Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựNga lại dồn vũ khí đến sát Trung Quốc chống khủng bố

Nga lại dồn vũ khí đến sát Trung Quốc chống khủng bố

Sau tên lửa Iskander-M, Nga tiếp tục dồn vũ khí hạng nặng đến Tajikistan – quốc gia có chung biên giới với Trung Quốc để chống khủng bố.

Trang Arms Exp dẫn nguồn tin quân sự Nga cho biết, Moscow đã âm thầm chuyển ít nhất 20 chiếc trực thăng tấn công hạng nặng nhất của nước này đến Tajikistan với lý do tập trận chống khủng bố.

Theo hình ảnh được công khai cho thấy lo trực thăng này bao gồm Mi-24, Mi-35M, Mi-8AMTSh… Tất cả những trực thăng này được Không quân Nga vận chuyển đến Tajikistan bằng máy bay vận tải quân sự cỡ lớn An-124-100.

Nga lại dồn vũ khí đến sát Trung Quốc chống khủng bố
Nga đưa trực thăng tấn công đến Tajikistan.

Ngoài ra, quân đội Nga cũng đã đưa đến Tajikistan các máy bay chiến đấu ném bom tiền phương Su-24M từ căn cứ không quân Shagol ở Nam Urals. Tất cả số vũ khí này được Nga điều động với lý do tham gia cuộc tập trận chống khủng bố với nước chủ nhà.

Cuộc tập trận là giai đoạn tiếp theo của tập trận Dushanbe 2017 được thực hiện hồi giữa năm 2017. Giai đoạn tích cực nhất của cuộc diễn tập diễn ra vào ngày 30/5. Theo Kênh truyền hình Ngôi sao của Nga, trong cuộc tập trận này, lực lượng tên lửa chiến lược Nga đã liên tiếp phóng 2 quả tên lửa đạn đạo Iskander-M.

Nguồn tin cho biết, mục tiêu của quả tên lửa Iskander-M lần này là một tòa nhà mô phỏng căn cứ của nhóm khủng bố cách địa điểm phóng tên lửa khoảng trên 120km. Kết quả vụ tấn công không nằm ngoài kế hoạch khi quả đạn đã hủy diệt toàn bộ mục tiêu giả định của khủng bố.

Kênh truyền hình Ngôi tiết lộ, cuộc tập trận chung được tổ chức gần Căn cứ quân sự số 201 của Nga vừa được Tajikistan đồng ý gia hạn cho Moscow thuê đến năm 2042.

Thỏa thuận được thông qua sau nhiều tháng tranh cãi, với việc các phương tiện truyền thông Nga cho rằng Tajikistan muốn tăng giá thuê hàng năm của căn cứ này lên 250 triệu USD, bất chấp hồi cuối năm ngoái, một trợ lý Điện Kremlin cho rằng Moscow sử dụng căn cứ này “gần như là miễn phí.”

Theo thỏa thuận trước đó, việc thuê Căn cứ quân sự số 201 sẽ hết hiệu lực vào năm 2014. Đây là căn cứ quân sự lớn nhất của quân đội Nga ở nước ngoài, là nơi đồn trú của khoảng gần 1 vạn binh sĩ cùng vũ khí tối tân với đủ chủng loại.

Bộ Quốc phòng Tajikistan cho biết lực lượng Nga đóng tại Căn cứ 201 sẽ cùng với quân đội Tajikistan bảo vệ Dushanbe trước tất cả các mối đe dọa từ bên ngoài, kể cả những cuộc tấn công của các nhóm khủng bố có vũ trang.

Bộ trưởng Quốc phòng Tajikistan Sherali Khairullayev cho biết trong phiên họp rằng, kể từ năm 2005, Nga cũng đã cung cấp cho quân đội Tajikistan các trang thiết bị quân sự trị giá 411 triệu USD và huấn luyện cho hơn 2.000 sỹ quan Tajikistan.

Hiện tại, có khoảng 800.000 đến 900.000 người trong tổng số trên 8 triệu dân Tajikistan đang làm việc tại Nga. Được biết, Tajikistan cách khá xa Nga nhưng nước này có chung biên giới với Trung Quốc.

Tuấn Vũ / Báo đất việt

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới