Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiMang Yang: Hàng trăm cây thông bị "bức tử"

Mang Yang: Hàng trăm cây thông bị “bức tử”

Thời gian gần đây, khu rừng thông hơn 20 năm tuổi tại xã Đak Jơ Ta (huyện Mang Yang, Gia Lai) do Ban Quản lý Rừng phòng hộ Mang Yang quản lý đang bị người dân xâm hại nặng nề.

Từ con đường liên thôn thuộc khu vực làng Đê Bơ Tưk (xã Đak Jơ Ta), chỉ nhìn bằng mắt thường chúng tôi đã thấy những vạt rừng thông ngả màu úa vàng loang lổ giữa khoảng rừng xanh. Chúng tôi nhằm theo những vạt rừng thông úa vàng ấy mà đi và phát hiện nhiều nơi rơi vào cảnh tan hoang. Nhiều cây thông đã bị đốn hạ, phần thân cây đã bị lấy đi, chỉ còn phần gốc nằm trơ trụi.

Nhiều cây thông bị đốn hạ chỉ còn lại phần gốc. Ảnh: V.N

Đáng nói, hàng trăm cây thông khác ở khu vực làng Đê Bơ Tưk còn sừng sững cũng đang héo dần héo mòn vì phần gốc đã bị ken. Nhiều gốc dấu vết còn rất mới, nhựa thông vẫn đang rỉ ra. Một số gốc thông có đường kính hơn 20 cm bị đục đẽo khiến phần thân chỉ “mỏng” khoảng 5 cm, chực chờ ngã gục. Trên nhiều cây thông ở khu vực này, chúng tôi thấy đơn vị chủ rừng treo bảng với nội dung cấm ken cây, chặt cây, phá rừng, đốt rừng và lấn chiếm đất rừng.

Trao đổi với P.V, ông Đinh Văn Trứ-Chủ tịch UBND xã Đak Jơ Ta-thừa nhận, trên địa bàn thời gian qua đã xảy ra tình trạng người dân phá hoại rừng thông để lấy củi và lấy đất sản xuất. Ủy ban nhân dân xã đã phối hợp với đơn vị chủ rừng đào rãnh ngăn cách, làm hàng rào thép gai bao quanh các khu vực tiếp giáp với đất của dân để tránh xâm lấn. Bên cạnh đó, UBND xã cũng xác định được 5 hộ dân thực hiện hành vi trên và sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hùng-Trưởng ban Quản lý Rừng phòng hộ Mang Yang-cho hay, hiện diện tích do Ban quản lý lên đến 11.000 ha, trong đó có khoảng 1.600 ha rừng thông trồng từ năm 1998. “Tình trạng người dân ken cây thông để lấn đất diễn ra ở nhiều nơi chứ không riêng tại Ban chúng tôi. Đơn vị đã nắm được tình trạng phá rừng thông tại xã Đak Jơ Ta và đang tiến hành đo đếm, kiểm tra để có phương án xử lý. Ban cũng phối hợp với chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn tình trạng này trong thời gian tới”-ông Hùng nhấn mạnh.

LÊ VĂN NGỌC

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới