Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủCông NghệNghiên cứu: Mèo biết bạn đang gọi tên nó nhưng đôi khi...

Nghiên cứu: Mèo biết bạn đang gọi tên nó nhưng đôi khi chúng phớt lờ thôi

Trong hầu hết trường hợp khi bạn gọi tên những chú cún nhà mình, chúng sẽ chạy tới ngay lập tức. Nhưng còn những con mèo thì sao? Tại sao chúng lại không hề chạy lại dù biết bạn đang gọi tên chúng?

Hầu hết người nuôi mèo đều biết cảm giác vô vọng khi họ cố gắng gọi tên con mèo của mình nhưng rồi chỉ nhận được những cái phớt lờ hoặc tệ hơn là chúng ngoảnh mặt bỏ đi. Tuy nhiên theo một phân tích về hành vi loài mèo mới đây, những con mèo thực sự biết chúng ta đang gọi tên của chúng. Nhưng mèo chỉ thực sự chạy lại và xà vào lòng chủ nhân khi muốn đạt được mục đích nào đó.

Nhà nghiên cứu tâm lý học Atsuko Saito tại Đại học Sophia, Nhật Bản đã cùng các đồng nghiệp nghiên cứu và theo dõi liệu loài mèo có thể phân biệt giữa tên của chúng và từ có âm tương tự khác hay không.

Theo Huffpost, nhóm nghiên cứu đã đến các quán cà phê mèo, nơi mèo thoải mái gặp gỡ và chơi đùa với các thực khách hay tới các hộ gia đình để thực hiện nghiên cứu. Họ tiến hành phân tích cách thức cách tai, đầu hay đuôi của mèo di chuyển theo các tên gọi khác nhau như thế nào.

Sau khi chủ của chúng đi khỏi, nhóm nghiên cứu thử phát bản ghi âm của họ khi nói 4 từ với cùng độ dài và giọng nói giống như tên gọi của con mèo. Mỗi lần cách nhau 15 giây. Ở tiếng gọi đầu tiên, con mèo phản ứng khá mạnh nhưng sau đó lại không quan tâm nữa sau khi nghe các từ tiếp theo. Nhưng khá bất ngờ khi tên gọi của con mèo phát ra, tai của chúng chuyển động mạnh hơn và đầu hướng về phía âm thanh.

Nhiều con mèo đã quen với âm thanh mà chủ nhân hay gọi chúng. Do đó chúng có lẽ đã biết có ai đó đang gọi tên chúng. Saito và các đồng nghiệp tin rằng, những con mèo sẽ có phản ứng rất khác khi tên gọi của chúng vang lên.

Trong thí nghiệm, 11/16 con mèo cho thấy chúng không có phản ứng gì đáng kể với những từ đầu tiên và thứ tư. Nhưng sau khi tên gọi của chúng phát ra, có 9/11 con mèo đã phản ứng lại với âm thanh đó.

Khi Saito thực hiện cùng một bài kiểm tra tương tự với giọng nói của người lạ. Lần này là với 20 con mèo đã quen với tên gọi của chúng và có 13 trong số này đã phản ứng lại khi có giọng nói thu âm phát ra.

Từ thí nghiệm trên cho thấy, loài mèo thực sự hiểu cái tên của chúng và biết khi nào chủ nhân đang gọi. Chỉ có điều không rõ liệu những con mèo có thực sự hiểu rằng từ mà chúng đã nghe và phản ứng lại là tên gọi của chúng hay không.

Còn về việc tại sao những con mèo không phải lúc nào cũng đến và xà vào lòng khi bạn gọi, Saito cho rằng thực chất chúng chỉ đang phớt lờ bạn thôi.

Saito chia sẻ: “Loài mèo không tiến hóa đủ để có thể phản ứng và hiểu được những cử chỉ gợi ý của con người. Mèo đơn giản sẽ giao tiếp với con người khi chúng muốn. Đúng vậy đó là bản chất của loài mèo rồi”.

Kristyn Vitale, một chuyên gia nghiên cứu hành vi của mèo và mối quan hệ giữa người và mèo tại Đại học bang Oregon, Mỹ chia sẻ, kết quả từ nghiên cứu trên có ý nghĩa rất lớn. Vitale đồng ý với nhóm nghiên cứu về việc mèo đã tự gán ý thức về tên của chúng trong đầu. Dần dần thứ âm thanh đó được coi là một tín hiệu để chúng nhận ra khi nào chủ nhân đang gọi mình.

Nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, mèo chắc chắn sẽ nhận ra giọng nói của chủ nhân nhưng ít người thực sự có một dẫn chứng cụ thể.

Trong khi đó một số người chỉ trích nghiên cứu này vì cho rằng, việc con mèo phản ứng lại khi ai đó gọi tên nó chỉ là việc chúng đã hình thành phản xạ khi nghe những âm thanh quen thuộc. Đối với một con mèo, việc bạn gọi tên nó cũng đồng nghĩa với việc bạn đang chuẩn bị bữa ăn và mời gọi chúng tới.

Nghiên cứu trên của Saito và các đồng nghiệp đã được đăng tải trên Tạp chí Scientific Reports mới đây.

Tiến Thanh

Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới