Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiNguy cơ mắc bệnh da đầu từ mũ bảo hiểm bẩn

Nguy cơ mắc bệnh da đầu từ mũ bảo hiểm bẩn

Đội mũ bảo hiểm thường xuyên mỗi ngày nhưng lại không chú trọng việc vệ sinh mũ bảo hiểm định kỳ là một trong những nguyên nhân khiến gàu và nấm da phát triển. Đặc biệt, thời tiết nắng nóng làm tăng tình trạng đổ mồ hôi, tăng tiết bã nhờn càng tạo điều kiện cho bệnh phát sinh.

Chị Nguyễn Thị Hoa (tổ 7, phường Hội Thương, TP. Pleiku), chia sẻ: “Con gái tôi năm nay lên lớp 10. Dạo gần đây cháu than tóc rụng nhiều, da đầu có gàu và rất ngứa. Lo lắng dầu gội đầu không hạp, tôi có mua loại khác về cho con dùng thử nhưng qua vài lần gội tình trạng trên vẫn không cải thiện. Mới đây tôi cho con đi khám, bác sĩ cho biết cháu bị nấm tóc. Tôi rất thắc mắc vì cháu gội đầu rất thường xuyên thì sao lại bị… Thì ra, một trong những nguyên nhân chính là do việc thường xuyên đội mũ bảo hiểm cộng thêm cơ địa cháu rất dễ đổ mồ hôi nên càng tạo điều kiện cho gàu và nấm phát triển”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bác sĩ Lê Thanh Nhàn-Khoa Da liễu (Trung tâm Phòng-chống bệnh Xã hội tỉnh), cho biết: Nấm tóc là do vi khuẩn liên tụ cầu proteus hay nấm trichophyton gây ra. Mũ bảo hiểm là môi trường lý tưởng cho nấm phát triển bởi lớp vỏ bên trong mũ làm bằng xốp, không thoáng khí, gây đổ mồ hôi da đầu, tạo cơ hội cho các loại nấm, vi khuẩn phát triển. Hơn nữa, mũ bảo hiểm ít khi được giặt và làm sạch, lại thường được tiếp xúc với không khí bụi bẩn nên dễ nhiễm nấm. Đặc biệt là khi đội mũ bảo hiểm chung, nấm sẽ lây từ người này sang người khác và gây bệnh.

Theo bác sĩ Nhàn, dù bệnh lý này không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng gây ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh rất nhiều, khiến người bệnh luôn lo lắng và không tự tin trong giao tiếp. Chính vì vậy, khi phát hiện những biểu hiện như tóc rụng nhiều thành từng mảng, có cảm giác ngứa, trên đầu có nhiều gàu, nổi mụn… thì nên đi khám và điều trị sớm.

“Để phòng ngừa các bệnh về da đầu thì cần tránh dùng chung mũ bảo hiểm. Tuyệt đối không đội mũ bảo hiểm khi đầu còn ướt. Thường xuyên giặt mũ bảo hiểm, phơi phần bên trong mũ dưới ánh nắng mặt trời để triệt tiêu ổ vi khuẩn, nấm. Nên sử dụng lớp lót bên trong mũ để tóc không tiếp xúc trực tiếp với lớp xốp của mũ; luôn giữ đầu tóc khô thoáng, giặt miếng lót mũ bảo hiểm ít nhất 1 lần/tuần. Đối với những người bị các bệnh viêm nang lông, vẩy nến, á sừng thì việc đội mũ bảo hiểm sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, gây ngứa da đầu, do đó nên thường xuyên vệ sinh mũ sạch sẽ và không nên đội chung mũ với người khác”-bác sĩ Nhàn khuyến cáo.

Bác sĩ Nhàn cho biết thêm: “Có thể sử dụng các loại dầu gội đầu có khả năng nuôi dưỡng da đầu để da đầu khỏe, chống chọi được với các tác nhân bên ngoài. Bởi lẽ bản thân da đầu đã có một lớp bảo vệ tự nhiên ngăn gàu rất hữu hiệu. Nếu lớp bảo vệ này được nuôi dưỡng tốt, chính chúng sẽ là màng ngăn hữu hiệu để tránh các bệnh da đầu, nhất là gàu”.

Như Nguyện

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới