Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựNgăn chặn bóng đá xấu xí quay trở lại

Ngăn chặn bóng đá xấu xí quay trở lại

Trong khi các đội tuyển Việt Nam đang lấy lại niềm tin của người hâm mộ bởi thứ bóng đá đầy trách nhiệm và màu cờ sắc áo, thì ở một số giải đấu lại xuất hiện những CLB, những cầu thủ chơi bóng ‘xấu xí’. Phải chăng, ‘bóng ma’ tiêu cực đang có dấu hiệu tái xuất trên sân cỏ Việt Nam?

Thời gian qua, một số hiện tượng “bất thường” trong bóng đá đã xuất hiện ở nhiều cấp độ; từ các giải trẻ, giải chuyên nghiệp trong nước, đến giải đấu châu lục mà một vài CLB Việt Nam tham gia. Hàng loạt các trận đấu bị nhận định có “mùi”.

Đó là quả đá phạt làm tung lưới đội nhà của trung vệ đội trưởng Cần Thơ, Nguyễn Văn Quân ở vòng loại Cúp Quốc gia giữa Cần Thơ gặp Bình Phước. Hay “sai lầm ngớ ngẩn” của thủ môn Tấn Trường dẫn đến B. Bình Dương để thua ở đấu trường quốc tế AFC Cup.

Pha sút phạt thẳng vào lưới nhà của Văn Quân trong trận Cần Thơ gặp Bình Phước. Ảnh (cắt từ clip).

Tiếp sau án kỷ luật nội bộ của CLB Cần Thơ, trung vệ Văn Quân sẽ phải nhận thêm án kỷ luật từ Ban kỷ luật VFF. Theo đó, đội trưởng của CLB Cần Thơ sẽ bị treo giò hết lượt đi của giải hạng Nhất Quốc gia Bamboo Airways 2019 (11 trận). Bên cạnh đó, trung vệ này còn phải nộp phạt 20 triệu đồng.

Sau “sự cố” trên, CLB Cần Thơ xác định Văn Quân mắc lỗi thuần chuyên môn, nhưng với lý do gây ảnh hưởng đến hình ảnh CLB nên đã bị Ban lãnh đạo CLB tước băng đội trưởng và treo giò 3 trận. Đây được nhận định là động thái xoa dịu dư luận nhưng thực tế án phạt này chẳng thấm vào đâu so với hành vi đáng lên án này.

Tình trạng thi đấu không trung thực còn xảy ra trong cả những đội bóng trẻ. Ở giải U19 Quốc gia 2019 vừa qua, trong trận đấu vòng bảng giữa U19 Hà Nội và U19 Phú Yên đã xảy ra hành vi “phản cảm”.

Trong 10 phút cuối trận, các cầu thủ Phú Yên dù bị thua nhưng chỉ chuyền bóng cho nhau ở phần sân nhà chờ hết giờ mà “không chịu” tấn công để tìm bàn thắng gỡ hòa. HLV trưởng đội Phú Yên sau đó đã giải thích rằng, vì đối thủ mạnh hơn nên các cầu thủ không dám tấn công, sợ thua đậm hơn.

Trước hiện tượng trên, ông Lê Khánh Hải, Chủ tịch VFF khẳng định, VFF sẽ cương quyết làm mạnh tay, sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, dứt khoát không để tiêu cực lộng hành. Thật khó chấp nhận khi những giải đấu trong nước còn có những vụ việc tiêu cực, gian lận.

Phó Chủ tịch truyền thông VFF Cao Văn Chóng nhấn mạnh, VFF luôn xem việc phòng chống tiêu cực là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu để gìn giữ cho hình ảnh bóng đá nước nhà. VFF sẽ không dừng lại ở chuyện xử lý mà cùng với ban điều hành các giải đấu và các CLB thiết lập đường dây nóng, có sự tham gia của cơ quan công an để phối hợp với nhau trong công tác này.

Ngay sau khi có hiện tượng không đẹp ở giải U19 Quốc gia, VFF đã ra thông báo số 8 để cảnh cáo, ngăn chặn. Ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký VFF chia sẻ, mới đây có những trận đấu thuộc giải U19 Quốc gia 2019 có biểu hiện của sự sắp xếp, toan tính ngoài chuyên môn được báo cáo về. Hiện vẫn chưa có kết luận chính thức nào. Nhưng đã có những biểu hiện về mặt tỷ số. Điều đó gây dư luận không hay về bóng đá trẻ. Các cơ quan chức năng có trách nhiệm giúp các em tránh xa những điều không tích cực, ngay từ ban đầu.

Trong vòng 20 năm qua, đã có 2 vụ tiêu cực của bóng đá Việt Nam được đưa ra xử lý với hàng loạt cầu thủ bị lĩnh án treo giò vĩnh viễn.

Rõ ràng đã có những dấu hiệu sân cỏ xấu xí trở lại. Bởi đây không đơn thuần là những sai sót về chuyên môn hay do thời tiết (gió làm đổi hướng bóng như lãnh đạo đội bóng Cần Thơ lý giải). Nếu những nhà quản lý bóng đá Việt Nam không tích cực xử lý rốt ráo thì hình ảnh đẹp, đầy khí thế mà các đội tuyển quốc gia thời gian qua mang lại sẽ bị vẩn đục và bóng đá nước nhà sẽ bị chậm bước phát triển.

Dư luận và người hâm mộ chờ đợi sự nghiêm minh của pháp luật để loại bỏ tiêu cực ra khỏi đời sống bóng đá. Đừng để người hâm mộ thêm một lần nữa mất niềm tin!

Trong văn bản gần đây nhất gửi VFF, VPF, Sportradar – công ty nổi tiếng thế giới chuyên phát hiện tiêu cực dựa trên những phân tích dữ liệu thể thao – đã thống kê một vài CLB có nghi ngờ dàn xếp tỷ số ở giải giao hữu trước khi V-League 2019 khởi tranh. Hay một số trận tại vòng loại U19 quốc gia cũng bị công ty đưa vào diện có vấn đề như Bình Định – HAGL ngày 20/2, Bến Tre – Tây Ninh ngày 22/2, Bình Định – Khánh Hòa ngày 25/2, Phú Yên – Lâm Đồng ngày 2/3.

Minh Đăng/Báo Tin tức

Theo Baotintuc.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới