Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiMột ngày ở Trạm Kiểm soát phà 8

Một ngày ở Trạm Kiểm soát phà 8

Là chúng tôi muốn nói đến những người lính công tác tại Trạm Kiểm soát phà 8 thuộc Đồn Biên phòng Ia Chía, huyện Ia Grai (Gia Lai). Những năm qua, các anh đã vượt qua biết bao khó khăn, vất vả, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh đoạn biên giới được giao quản lý.

Phải mất vài giờ đồng hồ, chúng tôi mới vượt qua chặng đường gần 100 km từ TP. Pleiku lên đến Trạm Kiểm soát phà 8. Do đóng quân ở vị trí xa xôi cách trở, giao thông đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt nên cán bộ, chiến sĩ ở đây ít khi có khách ghé thăm. Dẫn chúng tôi dạo một vòng quanh khu vực đóng quân, Đại úy Hồ Viết Dũng-Trạm trưởng Trạm Kiểm soát phà 8-nói vui: “Các anh chị là những vị khách đầu tiên trong năm 2019 ghé thăm đơn vị đấy”.

 Một buổi tuần tra của cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát phà 8.   Ảnh: A.H

Một buổi tuần tra của cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát phà 8. Ảnh: A.H

Theo Đại úy Dũng, những năm trước, đơn vị luôn phải đối mặt với tình trạng thiếu nước ăn uống, sinh hoạt cho bộ đội. Khắc phục tình trạng này, Trạm đã xây 1 bể xi măng với dung tích 10 m3 dùng để chứa nước mưa nhằm đảm bảo nguồn nước ăn uống. Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Ia Chía cũng đã quan tâm, đầu tư 1 giếng khoan nên cán bộ, chiến sĩ không còn phải dùng nước sông, suối để sinh hoạt, tắm giặt như trước. Hiện nay, Trạm cũng gặp khó khăn nhất định khi nguồn điện năng lượng mặt trời mà đơn vị đang sử dụng không ổn định, chỉ đủ đáp ứng nhu cầu điện thắp sáng. Ngay cả sóng điện thoại cũng chập chờn, chỉ một vài vị trí ở Trạm mới có thể bắt sóng. “Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn ấy, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động duy trì các chế độ trong ngày, trong tuần và hoàn thành tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh đoạn biên giới trên sông dài hơn 7 km do Đồn quản lý; kiểm soát người, hàng hóa qua lại và nắm chắc tình hình 2 bên biên giới”-Đại úy Dũng chia sẻ.

Trung tá Ngôn Ngọc Cương-Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Chía-cho hay: “Xác định tuyến biên giới trên sông tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm nên đơn vị luôn quán triệt cán bộ, chiến sĩ trong các chuyến tuần tra phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất và tuyệt đối chấp hành mệnh lệnh, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, phương tiện”. Theo Trung tá Cương, dòng sông Pô Cô vốn hiền hòa, thơ mộng là vậy, song lòng sông có thể là cả một trận địa với đá ngầm, gốc cây, cành cây… Do đó, công tác tuần tra trên sông mùa khô hay mùa mưa đều có những khó khăn nhất định. Mùa khô mực nước xuống thấp, khi di chuyển tàu thuyền dễ va vào đá ngầm; ngược lại mùa mưa, nước sông chảy xiết, tàu thuyền di chuyển qua khu vực thác, ghềnh rất nguy hiểm.

Gần 3 năm phụ trách công việc lái thuyền đưa cán bộ, chiến sĩ tuần tra trên sông nên Đại úy Nguyễn Văn Thiệu được xem là người hiểu khá rõ về khúc sông này. Theo Đại úy Thiệu, dọc tuyến tuần tra có 3 ngầm cần tránh và 3 thác phải cẩn thận khi di chuyển qua. “Cùng với việc nâng cao tinh thần trách nhiệm khi điều khiển phương tiện tàu thuyền, tôi cũng nhắc nhở anh em trước khi xuống thuyền tuần tra, không được chủ quan, phải đảm bảo tác phong, trang bị áo phao và các vật dụng cần thiết để phòng tránh những trường hợp rủi ro có thể xảy ra”-Đại úy Thiệu bộc bạch.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, cùng với việc thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát đoạn biên giới phụ trách, nhiều năm qua, đơn vị còn tạo điều kiện thuận lợi để cư dân 2 bên biên giới qua lại thăm thân, trao đổi hàng hóa. Trạm trưởng Trạm Kiểm soát phà 8 cho biết: Bình quân mỗi năm, Trạm làm thủ tục xuất-nhập cảnh vùng biên giới cho khoảng 100 trường hợp cư dân 2 bên biên giới qua lại thăm thân. Đồng thời, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt các quy chế, không cơi nới rẫy sát khu vực đường biên, cột mốc. Mặt khác, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị còn đẩy mạnh tăng gia sản xuất để cải thiện bữa ăn. Hiện nay, Trạm đã tự túc 100% rau xanh trong bữa ăn hàng ngày và chăm sóc 2 ha điều, chăn nuôi gần 30 con bò, heo và 50 con gà.

ANH HUY

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới