Thứ Ba, 23 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia Lai"Nhà sáng chế" máy nông nghiệp đa năng ở Krông Pa

“Nhà sáng chế” máy nông nghiệp đa năng ở Krông Pa

Với đam mê sáng tạo, anh Nguyễn Văn Quý (SN 1993, thôn Huy Hoàng, xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã tìm hiểu, sáng chế thành công chiếc máy phun thuốc cỏ bán tự động. Hiện anh đang hoàn thiện sản phẩm thành chiếc máy nông nghiệp mini đa chức năng nhằm giúp nông dân tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí trong sản xuất.

Sinh ra trong gia đình làm nông nghiệp, hàng ngày tận mắt chứng kiến người thân, bà con vất vả chăm sóc cây trồng, anh Quý ấp ủ mong ước sáng chế ra máy móc phục vụ sản xuất giúp giải phóng sức lao động, bảo vệ sức khỏe. Theo anh, quá trình chăm sóc cây trồng, người nông dân phải tiếp xúc rất nhiều với hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Từ trăn trở đó, sau khi tốt nghiệp THPT, anh đăng ký theo học 2 năm chuyên ngành Cơ khí tại Trường Trung cấp Nghề Gia Lai (nay là Trường Cao đẳng Gia Lai). Năm 2013, sau khi tốt nghiệp, anh trở về nhà phụ cha mẹ làm nông và lập gia đình. Nhưng ước mơ làm cơ khí từ nhỏ luôn thôi thúc, năm 2019, anh dồn vốn mở một xưởng cơ khí nhỏ sản xuất cửa sắt tại nhà… Đầu năm 2020, anh bắt tay vào sáng chế máy phun thuốc cỏ bán tự động.

  Anh Nguyễn Văn Quý (xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa) với sản phẩm máy phun thuốc cỏ bán tự động. Ảnh: Vũ Chi
Anh Nguyễn Văn Quý (xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa) với sản phẩm máy phun thuốc cỏ bán tự động. Ảnh: Vũ Chi

Một mình thực hiện ý tưởng, ngoài nguyên vật liệu sẵn có, anh đặt mua thêm thiết bị, chi tiết cần thiết. Sau hơn 1 tháng mày mò chế tạo, anh đã thành công khi sáng chế ra chiếc máy phun thuốc cỏ bán tự động, có thể tiết kiệm công sức gấp 5 lần một lao động thủ công bình thường.

Anh chia sẻ: “Những ngày đầu bắt tay vào sáng chế, mình dường như quên ăn, quên ngủ. Ý định hay lóe ra trong đầu là phải làm liền sợ quên. Nhiều bộ phận làm xong rồi nhưng không ưng ý, phải tháo ra làm lại”.

Sản phẩm này cấu tạo đơn giản như một chiếc máy cày mini, gồm một động cơ 5,5 sức ngựa, bộ chuyển động, vô lăng, cần số, phía sau là một phi chứa nước dung tích 100 lít. Hai bên là 2 cánh tay phun thuốc, rộng mỗi bên 2,5 m, tổng cộng gắn 20 béc phun. Hiện tại, máy vận hành trơn tru. Anh Quý đã cho chạy thử trong vườn điều của gia đình và đạt kết quả như mong muốn.

Sau đó, anh Quý cải tiến, bổ sung thêm một số chi tiết giúp tăng công năng cho máy. Phía trước máy còn khoảng trống, anh liền lắp thêm một lưỡi dao và 2 lưỡi phay để tận dụng cắt cỏ. Phía sau máy, có thể tháo bỏ phần thùng phi chứa nước và 2 cánh tay để lắp lưỡi cày phục vụ cày và lấp đất khi trồng mì. Ngoài ra, cũng có thể lắp xe lôi vào để kéo, chở nông sản với khối lượng nhỏ.

“Chi phí làm một chiếc máy nông nghiệp đa năng này khoảng hơn 20 triệu đồng. Trong thời gian tới, tôi cố gắng hoàn thiện công năng cho máy để có thể đưa vào sử dụng ngay sau khi mùa mì này kết thúc. Trước mắt là để phục vụ sản xuất của gia đình, sau đó nhận làm thêm dịch vụ. Bà con có nhu cầu tôi sẵn sàng chia sẻ cách làm và hỗ trợ với giá bán phù hợp”-anh Quý thông tin.

Trao đổi với P.V, ông Ngô Văn Bền-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Rsươm-cho biết: Sản phẩm máy phun thuốc cỏ bán tự động của anh Nguyễn Văn Quý đã đạt giải nhất ý tưởng cuộc thi “Nhà nông đua tài” năm 2020 do Ban Chỉ đạo Đề án 61 xã Ia Rsươm tổ chức. Ưu điểm của máy là nhỏ gọn, không cồng kềnh, đa chức năng, giúp tiết kiệm thời gian, sức lao động, chi phí trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là bảo vệ sức khỏe người nông dân trước tác hại của hóa chất và thuốc bảo vệ thực vật.

VŨ CHI

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới