Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủBí Ẩn Khoa HọcNASA hoãn chuyến bay đầu tiên của trực thăng sao Hỏa

NASA hoãn chuyến bay đầu tiên của trực thăng sao Hỏa

Ingenuity, trực thăng Sao Hỏa của NASA sẽ phải đợi thêm vài ngày nữa để thực hiện chuyến bay lịch sử trên hành tinh đỏ.

Chuyến bay trực thăng đầu tiên trên sao Hỏa sẽ không diễn ra sớm hơn 11.4. Ảnh: NASA.
Chuyến bay trực thăng đầu tiên trên sao Hỏa sẽ không diễn ra sớm hơn 11.4. Ảnh: NASA

Trực thăng sao Hỏa Ingenuity đang dần mở từ dưới tàu vũ trụ Perseverance của NASA. Tàu Perseverance hạ cánh thành công xuống hành tinh đỏ từ ngày 18.2.

Trực thăng Ingenuity dự kiến làm nên lịch sử với chuyến bay đầu tiên trên bầu khí quyển của một hành tinh khác. Trước đó, trực thăng liên hành tinh này được dự định cho cất cánh không sớm hơn 8.4.

Tuy nhiên, theo thông báo mới nhất từ Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực (JPL) của NASA ở Pasadena, California, chuyến bay lịch sử trên sao Hỏa sẽ diễn ra không sớm hơn ngày 11.4.

“Hãy bay cùng chúng tôi. Trực thăng sao Hỏa đang chuẩn bị thực hiện một điều chưa bao giờ được thực hiện: Chuyến bay động cơ có điều khiển trên một hành tinh khác. Hiện việc cất cánh được dự kiến ​​không sớm hơn ngày 11.4, với dữ liệu sẽ đến trái đất vào ngày 12.4” – JPL thông báo trên Twitter.

Trực thăng Ingenuity hiện đã bung ra khỏi phía dưới tàu vũ trụ Perseverance để chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên trên sao Hỏa.

Dự kiến các hoạt động mà NASA lên kế hoạch cho trực thăng sao Hỏa Ingenuity từ vị trí cất cánh, vị trí hạ cánh, lộ trình bay cho tới các vị trí sẽ chụp ảnh. Ảnh: NASA
Dự kiến các hoạt động mà NASA lên kế hoạch cho trực thăng sao Hỏa Ingenuity từ vị trí cất cánh, vị trí hạ cánh, lộ trình bay cho tới các vị trí sẽ chụp ảnh. Ảnh: NASA

Hôm 21.3, tàu vũ trụ Perseverance đã thả một lá chắn bảo vệ trực thăng sao Hỏa khỏi những nguy cơ khi tàu hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa.

Cần có thời gian để trực thăng Ingenuity mở ra từ vị trí gắn trên tàu vũ trụ và chính thức sẵn sàng cho chuyến bay. Các quan chức NASA nói rằng, phải mất khoảng 6 sol, hoặc 6 ngày trên sao Hỏa (1 sol tương đương khoảng 24 giờ 40 phút trên trái đất, hoặc hơn một ngày trái đất một chút).

Theo đó, sau khi dỡ Ingenuity từ tàu vũ trụ của NASA, trực thăng sao Hỏa này cần được đưa đến vị trí “sân bay” được chỉ định trên bề mặt sao Hỏa.

Ingenuity được thiết lập để thực hiện một vài chuyến bay ngắn. Công nghệ bổ sung duy nhất trên trực thăng sao Hỏa của NASA là camera. Trong các chuyến bay trên sao Hỏa của Ingenuity, tàu vũ trụ Perseverance cũng sẽ túc trực và sử dụng camera của tàu này để ghi lại các sự kiện.

THANH HÀ (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/nasa-hoan-chuyen-bay-dau-tien-cua-truc-thang-sao-hoa-895116.ldo

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới