Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựNghệ An: Chong mắt đếm xe lợn qua địa bàn ngày chống...

Nghệ An: Chong mắt đếm xe lợn qua địa bàn ngày chống dịch

Trong hàng ngàn phương tiện chạy qua, lực lượng chức năng liên ngành phải ‘chong mắt’ nhận diện những xe chở lợn qua địa bàn.

Tỉnh giáp ranh với Nghệ An là Thanh Hóa đã phát hiện ra ổ dịch tả lợn Châu Phi và hiện có nhiều xe vận chuyển lợn đi qua địa bàn, trong những ngày qua, lực lượng chức năng tỉnh này luôn tập trung cao độ, tăng cường kiểm tra kiểm soát không để dịch bệnh lây lan.

Cảnh sát giao thông Nghệ An tuần đêm nhằm phát hiện xe chở động vật qua địa bàn.

Từ sáng đến tối, mỗi khi có thông tin về phương tiện chở lợn chuẩn bị qua địa bàn thì các cán bộ của Trạm Kiểm dịch động vật Bắc Nghệ An lại dàn trận trên đường, soi soát, kiểm đếm từng lô hàng.

Ông Đậu Đăng Định, Trạm trưởng Trạm kiểm dịch động vật Bắc Nghệ An cho biết, trong hàng ngàn phương tiện chạy qua, lực lượng chức năng liên ngành phải “chong mắt” nhận diện những xe chở lợn qua địa bàn.

“Những xe hàng chở động vật đa số họ không bịt bạt kín, để hở thì khi đó mới phát hiện ra họ chở động vật. Nếu trường hợp họ bịt kín thì cũng phát hiện ra mùi đặc trưng của động vật, sản phẩm động vật. Trong thời gian này có cả lực lượng giao thông phối hợp để tạm dừng phương tiện” – ông Định cho biết.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch tả lợn Châu Phi, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định thành lập chốt kiểm soát tại huyện Nghĩa Đàn, thị xã Hoàng Mai giáp Thanh Hóa, đồng thời bố trí 1 đội lưu động tuần tra thường xuyên trên Quốc lộ 1. Các tổ liên ngành gồm lực lượng Thú y, Cảnh sát giao thông và Quản lý thị trường, trực 24/24h.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế cho thấy, đa số các phương tiện chở động vật đều không có chủ hàng đi kèm. Mọi việc chỉ giao cho lái xe, nên khi phát hiện vi phạm thì chủ hàng vắng mặt.

KIểm tra chiếc xe tải chở lợn từ Vĩnh Phúc vào Huế.

Tại Trạm kiểm dịch động vật bắc Nghệ An, lái xe Hồ Thái Hiền (quê Bình Định) điều khiển xe tải biển kiểm soát 77C 07698, đang chở 88 con lợn từ Vĩnh Phúc trên hành trình vào Huế, cho biết: “Chở xe đi trên đường thì xuất trình giấy tờ đủ kiểm tra heo, còn những chuyện khác tôi không biết. Chủ hàng và kiểm dịch làm việc với nhau chứ bản thân tôi làm sao biết heo như thế nào”.

Để khắc phục tình trạng này, các thành viên Tổ công tác sẽ xử lý theo Nghị định 90 của Chính phủ về kiểm dịch động vật. Trong ngày 8/3, Trạm Bắc Nghệ An đã phát hiện, xử phạt một trường hợp phương tiện không dừng kiểm dịch, mặc dù khi kiểm tra, họ có đủ giấy tờ thủ tục, đảm bảo số lợn trên xe không có bệnh.

Ông Nguyễn Đức Anh, Kiểm soát viên Đội quản lý Thị trường số 4, cho biết: “Trường hợp không có dấu kiểm dịch thì Trạm sẽ giữ lại, trong đó có quy định rất rõ ràng các hành vi vi phạm, thí dụ như bỏ trạm, không đóng dấu và chở thừa các động vật, có các lỗi hành vi vi phạm thì xử phạt theo quy định”.

Trước diễn biến rất phức tạp của dịch tả lợn Châu Phi, trong khi đó tiếp giáp là Thanh Hóa đã xuất hiện ổ dịch, công tác kiểm soát, kiểm dịch của lực lượng chức năng Nghệ An đang nỗ lực, kiểm soát nghiêm ngặt với ý thức tập trung cao độ nhất./.

Quốc Khánh/VOV1

Theo Vov.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới