Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông NghệMỹ gây sức ép lên giới chức Anh trong việc sử dụng...

Mỹ gây sức ép lên giới chức Anh trong việc sử dụng hạ tầng mạng 5G của Huawei.

Vào hôm 13/1 vừa qua, một phái đoàn quan chức Mỹ đã có mặt tại London để thuyết phục Thủ tướng Anh, Vladimir Johnson không sử dụng các thiết bị mạng 5G của Huawei vì lo ngại về các vấn đề bảo mật.

Theo Bloomberg, một nhân viên giấu tên có mặt tại cuộc họp cho biết, phái đoàn Mỹ đã đưa ra lập luận rằng Vương quốc Anh sẽ không có cách nào làm giảm nguy cơ mất an toàn an ninh do Huawei có toàn quyền truy cập vào mạng internet.

Huawei được xem là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới về mặt số lượng, nhưng trong thời gian qua, họ đã rơi vào tình huống khó khăn và phải xoay sở trước những lệnh cấm do Mỹ đưa ra. Đây là một phần nằm trong khuôn khổ chiến tranh thương mại Mỹ – Trung.

Tính đến nay, đã có rất nhiều cơ quan Mỹ cảnh báo về độ an toàn, cũng như tuyên bố giám sát Huawei, bao gồm FBI, CIA, NSA, Ủy ban Truyền thông Liên bang và Ủy ban Tình báo Hạ viện.

Mỹ từ lâu đã cáo buộc Huawei có mối quan hệ mật thiết với chính quyền Trung Quốc, bày tỏ quan ngại các thiết bị do hãng này cung cấp có thể sẽ được sử dụng để do thám các quốc gia, công ty trên thế giới, nhằm phục vụ cho mục đính chính trị.

Tuy nhiên, Johnson đã trả lời với BBC Breakfast vào sáng thứ ba rằng, Anh xứng đáng “được sử dụng và tiếp cận nhiều công nghệ tốt nhất”. Chính phủ Anh cũng xác định, một số thiết bị của Huawei trước đây không có mặt ở phương Tây nên nếu không hợp tác với công ty Trung Quốc để xây cơ sở hạ tầng, có lẽ lĩnh vực mạng không dây thế hệ kế tiếp của Anh sẽ bị chững lại.

“Chúng tôi muốn phổ cập cho người dân thế nào là băng thông mạng có tốc độ hàng Gigabit. Giờ đây, nếu mọi người phản đối sử dụng Huawei thì cần phải cho chúng tôi biết lựa chọn thay thế chính đáng”, Thủ tướng Anh tuyên bố.

Trong một email, người phát ngôn của Thủ tướng Anh, Vladimir Johnson cho biết chính phủ Anh đang lấy “an ninh và khả năng phục hồi của các nhà mạng viễn thông đặt lên hàng đầu. Đồng thời sẽ xem xét kỹ lưỡng những rủi ro mà các nhà cung cấp mang lại, từ đó đưa ra quyết định đúng đắn cho mình”.

Johnson được cho là sẽ đi theo sự dẫn dắt của nguyên thủ tướng, bà Theresa May, cho phép các nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc xây dựng và tạo nên cơ sở hạ tầng mạng 5G cho Vương quốc Anh.

Nếu xảy ra, động thái trên sẽ đi ngược với những quan điểm mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra, người đã trực tiếp cấm Huawei vì những liên quan đến chính phủ Trung Quốc. Anh dự kiến sẽ đưa ra quyết định về việc có nên cho phép thiết bị mạng 5G của Huawei đi vào khai thác hay không vào cuối tháng này.

Đại diện Huawei hiện không đưa ra bất kỳ bình luận nào, trong khi phía chính phủ Anh cũng không cung cấp thêm thông tin về vụ việc.

Thái Âu

Theo Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới