Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiMạnh Dũng ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam đăng quang ngôi vô...

Mạnh Dũng ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam đăng quang ngôi vô địch

U23 Việt Nam đã gặp không ít khó khăn trước sức mạnh của người Thái ở trận tranh huy chương vàng. Nhưng khoảnh khắc tỏa sáng của Mạnh Dũng đã khiến cầu trường Mỹ Đình bùng nổ và mang về chức vô địch cho đội chủ nhà.

U23 Việt Nam đã từng 4 lần đụng độ U23 Thái Lan ở một trận chung kết trong quá khứ và đều phải nếm trái đắng. Bởi vậy, trong cuộc thư hùng được chơi trên sân Mỹ Đình với sự cổ vũ của hàng chục ngàn khán giả nhà, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo được kỳ vọng sẽ thay đổi lịch sử. Nhất là khi đội tuyển nữ Việt Nam vừa đánh bại đội tuyển nữ Thái Lan để giành tấm huy chương vàng SEAGames. Các đồng nghiệp nam rõ ràng không muốn lẻ loi và hừng hực khí thế bước vào trận chung kết với một tâm thế tự tin. Huấn luyện viên Park Hang-seo cũng rất mong muốn “phục thù” người đồng nghiệp Alexandre Polking khi đã thất bại ở AFF Cup 2020.

 1 U23 Việt Nam (trái) đã thi đấu đầy bản lĩnh ở những thời điểm quyết định. Ảnh: Văn Hữu
U23 Việt Nam (trái) đã thi đấu đầy bản lĩnh ở những thời điểm quyết định. Ảnh: Văn Hữu

Trong cuộc đối đầu với người Thái, vị chiến lược gia người Hàn đã có những sự thay đổi thú vị khi ông tin tưởng trao cho Văn Tùng cơ hội đá chính thay vì Mạnh Dũng để đá cặp cùng Tiến Linh. Ở khu trung tuyến, Công Đến cũng là người ra sân ngay từ đầu khi U23 Việt Nam cần đến sự tranh chấp quyết liệt. Bước vào trận đấu, cả 2 đội bóng đều tỏ rõ quyết tâm cho một cuộc đấu “sống mái” cho chức vô địch với những pha tranh chấp nảy lửa. U23 Việt Nam có ý đồ phủ đầu đối thủ khi tổ chức tấn công với nhịp độ cao từ những giây đầu tiên. Sự mạnh dạn của đội chủ nhà khiến hàng thủ U23 Thái Lan gặp đôi chút lúng túng nhưng Văn Tùng, Tiến Linh hay Hùng Dũng vẫn không thành công dù đã có những cú sút.

Sau khoảng 10 phút đầu rơi vào thế chống đỡ, đội bóng xứ Chùa Vàng đã dần lấy lại thế trận khi kiểm soát tốt khu trung tuyến. Lần đầu tiên ở kỳ SEAGames lần này U23 Việt Nam phải có những thời điểm nhường khu vực này cho đối phương. Tuy nhiên, phòng ngự phản công chính là lối chơi sở trường của HLV Park Hang-seo đã xây dựng cho các đội bóng mà ông nắm quyền. Bởi vậy, U23 Việt Nam nhanh chóng thay đổi trạng thái khi lùi về nửa sân nhà để thiết lập hệ thống phòng thủ. Không cầm quá nhiều bóng, các học trò của HLV Park Hang-seo vẫn rất chủ động dâng cao mỗi khi tuyến dưới thu hồi bóng.

Được chơi với lối đá quen thuộc, U23 Việt Nam đã không ít lần có cơ hội uy hiếp về phía khung thành của Kawin. Tuy nhiên, những tình huống xử lý cuối cùng của Hùng Dũng hay Văn Đô đã thiếu một chút chuẩn xác để làm nên điều khác biệt.

2 đội bóng đã cống hiến 1 trận đấu kịch tích và hấp dẫn. Ảnh: Văn Hữu
2 đội bóng đã cống hiến 1 trận đấu kịch tích và hấp dẫn. Ảnh: Văn Hữu

Sau hiệp 1 chơi tương đối cầm chừng, bước sang hiệp 2 các cầu thủ Thái Lan đã bất ngờ đẩy nhanh tốc độ trận đấu. Họ luân chuyển bóng nhanh về 2 biên và liên tiếp rót những đường chuyền nhạy cảm vào khu vực vòng cấm. Trong khoảng nửa đầu của hiệp 2, hàng thủ của U23 Việt Nam đã không ít lần để lộ ra sơ hở. Phút 49, từ một pha tấn công bên biên trái, tiền vệ Worachit đã có khoảng trống để tung ra cú vô lê khiến khán giả Việt Nam thót tim. Rất may cú dứt điểm của tiền vệ số 10 đã không trúng tâm bóng. Cũng chính Worachit 2 phút sau đã có pha dứt điểm từ bên ngoài vòng cấm đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Trong nỗ lực dâng cao tấn công, đoàn quân của HLV Alexandre Polking cũng đã có một vài tình huống “hở sườn”. Các cầu thủ U23 Việt Nam đã có những cơ hội để tổ chức phản công. Nhưng như kịch bản của hiệp 1, các đường chuyền mang tính chất quyết định của đội chủ nhà lại đi thiếu chính xác một cách đáng tiếc. Ngay cả khi có khoảng trống để dứt điểm ở ngoài khu vực 16m50, các chân sút của U23 Việt Nam cũng dứt điểm thiếu uy lực và không thể làm khó dễ cho thủ thành Kawin.

Nửa sau của hiệp 2 chứng kiến sự vùng lên của U23 Việt Nam trong bối cảnh đội khách có dấu hiệu bị đuối sức. “Những chiến binh Sao Vàng” bất ngờ đã dâng cao đội hình để đẩy U23 Thái Lan vào thế chống đỡ. Hàng thủ của đối phương liên tiếp phải đón nhận những pha hãm thành của đội chủ nhà. Và trước áp lực đó, thầy trò HLV Alexandre Polking đã “gục ngã” bởi một bàn thắng quá đẹp mắt của Mạnh Dũng. Phút 83, Tuấn Tài có đường chuyền bên cánh trái vào vòng cấm để tiền đạo số 17 bật cao đánh đầu lái bóng vào góc chữ A khiến pha bay người của Kawin chỉ tô điểm cho siêu phẩm mở tỷ số 1-0 cho U23 Việt Nam.

U23 Việt Nam đã có chiến thắng đầy xứng đáng. Ảnh: Văn Hữu
U23 Việt Nam đã có chiến thắng đầy xứng đáng. Ảnh: Văn Hữu

Những phút cuối cùng, U23 Thái Lan buộc phải dâng cao tấn công khi không còn gì để mất. Dẫu vậy, các cầu thủ U23 Việt Nam đã chơi đầy kiên cường vô hiệu hóa các mảng miếng tấn công của đối phương. Bảo vệ thành công mành lưới của Văn Toản, U23 Việt Nam đã hạ gục đối thủ với tỷ số 1-0 và đăng quang ngôi vô địch. Đây là chiến tích lịch sử của đoàn quân HLV Park Hang-seo khi đã lần đầu đánh bại U23 Thái Lan ở một trận chung kết SEAGames. Càng tuyệt vời hơn khi nó được diễn ra dưới sự chứng kiến của khán giả Mỹ Đình.

LÊ VĂN NGỌC

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới