Thứ Ba, 23 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiMang ánh sáng đến với người cao tuổi Gia Lai

Mang ánh sáng đến với người cao tuổi Gia Lai

400 người cao tuổi có bệnh về mắt ở Gia Lai được khám sàng lọc, trong đó 104 người được phẫu thuật đục thủy tinh thể với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng.

Bệnh viện Mắt và Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo (thành phố Hồ Chí Minh) cùng với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp tổ chức khám sàng lọc cho 400 người bị các bệnh về mắt. Trong số đó, đoàn đã phẫu thuật đục thủy tinh thể cho 104 người cao tuổi trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng.Mới 7 giờ sáng, hàng trăm người già đã có mặt tại Khoa mắt – Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai để được các y, bác sĩ Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh khám và mổ mắt miễn phí.

Khám sàng lọc cho bệnh nhân cao tuổi.
Khám sàng lọc cho bệnh nhân cao tuổi.

Khám sàng lọc cho bệnh nhân cao tuổi.Trao đổi với chúng tôi bác sĩ Huỳnh Chí Nguyễn – Phó phòng chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh (bác sĩ phẫu thuật chính trong chương trình) chia sẻ: “Khám, mổ mắt miễn phí cho người dân là chương trình thiện nguyện mà Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh thực hiện trong nhiều năm qua. Được góp sức mình đem lại ánh sáng, giải phóng mù lòa cho người cao tuổi, nhất là bà con nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, bản thân chúng tôi thấy là một việc làm hết sức ý nghĩa và thiết thực. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các địa phương trong tỉnh Gia Lai nhằm giúp thêm nhiều người già có điều kiện mổ mắt và cơ hội tìm lại ánh sáng”.

Không giấu nổi sự vui mừng, ông Dương Bá Dần (82 tuổi, trú tại phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) cho biết: “Từ bao năm nay, khi phải sống trong cảnh mắt mờ, không nhìn thấy rõ vật gì, tôi vẫn mơ ước một ngày nào đó mình được sáng mắt trở lại để có thể tự lo bản thân, chăm sóc, trông nom nhà cửa cho các con yên tâm đi làm. Ngày hôm nay, ước mơ của tôi đã thành hiện thực”.

Phẫu thuật đục thủy tinh thể cho bệnh nhân.
Phẫu thuật đục thủy tinh thể cho bệnh nhân.

Phẫu thuật đục thủy tinh thể cho bệnh nhân.Trên lưng áo còn đẫm mồ hôi, khuôn mặt đầy nếp nhăn của tuổi già, đôi mắt nheo lại vì yếu nhưng vẫn toát lên giọng nói phấn chấn, háo hức, bà Nguyễn Thị Bảy (71 tuổi, ở xã Ia Băng, huyện Đắk Đoa) đang chờ đến lượt mổ mắt nói: “Niềm mơ ước khi về già của tôi là mắt được nhìn thấy rõ, để có thể quây quần bên con cháu. Nay điều đó sắp trở thành hiện thực, tôi thấy mừng lắm! Ở xã chúng tôi, còn rất nhiều người mắc bệnh liên quan đến mắt, rất mong có nhiều chương trình như thế này để đem lại ánh sáng cho người già chúng tôi”.

Còn bà Võ Kim Phụng (73 tuổi, trú tại phường Thống Nhất, TP. Pleiku) thì vui mừng khi được các bác sĩ khám, phẫu thuật mắt, cấp thuốc miễn phí và hướng dẫn cách tự chăm sóc mắt: “Lần này được mổ sáng mắt tôi không còn gì mừng hơn thế nữa. Mắt sáng thì tôi còn sống thêm được vài năm nữa”.

Cùng tâm trạng với ông Dần, bà Bảy, bà Phụng, ông Rơ Châm Amoih (79 tuổi, trú tại xã Chơ Pơng, huyện Chư Sê) chia sẻ: “Cách đây mấy năm, mắt tôi bị mờ và dần dần không nhìn rõ vật gì nữa. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không có điều kiện để chữa trị. Nghe tin từ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai có chương trình mổ mắt đục thủy tinh thể miễn phí, tôi mừng lắm. Từ nay, tôi không còn là gánh nặng của gia đình, mà có thể giúp đỡ con cháu những việc nhỏ hàng ngày để các cháu yên tâm lao động, sản xuất. Với một gia đình nghèo như tôi, việc được phẫu thuật mắt miễn phí là một món quà vô cùng quý giá. Tôi thực sự rất cảm ơn các bác sĩ”.

Bác sĩ Đoàn Ngọc Sơn –  Trưởng khoa Mắt (Bệnh viện đa khoa tỉnh) cho hay: Hiện nay, trong các bệnh của người già thì bệnh đục thủy tinh thể phổ biến nhất, người mắc bệnh này tại Gia Lai cũng chiếm tỉ lệ khá cao. Trong khi đó, mỗi ca mổ đục thủy tinh thể rất tốn kém, với hoàn cảnh của những người cao tuổi nghèo, nhất là vùng dân tộc thiểu số thì đây là một khó khăn rất lớn. Được sự kêu gọi của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai và sự tài trợ của Bệnh viện Mắt, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức khám, phẫu thuật mắt miễn phí không chỉ mang lại ánh sáng cho người nghèo, người cao tuổi, mà còn góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống mù lòa trên địa bàn tỉnh Gia Lai”.

Chăm lo sức khỏe nói chung và chăm sóc đôi mắt cho người cao tuổi nói riêng là một nghĩa cử cao đẹp, mang đậm tính nhân văn sâu sắc. Hoạt động thiết thực này không chỉ mang lại ánh sáng cho người cao tuổi và nguồn động viên tinh thần vô cùng lớn, mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người già.

Theo Baonhandao.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới