Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựMỹ, Nga đồng thuận về Syria nhưng 'đụng độ' về Venezuela và...

Mỹ, Nga đồng thuận về Syria nhưng ‘đụng độ’ về Venezuela và can thiệp bầu cử Mỹ

Washington và Matxcơva cùng đặt mục tiêu cải thiện quan hệ nhưng căng thẳng vẫn tồn tại xoay quanh vấn đề Venezuela và cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Thảo luận trong gần 2 tiếng đồng hồ với Tổng thống Putin tại khu nghỉ dưỡng Black Sea của Sochi tối 14/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là quan chức cấp cao nhất của Mỹ gặp mặt nhà lãnh đạo Nga trong vòng 10 tháng qua.

“Tôi mong muốn chuyến thăm của ông sẽ mang lại lợi ích cho quan hệ Nga-Mỹ và thúc đẩy sự phát triển của mối quan hệ này”, Tổng thống Putin nói, ngồi đối diện với ông Pompeo, nhấn mạnh “đây là thời điểm thích hợp để khôi phục hoàn toàn quan hệ 2 nước”.

Đáp lại, ông Pompeo thừa nhận mặc dù có những bất đồng nhưng cả Nga và Mỹ đều thống nhất hợp tác để giải quyết một số vấn đề như Syria.

“Chúng tôi đã có một cuộc trao đổi tích cực về con đường phía trước ở Syria, chúng tôi có thể làm việc cùng nhau tại các vấn đề mà 2 bên chia sẻ lợi ích”, ông Pompeo nói với các phóng viên trước khi lên máy bay về nước.

Mỹ và Nga nhiều năm qua luôn ở thế đối nghịch trong cuộc nội chiến kéo dài 8 năm ở Syria. Trong khi Matxcơva ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad, Mỹ cùng nhiều quốc gia phương Tây kêu gọi ông này từ bỏ quyền lực.

Tổng thống Putin thảo luận cùng Ngoại trưởng Pompeo cùng quan chức Nga-Mỹ. (Ảnh: Sputnik)

Ông Pompeo cho biết ông và Tổng thống Putin đã đồng ý về tiến trình thành lập một ủy ban do Syria đứng đầu để viết lại hiến pháp và đặt dấu chấm hết cho các cuộc xung đột.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói thêm rằng bên cạnh Syria, tình hình ở Afghanistan và Triều Tiên cũng là các vấn đề mà Washington và Matxcơva đặc biệt quan tâm.

Chuyến thăm của ông Pompeo là chuyến công du đầu tiên tới Nga trên cương vị người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ. Chuyến thăm diễn ra chưa đầy một tháng sau khi Bộ Tư pháp Mỹ công bố báo cáo điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Theo Tổng thống Putin, không kể tới bản chất “kỳ lạ” của nó thì cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mulller khá khách quan và chứng minh được sự thật hiển nhiên rằng Nga không dính líu tới chính quyền Mỹ.

Tuy nhiên, ông Pompeo cho rằng vẫn tồn tại những khác biệ sâu sắc về cuộc bầu cử Mỹ, đồng thời kêu gọi Nga không can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 tới đây.

“Sự can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ là không thể chấp nhận được. Nếu Nga ‘tham gia’ vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, điều đó sẽ đặt mối quan hệ của chúng tôi ở một nơi thậm chí còn tồi tệ hơn so với trước đây”, ông Pompeo nhấn mạnh.

Về vấn đề Venezuela đang rất nóng thời gian qua và được đánh giá là nhân tố khoét sâu căng thẳng Nga-Mỹ, ông Pompeo tiếp tục nhắc lại quan điểm cứng rắn của chính quyền Mỹ, khẳng định Tổng thống Nicolas Maduro nên ra đi để chấm dứt tình trạng khốn khổ của người dân Venezuela. Ông đồng thời kêu gọi Nga ủng hộ tiến trình này.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Lavrov trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ bác bỏ lời kêu gọi này, hối thúc ngược lại Mỹ rằng Washington nên ngừng can thiệp vào vấn đề nội bộ của Cacaras và đối thoại với ông Maduro.

(Nguồn: CNA)

Song Hy

Theo Vtc.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới