Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủCông NghệMỹ tuyên bố đã gài mã độc vào mạng lưới điện của...

Mỹ tuyên bố đã gài mã độc vào mạng lưới điện của Nga

Đây là một bước leo thang mới so với những nỗ lực trước đó tập trung vào trinh sát hơn là tấn công mạng.

Theo báo New York Times đưa tin, Hoa Kỳ đã triển khai mã bên trong lưới điện Nga và các mục tiêu khác như một phần công việc đẩy lùi chống hack và thông tin sai lệch từ Moscow. Tiết lộ này được đưa ra chỉ ba ngày sau khi có tin một nhóm liên kết với Nga có tên Xenotime đã bắt đầu đặt nền móng cho các cuộc tấn công tiềm năng vào các công ty điện lực của Mỹ.

Một nhà máy nhiệt điện ở Moscow. Các quan chức Mỹ cho rằng việc cài cắm mã độc vào lưới điện Nga và các mục tiêu khác để chống lại các cuộc tấn công và thông tin sai lệch từ Nga.

Một nhà máy nhiệt điện ở Moscow. Các quan chức Mỹ cho rằng việc cài cắm mã độc vào lưới điện Nga và các mục tiêu khác để chống lại các cuộc tấn công và thông tin sai lệch từ Nga. Ảnh: NYT

Tất nhiên, với mức độ nhạy cảm của chủ đề này, bài báo New York Times không đưa ra được nhiều thông tin chi tiết. Song có điều chắc chắn rằng hoạt động này do Bộ chỉ huy An ninh mạng Hoa Kỳ (một phần của Lầu Năm Góc) chỉ huy. Đây là hoạt động được phép theo một luật mới được thông qua vào mùa hè năm ngoái, trong đó phê duyệt “hoạt động quân sự bí mật” trong không gian mạng để ngăn chặn, bảo vệ hoặc bảo vệ “chống lại các cuộc tấn công”.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump, ông John R. Bolton, cho biết đây là một phần của nỗ lực mà ông muốn nói với Nga, hoặc bất kỳ ai khác tham gia vào các hoạt động trên mạng chống lại Hoa Kỳ, rằng ‘Anh sẽ phải trả giá”.

Lưới điện đã là một chiến trường âm thầm trong nhiều năm. Kể từ ít nhất năm 2012, các quan chức hiện tại và trước đây cho biết, Hoa Kỳ đã đưa các robot thăm dò vào trinh sát các hệ thống điều khiển của lưới điện Nga.

Nhưng giờ đây, chiến lược của Mỹ đã chuyển sang hướng tấn công nhiều hơn, các quan chức cho biết, với việc đặt phần mềm độc hại có khả năng làm tê liệt bên trong hệ thống của Nga ở độ sâu và với sự hung hăng chưa từng được thử trước đây. Nó được dự định một phần như một lời cảnh báo, và một phần để sẵn sàng tiến hành các cuộc tấn công mạng nếu một cuộc xung đột lớn nổ ra giữa Washington và Moscow.

Tuy nhiên, hành động này có mặt trái của nó: luôn tiềm ẩn nguy cơ có thể thúc đẩy chiến tranh mạng leo thang.

Hồng Thúy

Theo Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới