Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiMang Yang: Trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường

Mang Yang: Trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường

Hàng chục hộ dân tại thôn Linh Nham (xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đang phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường do nước thải từ một trại nuôi heo. Sự việc này đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng chưa được khắc phục triệt để khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng.

Vừa qua, nhiều người dân tại thôn Linh Nham đã quay nhiều video đăng lên mạng xã hội Facebook để “kêu cứu” về tình trạng nước xả thải từ trại nuôi heo của gia đình bà Nguyễn Thị Chánh Vỏ gây ô nhiễm môi trường. Các video này ghi nhận hình ảnh dòng nước đen ngòm, sủi bọt, chảy men theo các rãnh nước ven đường giao thông nông thôn kéo dài hàng trăm mét.

Anh Nguyễn Văn Quý (thôn Linh Nham)-một trong những người dân đăng tải hình ảnh này trên tài khoản Facebook cá nhân-chia sẻ: “Sau khi chúng tôi phản ánh, chính quyền địa phương đã cho người xuống kiểm tra nhưng rồi sự việc đâu lại vào đấy. Nước từ trại nuôi heo vẫn xả ra ngoài khiến sinh hoạt của chúng tôi bị ảnh hưởng. Hy vọng, các cấp, các ngành sẽ vào cuộc mạnh mẽ hơn”.

Phóng viên đã đến tìm hiểu thực tế tại khu vực người dân phản ánh. Con đường đất độc đạo dẫn vào khu vực nơi có hàng chục hộ dân tại thôn Linh Nham sinh sống vẫn còn nhiều dấu vết của nước thải từ trại heo. Nước đọng lại thành nhiều vũng bốc lên mùi hôi thối khó chịu. Nhiều phương tiện qua lại khu vực này tạo ra những vũng bùn lầy lội, trơn trượt, cản trở giao thông. Người dân ở đây cho biết, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Mang Yang: Trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường
Hố xử lý của trại heo gặp sự cố khiến nước thải chảy ra ngoài môi trường. Ảnh: Văn Ngọc
Ông Võ Lê Xuân Thiện-Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mang Yang: “Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ cử cán bộ phối hợp với UBND xã Đak Djrăng kiểm tra, xác định mức độ vi phạm để áp dụng các chế tài xử lý với cơ sở chăn nuôi không đảm bảo vệ sinh môi trường”.

Anh Mã Văn Hòa bức xúc: “Nước phân heo xả ra hòa với bùn đất nên việc đi lại rất bất tiện. Mấy hôm trời nắng nước chỉ chảy ven đường, có hôm mưa, nước thải hòa vào nước mưa tràn hết ra đường đi. Xã cũng có xuống kiểm tra nhưng hôm sau vẫn thấy trại heo xả nước ra đường, người dân chúng tôi đều quay video lại hết”.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Chánh Vỏ-chủ trại heo-nói: “Chúng tôi làm trại heo có hồ chứa nước thải hẳn hoi chứ không thải ra môi trường. Chỉ có một hôm do nhân viên cọ rửa vệ sinh chuồng trại, rửa tấm cho heo nằm nên nước chảy ra ngoài, nước đó cũng bình thường chứ không phải phân heo hôi thối gì”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Điệp-Chủ tịch UBND xã Đak Djrăng-lại xác nhận: “Ngay khi nắm được thông tin phản ánh của người dân, UBND xã đã cử lực lượng xuống hiện trường kiểm tra và phát hiện sự việc đúng như người dân ý kiến. Nước thải ra từ trại heo do sự cố đường ống dẫn bị bục nên tràn ra đường. Ủy ban nhân dân xã đã lập biên bản yêu cầu cơ sở lập tức khắc phục không để tái diễn tình trạng này. Đồng thời, sẽ mời chủ cơ sở đến làm việc và yêu cầu cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường”.

LÊ VĂN NGỌC

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới