Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiNguyễn Văn Tây-Đi lên từ thực tế cuộc sống

Nguyễn Văn Tây-Đi lên từ thực tế cuộc sống

Chọn cách khởi nghiệp từ những công việc mà xã hội cần, không ngừng vượt khó với đôi tay cần cù lao động, anh Nguyễn Văn Tây (sinh năm 1984, trú tại số 3 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa) đã gầy dựng cho mình một cơ ngơi riêng từ việc mở xưởng chuyên sửa chữa các loại máy công cụ phục vụ cho nông nghiệp và ô tô tải nhỏ.

Đam mê nghề sửa chữa ô tô từ nhỏ, sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Văn Tây đăng ký vào học ở Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai, chuyên ngành kỹ thuật ô tô. Sau khi ra trường, Tây xin vào làm thợ cho các garage ô tô, vừa là học hỏi nâng cao tay nghề, vừa kiếm tiền để phụ giúp gia đình. Sau hơn 4 năm đi làm thuê cho các garage, khi tay nghề đã vững, Tây về bàn với gia đình mở xưởng để làm nghề. Được sự hậu thuẫn từ phía gia đình, anh liền mượn đất của cha mẹ ở thôn 1, xã An Phú (TP. Pleiku) để bắt đầu khởi nghiệp.

Anh Nguyễn Văn Tây với công việc thường ngày.                                           Ảnh: H.Đ.T
Anh Nguyễn Văn Tây với công việc thường ngày. Ảnh: H.Đ.T

Tuy nhiên khi mới mở xưởng, một khó khăn lớn đến với Tây khi… không có khách hàng, vì xưởng nằm ở vùng ven thành phố. Suy nghĩ mãi về việc làm thế nào để tồn tại và phát triển, Tây nhận thấy đây là vùng giáp với huyện Đak Đoa, nơi người dân chủ yếu làm nông nghiệp nên lượng máy móc phục vụ cho nông nghiệp nhiều. Vậy là Tây quyết định học thêm về sửa chữa các loại máy nông nghiệp và xe máy cày. Nhờ chuyển đúng hướng nên dần dần xưởng của Tây đã có những khách hàng đầu tiên.

Xác định đây là nghề phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân, nên ngoài chú trọng nâng cao tay nghề, xưởng của anh luôn đặt uy tín và chất lượng lên hàng đầu. Nhờ đó, khách hàng quen ở một số huyện lân cận đều tìm đến xưởng của anh để sửa chữa. Anh cho biết nghề sửa chữa máy nông nghiệp rất khổ, nhất là vào vụ tưới hoặc thu hoạch cà phê, có những khi bà con đang tưới cà phê lúc 1 giờ sáng thì… máy hỏng, liền điện thoại cho anh, thế là anh phải dậy mang đồ nghề, không quản ngại đường xa, mưa gió đến tận nơi sửa chữa. Với tinh thần năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, nhằm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, Tây luôn học hỏi kinh nghiệm. Ngoài việc sửa chữa ô tô, máy nổ, đóng thùng xe, anh còn mua bán xe phục vụ cho nông nghiệp. Do có kỹ thuật, trình độ tay nghề cao, tạo dựng được uy tín, nhiều khách hàng gần, xa bắt đầu tìm đến đặt hàng. Hiện cơ sở của anh đang tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động, đồng thời giúp đỡ cho một số thanh niên địa phương khi theo học nghề.

Kinh nghiệm khởi nghiệp của NGUYỄN VĂN TÂY:

– Hãy bắt đầu từ nhu cầu thực tế của cuộc sống.
– Luôn cập nhật những kiến thức mới, những chuyển động mới của thị trường.
– Yêu nghề, thật sự đam mê.

Khi đã có lượng khách hàng ổn định, nhận thấy địa điểm kinh doanh cũ không còn phù hợp, năm 2016, Tây quyết định vay mượn thêm của gia đình, người thân và ngân hàng để mua đất làm nhà và mở rộng cơ sở sản xuất. Anh cho biết: “Hiện nay lượng xe tải nhỏ của Trung Quốc được người dân mua rất nhiều để phục vụ nông nghiệp, do đó mình quyết định mở rộng xưởng để sửa chữa loại xe này”. Chính sự tận tâm với nghề, uy tín với khách hàng nên xưởng của anh lúc nào cũng đông khách, đem lại thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm. Đặc biệt, Tây không ngại chia sẻ những kinh nghiệm có được với thanh niên trong vùng, nhất là thanh niên dân tộc thiểu số về cách chọn nghề phù hợp để khởi nghiệp, những bạn nào có ý định học nghề anh đều sẵn lòng giúp đỡ. Không chỉ chuyên sửa chữa ô tô, Nguyễn Văn Tây còn mua đất trồng được 800 cây cà phê, 600 trụ hồ tiêu.

Chia tay tôi trong một buổi chiều muộn, anh chia sẻ: “Mỗi người có một lựa chọn riêng, tuy nhiên thành công hay không là do mình chọn đúng nghề và thật sự đam mê, có vậy mới thành công”.

Hà Đức Thành

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới