Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựNgã cắm đầu vào xô nước ở nhà, bé trai 14 tháng...

Ngã cắm đầu vào xô nước ở nhà, bé trai 14 tháng tuổi ngưng tim, ngưng thở, tổn thương não

Trong lúc mẹ làm việc sau vườn, bé trai 14 tháng tuổi chơi trong nhà và bị ngã cắm đầu vào xô nước. Tai nạn khiến bé ngưng tim, ngưng thở, tổn thương não không thể phục hồi.

Ngày 26/11, BS Phạm Hoàng Minh Khôi – khoa Cấp Cứu Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, tai nạn thương tâm trên vừa xảy ra với bé trai 14 tháng tuổi, ngụ tại huyện Củ Chi, TPHCM. Trước đó, người mẹ bận làm vườn nên để bé chơi trong nhà. Khi người mẹ gọi nhưng không nghe tiếng con, chị vội chạy vào tìm thì tá hỏa phát hiện bé đang cắm đầu vào xô nước.

Người mẹ vội kéo con ra thì bé đã tím tái, hôn mê. Ngay lập tức, bệnh nhi được chuyển đến bệnh viện địa phương cấp cứu. Thời điểm nhập viện, bé đã rơi vào ngưng tim ngưng thở. Sau 30 phút nỗ lực hồi sức tim phổi, bệnh nhi đã có nhịp tim trở lại nên được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Ngã cắm đầu vào xô nước ở nhà, bé trai 14 tháng tuổi ngưng tim, ngưng thở, tổn thương não
Tai nạn thương tâm xảy ra khiến bệnh nhi rơi vào nguy kịch, tình trạng chết não không thể phục hồi

BS Phạm Hoàng Minh Khôi cho biết, hiện bệnh nhi được cho thở máy, chống phù não, cấp cứu tích cực. Tuy nhiên, do thời gian ngạt nước kéo dài, tình trạng thiếu oxy não nghiêm trọng khiến não bệnh nhi không thể phục hồi. Đây là tai nạn thương tâm, thường gặp ở trẻ em vào các dịp lễ tết đặc biệt là giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các bé ở nhà với gia đình.

Từ trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo cộng đồng, bản tính của trẻ thường thích khám phá thế giới xung quanh, phụ huynh cần lưu ý không để trẻ một mình mà phải thường xuyên có người lớn bên cạnh. Không nên để xô, chậu có chứa nước trong nhà hoặc những nơi trẻ có thể tiếp cận.

Nếu xảy ra trường hợp đáng tiếc như bệnh nhi trên, phụ huynh cần bình tĩnh cấp cứu ban đầu để tận dụng thời gian vàng cho trẻ ngay tại hiện trường bằng biện pháp hà hơi thổi ngạt và ấn tim ngoài lồng ngực. Thời điểm vàng để cấp cứu là 1 đến 4 phút đầu tiên kể từ khi bị chìm trong nước để giải phóng đường thở, cung cấp oxy cho nạn nhân.

Phương pháp sơ cứu người bị đuối nước đúng cách

Thời điểm vàng sơ cứu là ngay từ khi có cơn ngừng thở đầu tiên tức là trong vòng 1- 4 phút đầu tiên khi bị chìm trong nước, đồng thời xử lý tốt các chấn thương kèm theo (đặc biệt là chấn thương đầu cổ và cột sống).

Nguyên tắc cấp cứu là tại chỗ, khẩn trương, đúng phương pháp với mục đích cấp cứu là giải phóng đường thở và cung cấp oxy cho nạn nhân.

Do vậy việc làm đầu tiên cần đưa nạn nhân ra khỏi nước.

Đặt nạn nhân nằm nghiêng, móc hết dị vật, đàm nhớt trong họng để giải phóng đường thở.

Nếu nạn nhân bất tỉnh, không tự thở, phải tiến hành cấp cứu tại chỗ

Nếu có hai người cấp cứu thì một người ấn tim ngoài lồng ngực, một người hà hơi thổi ngạt, kiên trì thực hiện cho đến khi nạn nhân hồi tỉnh trở lại hoặc cho đến khi nạn nhân được đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Cảnh giác phù phổi cấp sau khi đuối nước

Sau sơ cứu ban đầu người bị đuối nước đã tỉnh lại, cần được đưa đến cơ sở y tế để kiểm tra, mục đích xem nạn nhân có bị phù phổi cấp sau khi đuối nước.

Một người đã hít phải nước thì có thể có các dấu hiệu của phù phổi cấp như: Khó thở, đau ngực hoặc ho; thay đổi đột ngột hành vi, người mệt mỏi… Những dấu hiệu này không dễ dàng phát hiện, đặc biệt ở trẻ nhỏ mà bình thường chúng có thể khó chịu. Nếu để lâu, nguy cơ tử vong sẽ cao nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Những sai lầm cần tránh

Thói quen dốc ngược nạn nhân, vác lên vai rồi chạy là hành động hoàn toàn sai vì nó làm mất thời gian quý giá để hô hấp nhân tạo cứu sống bệnh nhân. Hơn nữa, khi ngạt nước thực ra nước ở trong phổi không nhiều như mọi người nghĩ, nó sẽ được tống ra ngoài khi ta hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực và khi bệnh nhân thở trở lại.

Tránh hơ lửa – hành động này không giúp được gì, còn có nguy cơ bị bỏng nặng.

Ngọc Trâm (Nguoiduatin.vn)

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/docbaovn/nga-cam-dau-vao-xo-nuoc-o-nha-be-trai-14-thang-tuoi-ngung-tim-ngung-tho-ton-thuong-nao-tintuc798533

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới