Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựNga chi bao nhiêu để ‘chặn’ một máy bay ném bom Mỹ?

Nga chi bao nhiêu để ‘chặn’ một máy bay ném bom Mỹ?

Xin giới thiệu bài viết ngắn nhưng nhiều thông tin của báo ‘Bình luận quân sự’ (Nga) về chủ đề các tiêm kích Nga ‘đánh chặn’ máy bay Mỹ và NATO.

Bài đăng trên báo này ngày 14/9/2020.

” Các phương tiện truyền thông trong nước (Nga) đưa tin hơi nhiều về các lần máy bay tiêm kích Nga xuất kích “đánh chặn” những máy bay NATO khi chúng bay áp sát khu vực chịu trách nhiệm của Bộ Quốc phòng Nga.

Tần suất của những chuyến thăm không được mời như vậy trong tương lai chắc chắn chỉ có tăng chứ không giảm. Liên minh Bắc Đại Tây Dương đang cố gắng đạt được điều gì bằng những “cuộc tập huấn” như vậy và cái giá mà những người đóng thuế của chúng ta (Nga) phải trả cho những hoạt động trên của NATO là bao nhiêu?

Các máy bay trinh sát, máy bay chống ngầm nước ngoài và gần đây nhất là cả các máy bay ném bom chiến lược B-52 có khả năng mang vũ khí hạt nhân của Không quân Mỹ thường xuyên xuất hiện ở khu vực dọc biên giới trên không của chúng ta (Nga).

Trước hết và trên hết- họ quan tâm đến khu vực (tỉnh) Kaliningrad và bờ Biển Đen của Nga, mà đầu tiên là bán đảo Crimea. Cứ mỗi lần máy bay nước ngoài “sắp vượt biên” như vậy, Bộ Quốc phòng LB Nga lại buộc phải cho các máy bay tiêm kích xuất kích để “đánh chặn” chúng, như cách nói mà các nhà báo hay dùng.

Nhưng như các chuyên gia quân sự đã giải thích, sử dụng thuật ngữ “đánh chặn” trong bối cảnh này là không hoàn toàn chính xác.

Đánh chặn thực sự- đó phải là bắn rơi một máy bay nước ngoài hoặc buộc nó phải hạ cánh nếu vi phạm đường biên giới quốc gia của Liên bang Nga.

Nhưng đã không có một máy bay chiến đấu hoặc máy bay không người lái nào của các nước NATO vượt qua đường biên giới của chúng ta, vì vậy nên chỉ có thể nói là các máy bay của không quân tiêm kích Nga xuất kích trước trong trường hợp máy bay trinh sát hoặc máy bay ném bom nước ngoài bay vào vùng cách đường biên giới quốc gia 100 km để bay song song bám theo những máy bay đó.

Ngay sau khi máy bay của đối phương tiềm năng rời khỏi dải không gian dọc biên giới có chiều rộng 100 km này, các phi công Nga đưa máy bay của mình trở lại sân bay. Liên minh Bắc Đại Tây Dương đang cố gắng đạt được điều gì với những cuộc “hành binh” như vậy?

Máy bay ném bom B-52 bay cùng máy bay Ucraine bay đến Biển Đen ngày 14/9/2020

Thứ nhất, NATO “khám phá” khả năng sẵn sàng đáp trả của lực lượng Phòng không và Không quân LB Nga. Giới tướng lĩnh Phương Tây rất quan tâm tìm hiểu xem hệ thống phòng không của Kaliningrad và Crimea hoạt động hiệu quả đến mức độ nào.

Khi ba “chiến lược gia” B-52 tiếp cận biên giới trên không của bán đảo Crimea vào tuần trước, trên bầu trời Biển Đen khi đó cũng xuất hiện các máy bay trinh sát của Mỹ và Anh để “ghi nhận lại” những động thái chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu “số một” của lực lượng phòng không trên bán đảo Crimea.

Xin nhắc lại rằng Sevastopol và Feodosia (trên bán đảo Crimea) được bảo vệ bằng các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại nhất S-400.

Nhưng NATO làm như vậy để làm gì? Cũng dễ hiểu. Một số nguồn tin cho biết là tàu trinh sát Dupuy de Lome của Hải quân Pháp đang hoạt động trên Biển Đen đã tiến hành “một đòn tấn công điện tử” nhằm vào các trận địa của “Triumph”, chắc chắn là để “kiểm tra” khả năng của tổ hợp này.

Thứ hai, cần phải nhớ rằng mỗi chuyến xuất kích của máy bay tiêm kích để “đánh chặn” như trên ngốn của Bộ Quốc phòng LB Nga “một khoản tiền kha khá”. Theo một số ước tính, chi phí cho một giờ bay của tiêm kích kiểu Su-27/30 là 4-5 triệu rúp (khoảng 54.000- 67.000 đôla-ND).

Thường thì để chặn một chiếc máy bay của “kẻ thù” (dù là máy bay ném bom hay là máy bay trinh sát), cần phải huy động một cặp máy bay tiêm kích- có nghĩa là chi phí sẽ nhân lên gấp đôi con số trên.

Trong 10 ngày cuối tháng 8, lực lượng của Bộ đội Đường không- Vũ trụ của chúng ta đóng tại Crimea gần như ngày nào cũng phải cho các máy bay tiêm kích xuất kích để chặn “khách” . Thêm vào đó là các chi phí bảo dưỡng kỹ thuật máy bay trên mặt đất, tiền phụ cấp “làm ngoài giờ” cho nhân viên kỹ thuật, phi công , v.v.

Một thú vui không hề rẻ, trong khi ngân sách quân sự của Nga không thể nào đem ra so với ngân sách quân sự Mỹ, nhưng biết làm sao được. Buộc phải làm như vậy.

Nguồn: Báo Đất Việt

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới