Thứ Ba, 23 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiMang Yang tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản

Mang Yang tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản

Trước tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn diễn ra phức tạp và tình hình vi phạm của các đơn vị được cấp phép khai thác, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) đã triển khai quyết liệt các biện pháp để đấu tranh, ngăn chặn, từng bước kiểm soát, chấn chỉnh nhằm bảo đảm quản lý tốt tài nguyên.

Mang Yang có trữ lượng khoáng sản khá dồi dào, chủ yếu là cát và đá xây dựng. Những năm qua, việc quản lý, khai thác khoáng sản luôn được các cấp, ngành chức năng của huyện quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, công tác quản lý khoáng sản còn gặp nhiều khó khăn do một số đối tượng lợi dụng thời điểm ban đêm để khai thác trái phép tại các khu vực xa xôi, ít người qua lại. Bên cạnh đó, các đối tượng này đều có lực lượng cảnh giới bên ngoài. Một số trường hợp, sau khi có phóng viên, người dân phát hiện phản ánh hoặc đoàn kiểm tra của huyện, xã tiếp cận khu vực khai thác thì các đối tượng nhanh chóng tẩu tán phương tiện, xóa dấu vết hiện trường. Ngoài ra, tuyến đường di chuyển đến một số khu vực khai thác dài nên khi đoàn kiểm tra đến nơi thì không phát hiện hành vi vi phạm cũng như máy móc, phương tiện khai thác, gây khó khăn trong quá trình xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trên địa bàn huyện có nhiều khu vực mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường có trữ lượng nhỏ, phân tán nên không đảm bảo để đưa vào quy hoạch, đấu giá và cấp giấy phép khai thác theo quy định. Cùng với đó, tình trạng biến đổi khí hậu, mưa nhiều dẫn đến một số vị trí bị rửa trôi lộ nền đá trên diện tích đất canh tác nông nghiệp của người dân hoặc tình trạng sạt lở làm cho cát, sỏi rửa trôi vào ruộng, đất sản xuất, mương dẫn nước dẫn đến một số trường hợp lợi dụng việc cải tạo ruộng, khơi thông dòng chảy để khai thác khoáng sản trái phép. Tuy nhiên, trong quy định của Luật Khoáng sản năm 2010 và các văn bản hướng dẫn thi hành chưa có quy định cụ thể về vấn đề này nên đôi khi UBND các xã, thị trấn còn lúng túng trong việc hướng dẫn, kiểm tra, xử lý.

Ngành chức năng huyện Mang Yang thường xuyên phối hợp  với các xã tổ chức tuần tra, kiểm tra nhằm ngăn chặn tình trạng  khai thác cát trái phép. Ảnh: H.T
Ngành chức năng huyện Mang Yang thường xuyên phối hợp với các xã tổ chức tuần tra, kiểm tra nhằm ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép. Ảnh: H.T

Trước tình hình này, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản và thường xuyên tổ chức nhiều cuộc họp đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, ban ngành, địa phương siết chặt công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn. Đặc biệt, huyện đã thành lập đoàn liên ngành chuyên tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác khoáng sản và đoàn liên ngành chuyên kiểm tra việc mua bán, vận chuyển, tập kết khoáng sản trên địa bàn huyện. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập, kiện toàn các tổ tuần tra, kiểm tra khoáng sản và tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi khai thác khoáng sản trái phép và các vi phạm trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp được cấp phép khai thác. Nhờ đó, tình trạng khai thác trái phép khoáng sản giảm dần theo từng năm. Từ năm 2019 đến nay, qua công tác kiểm tra, huyện đã phát hiện 36 vụ vi phạm, xử phạt 195 triệu đồng và thu giữ, tổ chức bán đấu giá các tang vật liên quan.

Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các đoàn liên ngành tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với địa phương tăng cường công tác hậu kiểm sau khi UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản cho các đơn vị để kịp thời nhắc nhở, đôn đốc thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về khai thác khoáng sản; yêu cầu các đơn vị được cấp phép có mối liên hệ chặt chẽ với địa phương, thực hiện tốt việc hỗ trợ trong duy tu, xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi xã hội. Cùng với đó, chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan thuế tăng cường phối hợp trong công tác quản lý hóa đơn, thường xuyên kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi mua bán hóa đơn trái pháp luật nhằm tránh tình trạng hợp thức hóa nguồn gốc đầu vào. Đặc biệt, cần có hướng xử lý đối với các đơn vị được cấp phép khai thác nhưng không hoạt động trong thời gian dài, cũng không có thông báo tạm ngừng khai thác gửi Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan theo dõi. Qua đó, tránh tình trạng mỏ vẫn hoạt động nhưng qua kiểm tra đơn vị báo cáo không khai thác, gây thất thoát nguồn tài nguyên và nguồn thu thuế của tỉnh.

VÕ LÊ XUÂN THIỆN

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới