Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông NghệNgày càng có nhiều người chết vì thuốc lá điện tử, giới...

Ngày càng có nhiều người chết vì thuốc lá điện tử, giới chức Mỹ khuyên ngừng hút vape ngay lập tức

Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) mới đây vừa phát đi thông báo về việc người dân nên ngừng hút vape (thuốc lá điện tử) ngay lập tức trước khi có những kết quả điều tra mới nhất về việc hút vape gây chết người.

Các quan chức liên bang Mỹ mới đây tuyên bố, hơn 450 người trên 33 tiểu bang và quần đảo Virgin thuộc Mỹ đã mắc phải bệnh phổi nguy hiểm có liên quan đến việc sử dụng thuốc lá điện tử. Con số đó nhiều hơn gấp đôi tổng số trường hợp được công bố hồi tuần trước là 215 trưởng hợp ở 25 tiểu bang.

Quan chức tiểu bang Indiana cũng cho biết, một người dân của tiểu bang này đã chết vì bệnh phổi, đưa số người chết trên toàn quốc lên con số 3. Sự bùng phát của bệnh phổi đầy bí ẩn khiến các nhà nghiên cứu y tế Mỹ buộc phải hành động. Hiện tại một cuộc điều tra quy mô lớn đang được thực hiện. Ngoài việc tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh phổi, Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cũng đang thu thập các báo cáo về cơn động kinh do thuốc lá điện tử gây ra.

Ông Robert Redfield, giám đốc CDC cho biết: “Chúng tôi cam kết sẽ tìm ra nguyên nhân khiến mọi người mắc bệnh. Tất cả thông tin thu thập đang được phân tích một cách cẩn thẩn và những phát hiện ban đầu đang giúp chúng tôi thu hẹp trọng tâm điều tra và sớm tìm ra câu trả lời để cứu người dân”.

Theo The Verge, mặc dù nguyên nhân chính xác của bệnh phổi bí ẩn vẫn chưa được công bố nhưng theo các nhà điều tra, nó có khả năng liên quan đến việc phơi nhiễm hóa chất thay vì tác nhân truyền nhiễm. Cơ quan Y tế thuộc tiểu bang New York cho biết, một hóa chất có tên vitamin E acetate đang trở thành điểm nghi vấn hàng đầu trong cuộc điều tra. Hóa chất này được tìm thấy trong hầu hết các mẫu vật có chứa cần sa.

Tất nhiên cuộc điều tra vẫn chưa đi đến hồi kết nên chưa thể xác nhận vitamin E acetate có phải là nguyên nhân chính hay không.

Phổi của một số bệnh nhân bị phát hiện tổn thương nghiêm trọng và nguyên nhân có thể do hút thuốc lá điện tử

Trong khi đó các chuyên gia y tế đang kêu gọi mọi người tránh xa vape. Dana Meaney-Delman, người đứng đầu cuộc điều tra của CDC cho biết: “Trong khi cuộc điều tra vẫn đang diễn ra, các chuyên gia y tế đã kêu gọi mọi người cần tránh xa các sản phẩm thuốc lá điện tử”.

Khi cuộc điều tra vẫn còn tiếp diễn, một loạt các bài báo đăng tải trên Tạp chí Y học New England (NEJM) mới đây đã cung cấp một góc nhìn sâu hơn về căn bệnh nguy hiểm này. Bài báo đã nêu chi tiết nhân khẩu học liên quan đến căn bệnh này. Với việc tập trung vào 53 ca được ghi nhận ở Wisconsin và Illinois, những con số thống kê sau đó đã mang tới nhiều phỏng đoán đầy bất ngờ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy trong số 53 ca ghi nhận trên có 83% là nam giới và độ tuổi trung bình của bệnh nhân chỉ là 19 tuổi. Trong đó có 85% bệnh nhân được cho đã sử dụng tetrahydrocannabinol trước khi xuất hiện các triệu chứng. Gần như tất cả đều bị các vấn đề hô hấp và đường tiêu hóa và 94% trong số đó phải nhập viện. Một trong số họ sau đó đã chết.

Một bài xã luận trên NEJM của David Christiani, giáo sư y khoa tại Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan cũng lặp lại quan điểm trên. Ông cho rằng, mọi người nên ngừng sử dụng vape càng sớm càng tốt, đồng thời các quan chức y tế cần quan tâm hơn với việc nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của vape với sức khỏe.

Tiến Thanh

Theo Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới