặt đời sống xã hội trong nước và quốc tế. Thông tin trên Báo Nhân Dân luôn bảo đảm tính thời sự, tính chiến đấu, tính định hướng dư luận xã hội, không để xảy ra sai sót về quan điểm, đường lối của Đảng; tiếp tục dòng chủ lưu phát hiện, biểu dương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến; tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các phần tử cơ hội, các thế lực thù địch.

Các đồng chí lãnh đạo Báo Nhân Dân, lãnh đạo Ban Khoa giáo (Báo Nhân Dân) nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục.

Đồng chí Thuận Hữu cho biết, trong thời gian qua, Báo Nhân Dân và các ấn phẩm tiếp tục được đổi mới cả về nội dung và hình thức, đưa các thông tin bám sát thực tiễn, ngày càng thu hút được sự chú ý của độc giả. Nhân Dân cuối tuần, Nhân Dân hằng tháng, Nhân Dân điện tử, Báo Thời nay tiếp tục đổi mới về nội dung và hình thức. Báo Nhân Dân điện tử kỷ niệm 20 năm chính thức hòa mạng Internet, với phiên bản tiếng Tây Ban Nha vừa được triển khai. Báo Nhân Dân điện tử đã có sáu ngôn ngữ, phục vụ công tác thông tin đối ngoại đối với các nhóm khán giả khác nhau.

Đối với mảng thông tin truyền hình, kênh Truyền hình Nhân Dân đã dần đi vào ổn định, các chương trình có nội dung phong phú, chất lượng được nâng lên, có nhiều tác phẩm đoạt giải cao trong Giải báo chí quốc gia và các giải do bộ, ban ngành ở Trung ương tổ chức. Bên cạnh đó, chất lượng chương trình được nâng cao, thu hút khán giả, tăng nguồn thu ngoài ngân sách nhà nước cấp. Trung tâm Truyền hình cũng được giao sớm triển khai đề án xây dựng kênh phát thanh. Với sự ra đời của kênh phát thanh sau này, Báo Nhân Dân sẽ thực sự có các loại hình báo chí chính theo mô hình tổ hợp truyền thông đa phương tiện.

Về kinh tế báo chí, Báo Nhân Dân duy trì ổn định số lượng phát hành các ấn phẩm báo in, nâng cao hiệu quả công tác xuất bản, phát hành, quảng cáo, quản lý, sử dụng tài chính, tài sản tiết kiệm, hiệu quả, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần, chế độ phúc lợi cho cán bộ, phóng viên, nhân viên cơ quan. Về công tác tổ chức, đội ngũ lãnh đạo báo đã được bổ sung, trẻ hóa, đội ngũ lãnh đạo, quản lý, cán bộ, nhân viên ở nhiều cấp, nhiều đơn vị được bổ sung, kiện toàn; công tác đào tạo, bồi dưỡng được chú trọng, tác phong, lề lối làm việc, được chấn chỉnh. Không khí đoàn kết, vui tươi, hiệu quả đang được thể hiện ở mọi cấp, xuống từng đơn vị, tạo tiền đề cho những bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao Bằng khen tặng các phóng viên Báo Nhân Dân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Đồng chí Thuận Hữu khẳng định, tiếp nối truyền thống vẻ vang hơn 68 năm của tờ Báo Đảng, hơn lúc nào hết đội ngũ những người làm Báo Nhân Dân càng phải nhận thức được một cách sâu sắc trách nhiệm xã hội, trách nhiệm công dân của người làm báo, giữ vững phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp, lăn lộn với thực tế đời sống xã hội để có những tác phẩm báo chí có sức lay động với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vị hai lần được phong danh hiệu Anh hùng.

Do đó, trong thời gian tới, nhất là trước thềm Đại hội Đảng các cấp, tiếp tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, tập thể Báo Nhân Dân đang đứng trước nhiều công việc lớn đòi hỏi phải nỗ lực hơn nữa ở tất cả các đơn vị, bất kỳ vị trí công việc nào. Vì vậy, Ban Biên tập xác định, về công tác thông tin tuyên truyền, Báo Nhân Dân giữ vững định hướng chính trị, tôn chỉ, mục đích của báo Đảng. Tập trung tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, tăng cường các bài viết có tính chiến đấu, tính sáng tạo, chủ đề mới, cách tiếp cận mới, sinh động, sát với thực tế cuộc sống; khuyến khích các bài viết về cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, các bài phóng sự, điều tra có chiều sâu; chú trọng tuyên truyền công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, trong đó chú trọng việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với công tác chuyên môn. Đây là việc làm thường xuyên, liên tục, luôn được Ban Biên tập quan tâm, chỉ đạo sát sao.

Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung, duy trì ổn định số lượng phát hành báo in, song song với đó là đổi mới về hình thức và nội dung các ấn phẩm: Nhân Dân hằng ngày, Nhân Dân cuối tuần, Nhân Dân điện tử tiếng Việt, Thời nay và Truyền hình Nhân Dân. Đặc biệt, phát huy tinh thần và kết quả của Hội nghị phóng viên thường trú tại Nghệ An vừa qua, cần tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Cơ quan Thường trực tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, đội ngũ phóng viên thường trú trong cả nước cũng như tại nước ngoài. Đồng chí Thuận Hữu lưu ý, sự tham gia tích cực, đông đảo của các phóng viên thường trú đối với Báo Nhân Dân và các ấn phẩm, đặc biệt là đối với loại hình báo điện tử và truyền hình sẽ góp phần tạo nên những chuyển biến về nội dung cũng như công tác phát hành, quảng bá.

Đồng chí Thuận Hữu trao Kỷ niệm chương Báo Nhân Dân tặng các cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Báo Đảng.

Đồng chí Thuận Hữu yêu cầu, đối với công tác tổ chức, cán bộ cần đổi mới tác phong, lề lối làm việc trong toàn cơ quan. Thực hiện nghiêm các quy định, quy chế nhằm nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật; tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc, đề cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, bản lĩnh chính trị. Tiếp tục rà soát, phân công nhiệm vụ, luân chuyển cán bộ phù hợp với năng lực sở trường, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ các cấp.

Tại buổi lễ, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng Biên tập Thuận Hữu, đại diện thế hệ phóng viên trẻ của Báo Nhân Dân khẳng định nguyện tiếp tục nỗ lực phấn đấu giữ vững truyền thống vẻ vang của báo Đảng trong 68 năm qua mà các thế hệ làm báo Nhân Dân đã dày công vun đắp.

Cũng tại buổi lễ, thay mặt Ban Biên tập Báo Nhân Dân, đồng chí Thuận Hữu đã trao Kỷ niệm chương Báo Nhân Dân tặng 15 cán bộ, phóng viên, công nhân viên có nhiều đóng góp cho sự nghiệp báo Đảng.

Biểu diễn văn nghệ chào mừng tại Lễ kỷ niệm 68 năm Ngày Báo Nhân Dân ra số đầu.

Dịp này, nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Báo Nhân Dân ra số đầu, nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của Báo Nhân Dân đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước nhà, Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo, Phùng Xuân Nhạ đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục và Bằng khen cho các cá nhân thuộc Báo Nhân Dân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo.

NGUYÊN MINH, Ảnh: THỦY NGUYÊN

Nhân Dân

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới