Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủÔ Tô-Xe MáyNhững điểm đáng lưu ý trong vụ xe VinFast Lux A2.0 bị...

Những điểm đáng lưu ý trong vụ xe VinFast Lux A2.0 bị tố gặp nhiều lỗi

Dù xóa video, chủ kênh GoGo TV vẫn cùng luật sư chuẩn bị để làm việc với VinFast. Trong khi đó, VinFast cho biết không khoan nhượng với hành vi đưa tin sai, ảnh hưởng uy tín.

Trong đoạn clip dài hơn 29 phút được đăng trên kênh YouTube GoGo TV, ông Trần Văn Hoàng cho biết chiếc VinFast Lux A2.0 của mình gặp nhiều lỗi liên quan đến cảm biến áp suất lốp, gạt mưa, sạc không dây… dù mới chỉ đi được khoảng 8.000 km.

Theo ông Hoàng chia sẻ trong clip, thời điểm ghi hình vào buổi sáng ngày 21/4/2021, chiếc VinFast Lux A2.0 gặp lỗi thuộc phiên bản Cao cấp, có màu sơn ngoại thất trắng và mang biển số 66A-139.45.

Chiếc VinFast Lux A2.0 biển số 66A-139.45 gặp những lỗi gì?

Theo ông Trần Văn Hoàng chia sẻ trong clip, chiếc VinFast Lux A2.0 Cao cấp do ông sở hữu gặp những lỗi sau:

Cảm biến áp suất lốp: Chiếc Lux A2.0 của ông Hoàng hiện cảnh báo áp suất lốp trên bảng đồng hồ, chủ xe kiểm tra và xác nhận lốp vẫn trong trạng thái tốt, tuy nhiên xe vẫn hiện cảnh báo.

Lỗi này thường xảy ra nhất ở bánh trước bên phải và có thời điểm hiện cảnh báo áp suất lốp cả 4 bánh.

Cảnh báo áp suất lốp hiện trên chiếc Lux A2.0 của ông Hoàng. Ảnh chụp màn hình.

Cần gạt mưa: Khi nổ máy, cần gạt mưa tự động gạt và tất cả phím chức năng trên vô-lăng (bao gồm cần điều chỉnh gạt mưa) bị vô hiệu hóa. Theo ông Hoàng, tại thời điểm xảy ra lỗi trời không mưa.

Sau khi tắt máy, cần gạt mưa dừng hoạt động. Nổ máy trở lại, tình trạng trên tiếp diễn. Ngoài ra, do không thể dùng chức năng phun nước rửa kính, ông Hoàng cho biết cần gạt mưa tự chạy khiến bề mặt kính lái bị nóng và xước dăm.

Đèn báo rẽ: Trong đoạn clip, ông Hoàng cho biết xe có gặp tình trạng gạt cần xi-nhan nhưng đèn báo rẽ không hoạt động.

Sạc không dây: Ông Hoàng cho biết khi để điện thoại lên phần sạc không dây ở bệ tì tay trung tâm, hệ thống có báo đã nhận sạc, tuy nhiên chỉ một lúc sau thì hiện thông báo “điện thoại đã ra khỏi sạc”, dù điện thoại vẫn để vị trí lúc ban đầu.

Xe báo điện thoại đã ra khỏi sạc không dây. Ảnh chụp màn hình.

Theo clip, khi xe chạy ở mức tốc độ xấp xỉ 50 km/h, 25 km/h hay 10 km/h đều gặp tình trạng này. Ông Hoàng chia sẻ tại thời điểm đó, xe đang đi qua đoạn đường bằng phẳng trên quốc lộ 51.

Kiểm soát hành trình: Theo ông Hoàng, tính năng kiểm soát hành trình (cruise control) của xe có lúc hoạt động, có lúc không hoạt động.

4 cửa phát ra tiếng kêu: Ông Hoàng cho biết đây là lỗi khiến ông khó chịu nhất và phải đưa xe đi sửa nhiều nhất – 3 lần. Đây cũng là lỗi duy nhất được ông Hoàng đăng ảnh chụp biên bản làm việc giữa đại lý và khách hàng lên clip.

Ảnh chụp biên bản làm việc được ông Hoàng đăng trong clip. Ảnh chụp màn hình.

Theo biên bản, đại lý và khách hàng xác nhận đã xử lý xong lỗi cửa phát ra tiếng kêu “ẹp ẹp”. Tuy nhiên, sau khi sửa lỗi này, ông Hoàng nhận định xe chạy có tiếng ồn, nghe rõ tiếng xe máy bên ngoài và tiếng ồn từ lốp.

Đồng thời, ông Hoàng cho biết sau khi được chạy xe demo để so sánh, cả ông và đại lý đều xác nhận xe của ông ồn hơn thì đại lý mới đưa ra lý do xe demo được phủ gầm nên ít ồn lốp hơn. Ông cũng không đồng tình với việc đại lý dùng ứng dụng trên điện thoại để đo tiếng ồn.

Bàn đạp phanh: Theo ông Hoàng, đạp phanh khi bàn đạp ở vị trí ban đầu sẽ phát ra tiếng kêu. Tình trạng này không xảy ra liên tục, tái diễn sau khoảng mỗi 5 lần đạp phanh và không xảy ra khi đạp phanh từ trạng thái đang rà phanh.

Động cơ: Ông Hoàng cho biết đôi lúc xe hiện cảnh báo kiểm tra động cơ dù theo ông, xe vẫn đang vận hành bình thường. Tình trạng này kéo dài qua một đêm hoặc 10-15 tiếng thì tự hết.

Chiếc Lux A2.0 của ông Hoàng hiện cảnh báo kiểm tra động cơ dù đang vận hình bình thường. Ảnh chụp màn hình.

Nắp bình xăng: Ông Hoàng cho biết nắp bình xăng không thể đóng khít, cần một người ấn giữ nắp và một người ấn nút khóa cửa bên trong xe thì mới đóng khít được nắp này.

Nắp bình xăng chiếc Lux A2.0 của ông Hoàng không thể đóng khít. Ảnh chụp màn hình.

Tiếng gió lọt vào xe: Theo ông Hoàng, hệ thống cửa bị lỗi khiến tiếng gió lọt vào xe. Khi chạy ở tốc độ 80-120 km/h, xuất hiện tiếng ù trong cabin và có cảm giác kính cửa sổ bị rung.

Phản hồi từ phía VinFast

Chiều ngày 2/5/2021, trang Facebook chính thức của VinFast Việt Nam đăng tải thông tin phản hồi về vụ việc kênh YouTube Gogo TV đăng clip tố xe VinFast Lux A2.0 dính nhiều lỗi.

Phản hồi của VinFast sau khi kênh YouTube GoGo TV tố Lux A2.0 dính nhiều lỗi. Ảnh chụp màn hình.

Cụ thể, VinFast cho rằng từ ngày 20/4/2021 đến ngày 28/4/2021, ông Trần Văn Hoàng, chủ kênh YouTube GoGo TV, đã sản xuất và đăng tải clip có nội dung không đúng sự thật về chất lượng xe VinFast Lux A2.0, gây hoang mang cho người dùng và ảnh hưởng tới uy tín của VinFast.

Theo đó, VinFast đã gửi đơn tố cáo cùng đầy đủ bằng chứng ra cơ quan công an về hành vi sản xuất và lan truyền thông tin sai sự thật của ông Trần Văn Hoàng. Cơ quan công an đã tiếp nhận đơn tố cáo và có lịch mời ông Hoàng lên làm việc.

Vì sao kênh GoGo TV xóa video?

Hiện tại, video ông Trần Văn Hoàng chia sẻ về chiếc VinFast Lux A2.0 mang biển số 66A-139.45 đã bị gỡ bỏ khỏi kênh YouTube GoGo TV.

Trao đổi với Zing chiều 3/5, ông Hoàng cho biết hiện không ở TP.HCM nhưng đang cùng luật sư chuẩn bị hồ sơ để tiếp tục làm việc với VinFast.

Nói về lý do xóa video, ông Hoàng cho biết tính ông “không thích ồn ào”. Về thông tin cho rằng ông đưa tin lên mạng xã hội không chính xác, ông Hoàng cho biết mình có đầy đủ thông tin như trong video ban đầu và nhiều bằng chứng khác nhưng chưa thể công khai lúc này. Ông Hoàng cũng từ chối gặp báo chí và không đưa ra được biên bản các lần sửa xe VinFast.

Kênh GoGo TV xuất hiện trên YouTube từ 20/6/2018, hiện có hơn 457.000 người đăng ký kênh và tổng lượt truy cập hơn 94 triệu.

Kênh này đăng clip đặt cọc chiếc VinFast Lux A2.0 vào ngày 1/1/2021 và clip nhận xe ngày 6/1/2021.

Cần xác định rõ bản chất vụ việc

Chia sẻ nhanh với Zing, Luật sư Phan Vũ Tuấn, đại diện công ty luật Phan Law, cho rằng bản chất vụ việc cần được phân định rạch ròi giữa 2 yếu tố: bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và đăng tải thông tin không chính xác về doanh nghiệp.

Có thể hiểu rằng, nếu sản phẩm gặp vấn đề trong quá trình sử dụng, khách hàng có quyền phản ánh. Tuy nhiên, thông tin đưa ra không được ảnh hưởng xấu đến cá nhân, tổ chức khác.

Theo luật sư Trần Bá Học – Đoàn luật sư TP.HCM, việc VinFast gửi đơn kiện GoGo TV vì cho rằng kênh này vu khống, tung tin sai sự thật thì phải chờ cơ quan công an xác minh làm rõ. Nếu nhận thấy không có dấu hiệu hình sự, cơ quan công an sẽ hướng dẫn họ khởi kiện dân sự, vì đây là vấn đề giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất.

Ở phía anh Hoàng, nếu nhận thấy xe có lỗi trong quá trình sử dụng, bảo dưỡng bảo trì nhiều lần những không được khắc phục, người dùng có quyền gửi đơn khiếu nại đến Hội Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng, Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc phản ánh đến các cơ quan truyền thông báo chí.

Còn về phía VinFast, hãng có trách nhiệm kiểm tra, xác minh những lỗi trên xe có đúng hay không. Nếu muốn kiện GoGo TV, hãng phải đưa ra bằng chứng về việc vu khống, sai sự thật. Hiện tại, cần phải chờ kết luận của cơ quan điều tra.

Chí Vũ – Hoàng Phạm – Toàn Thiện

Nguồn: Zing

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới