Thứ Ba, 16 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựNhân lực y tế TPHCM sụt giảm do chế độ chính sách...

Nhân lực y tế TPHCM sụt giảm do chế độ chính sách chưa phù hợp với áp lực

TPHCM – Sáng nay (7.10), Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đã có buổi làm việc trực tiếp với 25 bệnh nhân tại TPHCM nhằm khảo sát “Việc thực hiện cơ chế tự chủ và đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế tại các bệnh viện công lập trên địa bàn TPHCM giai đoạn 1.1.2020 – 30.6.2022”.

Để giải quyết những khó khăn sau đại dịch mà ngành y tế thành phố đang vướng phải, hàng loạt những vấn đề nóng được lãnh đạo Sở Y tế TPHCM đưa ra.

 
Khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM. Ảnh: Nguyễn Ly

Ông Tăng Chí Thượng – Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, vấn đề biến động nhân viên y tế công lập đang diễn ra, làm thế nào sau khi sửa đổi luật phải có cơ sở pháp lý. Tình hình nhân sự trong 6 tháng đầu năm 2022 tại các bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố có nhiều biến động và không ổn định do số lượng thôi việc tại các đơn vị tăng nhanh.

Trước tình hình nghỉ việc của nhân viên y tế, trong 6 tháng đầu năm 2022, các bệnh viện đã tăng cường tuyển dụng viên chức với số lượng 1.307 người, trong đó bác sĩ 613 người, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y là 459 người, chức danh khác 235 người. Tuy nhiên, do số lượng nghỉ việc nhiều nên số lượng người làm việc tại các đơn vị trong 6 tháng đầu năm 2022 giảm 318 người so với năm 2021.

Tỷ lệ điều dưỡng/bác sĩ tại một số bệnh viện công lập đang có xu hướng giảm dần làm ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc người bệnh, do các bệnh viện gặp khó khăn trong tuyển dụng điều dưỡng mới thay thế cho số điều dưỡng đã nghỉ việc.

Để đảm bảo chăm sóc tốt cho người bệnh, phải đạt yêu cầu 3 điều dưỡng, hộ sinh/bác sĩ. Tuy nhiên, qua khảo sát, tỷ lệ điều dưỡng, hộ sinh/bác sĩ tại các bệnh viện công lập là 1,86 và có hơn 55% tổng số khoa lâm sàng có tỷ lệ điều dưỡng/bác sĩ dưới 2.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng – Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, nguyên nhân do chế độ, chính sách hiện nay chưa phù hợp với áp lực công việc của điều dưỡng, hộ sinh và chưa có chế độ, chính sách hỗ trợ thu nhập giữ chân được người có tay nghề, người đang cống hiến cho các đơn vị y tế công lập trực thuộc.

Đồng thời, do khó khăn, bất cập trong việc nâng chuẩn trình độ của điều dưỡng, hộ sinh lên trình độ cao đẳng theo quy định tại Thông tư liên tịch số 26/2015/TTLT-BYT-BNV. Cụ thể theo lộ trình của Bộ Y tế, từ ngày 01.01.2021, các chức danh nghề nghiệp viên chức ngành y tế hạng IV được tuyển dụng (trừ y sĩ) yêu cầu trình độ từ cao đẳng trở lên và viên chức có trình độ trung cấp đã được tuyển dụng và bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp hạng IV phải chuẩn hóa để đạt trình độ cao đẳng đúng chuyên ngành tuyển dụng chậm nhất 1.1.2025.

Ông Dũng dẫn chứng, ở các bệnh viện nhi nhiều khoa, phòng khi trực chỉ có 3 điều dưỡng nên tình trạng quá tải diễn ra thường xuyên.

Cũng tại cuộc họp, các đơn vị bệnh viện và Sở Y tế cũng mong muốn có được sự quan tâm hơn trong việc sửa đối những chính sách sắp tới, để ngành y tế an tâm làm việc và phục vụ người dân.

Trước đó, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã có buổi làm việc tại các bệnh viện như: Bệnh viện Lê Văn Thịnh, Bệnh viện Ung Bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Quận 11… nhiều vấn đề vướng mắc liên quan đến khám chữa bệnh, trang thiết bị y tế, nhân lực và tự chủ tài chính cũng được đưa ra.

Bà Văn Thị Bạch Tuyết – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM cho biết: “Chúng tôi sẽ có những kiến nghị vào luật sửa đấu thầu trong kỳ họp tháng 5 năm sau sẽ thông qua. Mong rằng ngành y tế thành phố sớm ổn định và từ đó làm căn cứ để yên tâm hoạt động”.

Nguồn: laodong.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới