Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựNgười phụ nữ Kiên Giang bỗng nhiên trở thành… người Mỹ gốc...

Người phụ nữ Kiên Giang bỗng nhiên trở thành… người Mỹ gốc Việt tìm thân nhân!

Đang yên đang lành, bỗng một ngày cuộc sống của chị Lâm Quế Châu (48 tuổi) bị đảo lộn vì tự dưng ‘nổi tiếng’ trên khắp các diễn đàn mạng xã hội. Hình ảnh của chị cùng câu chuyện tìm người thân được lan truyền với mức độ chóng mặt, trong khi khổ chủ bất lực đính chính…

Cuộc sống của chị Quế Châu (phải) đảo lộn khi tự dưng hình ảnh của mình được chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội cùng câu chuyện không phải của chị /// CHỤP MÀN HÌNH

Cuộc sống của chị Quế Châu (phải) đảo lộn khi tự dưng hình ảnh của mình được chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội cùng câu chuyện không phải của chị

Mới đây, khắp các diễn đàn mạng xã hội ở Việt Nam và nước ngoài chia sẻ câu chuyện của một người phụ nữ có tên Megan Jolie (50 tuổi, quốc tịch Mỹ) tìm người thân ở Việt Nam. Theo thông tin trên các bài viết, người phụ nữ hiện sống tại Austin, Texas (Mỹ) nhưng sinh ra tại Sài Gòn. Năm 1974, cả bố và mẹ ruột đều bị chết do bom nổ tại Chợ Lớn.

Sau đó, Megan Jolie được cha mẹ nuôi dẫn qua Mỹ sống, hiện bố mẹ nuôi đã mất và cô có ý định tìm lại người thân. “Thứ tôi còn giữ duy nhất là tấm ảnh cũ này thôi. Ký ức có nhiều mơ hồ, chỉ nhớ mang máng là nhà tôi bên Q.5, gần chỗ bán thuốc bắc hay gì đó. Nay tôi đăng lên đây, xin nhờ quý anh chị em trên Facebook chia sẻ và chỉ dẫn giúp tôi, để tôi có thể tìm lại máu mủ của mình”, bài viết ghi rõ.

Ngoài ra, bài viết còn có thêm 2 hình ảnh minh chứng cho câu chuyện là bà Jolie lúc nhỏ chụp cùng 2 anh ruột và số điện thoại liên lạc. Hầu hết, các bài chia sẻ đều nhận được sự tương tác cao từ phía cộng đồng mạng.

Người phụ nữ ở Kiên Giang bỗng nhiên trở thành… người Mỹ gốc Việt tìm thân nhân!1

Chị Châu cho rằng đây là toàn khoản đăng tải bài viết sớm nhất, nhận được lượng tương tác cao.

“Bó tay chứ biết sao giờ!”

Theo thông tin được đăng tải trên bài viết, PV Thanh Niên muốn tìm hiểu câu chuyện trên nên có liên hệ đến số điện thoại được công bố, tuy nhiên số máy này không đúng. Nhận được gợi ý từ cộng đồng mạng phải đổi lại một số để đúng với đầu số bang Texas (Mỹ), vẫn không thể liên lạc được.

Cùng lúc đó, chị Lâm Quế Châu (còn gọi là Quế Tâm) có đăng tải trên Facebook cá nhân rằng chủ bài viết đã sử dụng trái phép hình ảnh của chị và câu chuyện được chia sẻ hoàn toàn không phải là câu chuyện mình.

“Đang yên lành, tự nhiên bạn bè bên Texas có gọi về cho tôi hỏi tôi bị lạc người thân hay sao mà bài viết của tôi được chia sẻ nhiều ở Mỹ như vậy. Tôi vội tìm hiểu thì mới thấy hình ảnh của mình được đăng tải ở nhiều nơi. Tôi kinh doanh shop thời trang ở Kiên Giang, tự nhiên giờ thành người Mỹ tìm thân nhân”, chị Châu kể lại.

Ngay lập tức, chị tìm đến một tài khoản Facebook có tên Nguyễn Ngọc, được chị cho rằng là người đầu tiên đăng tải bài viết để yêu cầu tài khoản này không sử dụng hình ảnh của mình. “Vừa mới nhắn tin, tài khoản này đã chặn tôi khiến tôi cảm thấy rất bức xúc. Không còn cách nào, tôi đính chính thông tin trên trang cá nhân, nhiều người thân cũng giúp tôi chia sẻ nhưng bài viết kia được đăng vô tội vạ ở khắp nơi nên cũng đành bó tay”, Quế Châu nói.

Người phụ nữ ở Kiên Giang bỗng nhiên trở thành… người Mỹ gốc Việt tìm thân nhân!2

Bài viết khẳng định đây là ảnh bà Megan Jolie chụp cùng 2 anh ruột lúc nhỏ. ẢNH: FACEBOOK

Nhiều ngày qua, khi vô tình “nổi tiếng” trên mạng xã hội khiến cuộc sống chị Tâm bỗng chốc bị đảo lộn. “Mỗi ngày có hàng trăm tin nhắn hỏi thăm tôi. Thực ra, tôi rất biết ơn vì thấy mình được mọi người quan tâm nhiều đến thế, tuy nhiên không thể nào đính chính hết được với tất cả mọi người nên cũng rất sợ phiền lòng”, chị nói.

Mong muốn lớn nhất của chị lúc này là mọi người không nên chia sẻ câu chuyện vô căn cứ, vì không biết chắc mục đích của người đăng bài viết này là gì. “Tôi cũng có chút lo lắng, nhưng cứ nghĩ là người ta câu like, câu view thôi. Tôi thấy người Việt Nam mình rất tốt bụng và có lòng trắc ẩn, nhưng mong mọi người hãy suy nghĩ kỹ trước khi chia sẻ bất kỳ thông tin nào trên mạng xã hội. Tôi cũng muốn giải quyết vấn đề này, để không ảnh hưởng vể sau nhưng cũng không biết nên làm thế nào”.

Người phụ nữ ở Kiên Giang bỗng nhiên trở thành… người Mỹ gốc Việt tìm thân nhân!3

Hình ảnh chị Quế Châu được sử dụng trái phép trong bài viết, được cho là bà Jolie hiện tại. ẢNH: CAO AN BIÊN

Có thể bị xử lý hình sự

Liên quan đến vấn đề trên Luật sư (LS) Trần Minh Cường thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết căn cứ theo Khoản 1, Điều 32 của bộ luật Dân sự năm 2015, cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của người khác phải được cá nhân đó đồng ý. Trường hợp sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có quyền về hình ảnh, trừ khi các bên có thỏa thuận khác.

“Nếu muốn sử dụng hình ảnh của người khác dù là người thân, bạn bè… cũng cần hỏi ý kiến. Đồng thời, khi đã đăng mà người liên quan yêu cầu gỡ bỏ thì phải gỡ bỏ ngay để tránh những rủi ro pháp lý mà minh có thể gặp phải”, LS. Cường nhấn mạnh.

Đối với trường hợp vi phạm tùy theo tính chất mức độ của hành vi cũng như hậu quả mà xử phạt vi phạm hành chính lên đến 20 triệu đồng căn cứ theo Điều 101 của Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định về các hành vi vi phạm quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội .

Người phụ nữ ở Kiên Giang bỗng nhiên trở thành… người Mỹ gốc Việt tìm thân nhân!4

Chị Châu (trái) hiện đang sống ở Kiên Giang và xác nhận mình không liên quan gì tới câu chuyện được chia sẻ những ngày gần đây. ẢNH: NVCC

Cũng theo LS, với những trường hợp hình ảnh bị đăng tải trái phép cùng một số thông tin loan truyền bịa đặt nhằm xúc phạm nhân phẩm, danh dự nghiêm trọng của người khác hoặc gây thiệt hại quyền, lợi ích hợp pháp của người khác, thì người vi phạm có thể bị xử lý hình sự về tội vu khống (mức hình phạt lên đến 7 năm tù); hoặc sử dụng hình ảnh trái phép với mục đích xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị xử lý hình sự về tội làm nhục người khác (mức hình phạt lên đến 5 năm tù).

LS khuyến cáo đến các cá nhân bị sử dụng hình ảnh trái phép như của chị Quế Châu nên liên hệ người vi phạm để yêu cầu gỡ bỏ hình ảnh cá nhân của mình bị sử dụng trái phép. “Trường hợp bên kia không hợp tác thì người bị xâm phạm quyền hình ảnh, thông tin cần lưu lại bằng chứng qua việc yêu cầu các văn phòng thừa phát lại lập vi bằng, ghi nhận lại sự kiện, hành vi pháp lý. Sau đó, người bị xâm phạm sử dụng bằng chứng này để gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến cơ quan công an, Sở TT-TT, yêu cầu xử lý thậm chí khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền”, LS Cường nói thêm.

Nguồn: Báo Thanh Niên

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới