Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựMỹ từng ít nhất 8 lần ngỏ ý đàm phán với Iran

Mỹ từng ít nhất 8 lần ngỏ ý đàm phán với Iran

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Mỹ từng đề nghị đàm phán với Tehran ít nhất 8 lần, song ông cảm thấy tình hình hiện nay chưa phù hợp để ngồi vào bàn thương lượng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gợi ý có thể đàm phán nếu Iran sẵn sàng. Ảnh: AFP/Getty Images

“Trong chuyến công du Liên hợp quốc năm ngoái, 5 nhà lãnh đạo nổi tiếng thế giới đã làm trung gian tiếp cận chúng tôi để dàn xếp một cuộc đàm phán với Tổng thống Mỹ. Bộ Ngoại giao nước họ cũng gửi lời đề nghị tới chúng tôi 8 lần, nhưng hiện chưa phải là thời gian để đàm phán”, Tổng thống Iran tuyên bố ngày 20/5.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gợi ý có thể đàm phán nếu Iran sẵn sàng. Tuy nhiên, ông không quên nhấn mạnh “bất kỳ hành động khiêu khích” nào cũng sẽ bị đáp trả “không nương tay”.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran có nguy cơ bị đẩy lên cao khi Tehran ngày 20/5 thông báo tăng gấp 4 lần sản lượng urani làm giàu ở cấp độ thấp, một tuần sau khi nước này chính thức tuyên bố ngừng thực hiện một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân quốc tế.

Sản lượng urani này là lượng urani làm giàu mức giới hạn 3,67% đề ra trong Kế hoạch Hành động chung Toàn diện, thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Tehran đạt được với Nhóm P5+1 hồi năm 2015. Tuy nhiên, việc tăng sản lượng cũng sẽ đồng nghĩa với việc Iran có thể sẽ sở hữu quá mức giới hạn được phép như qui định trong thỏa thuận hạt nhân.

Căng thẳng Mỹ – Iran leo thang sau khi Tổng thống Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, đồng thời chấm dứt miễn trừ trừng phạt đối với 8 quốc gia và vùng lãnh thổ nhập khẩu dầu thô từ Iran. Mỹ đã điều động nhiều khí tài quân sự, trong đó có các máy bay ném bom và tàu sân bay tới Trung Đông là để đối phó cái gọi là “mối đe dọa từ Iran”.

Về phần mình, Iran luôn cho rằng Mỹ đang kích động “chiến tranh tâm lý” đồng thời khẳng định sẽ có biện pháp đáp trả nếu Mỹ có hành động khiêu khích.

Bảo Hà/Báo Tin tức

Theo Baotintuc.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới