Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủBí Ẩn Khoa HọcNASA cần 28 tỉ USD cho tham vọng đưa người quay lại...

NASA cần 28 tỉ USD cho tham vọng đưa người quay lại mặt trăng

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố kế hoạch đưa người lên mặt trăng vào năm 2024 với kinh phí 28 tỉ USD.

Nếu được phát triển đúng tiến độ, NASA sẽ đưa con người quay lại mặt trăng vào năm 2024. Ảnh: REUTERS
Nếu được phát triển đúng tiến độ, NASA sẽ đưa con người quay lại mặt trăng vào năm 2024. Ảnh: REUTERS

Theo AFP, 28 tỉ USD là ngân sách cho NASA từ năm 2021-2025 để hiện thực hóa tham vọng đưa phi hành gia quay trở lại mặt trăng vào năm 2024, còn gọi là sứ mệnh Artemis. Trong số đó, 16 tỉ USD sẽ dùng để phát triển mô đun đáp xuống mặt trăng.

Trong cuộc họp báo ngày 21.9, giám đốc NASA Jim Bridenstine bày tỏ lo ngại về những nguy cơ chính trị làm ảnh hưởng đến kế hoạch của NASA, đặc biệt là trong bối cảnh bầu cử Mỹ đang cận kề.

Ngân sách cho kế hoạch này cần được quốc hội Mỹ thông qua. Ông Bridenstine nói khoản giải ngân đầu tiên 3,2 tỉ USD nếu được thông qua vào cuối năm nay thì NASA mới giữ đúng tiến độ.

Vị giám đốc cho biết các phi hành gia sẽ đáp xuống cực nam của mặt trăng, thay vì những địa điểm ở xích đạo của mặt trăng như các nhiệm vụ từ năm 1969-1972.

Chuyến bay đầu tiên, Artemis 1 dự kiến được thực hiện vào tháng 11.2021 và là nhiệm vụ không có người. Tên lửa đẩy mới SLS, đang được thử nghiệm, sẽ đưa phi thuyền Orion lên vũ trụ.

Artemis 2 được thực hiện vào năm 2023 và đưa các phi hành gia đi quanh mặt trăng, không đáp xuống. Chuyến bay Artemis 3 sẽ đưa 2 phi hành gia (trong đó 1 người là nữ) xuống mặt trăng để thực hiện 2-5 nhiệm vụ. Hai phi hành gia sẽ ở lại bề mặt mặt trăng khoảng 1 tuần, lâu hơn so với nhiệm vụ Apollo 11 hồi năm 1969 (gần 1 ngày).

Hiện có 3 dự án đang cạnh tranh phát triển mô đun đáp xuống mặt trăng. Dự án đầu tiên do công ty Blue Origin của tỉ phú Jeff Bezos, hợp tác với Lockheed Martin, Northrop Grumman và Draper phát triển. Dự án thứ hai của SpaceX thuộc sở hữu tỉ phú Elon Musk và dự án còn lại của công ty Dynetics.

Theo Vi Trân (Thanh Niên)

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới