Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựNhững sai lầm nghiêm trọng khi lái xe số tự động

Những sai lầm nghiêm trọng khi lái xe số tự động

Một chân ga, một chân phanh, chuyển sang số N trong lúc xe đang di chuyển,…là những thói quen mà các tài xế cần bỏ ngay khi lái xe số tự động nếu không muốn giảm tuổi thọ động cơ.

Chuyển sang số N trong lúc xe đang di chuyển

Đây là một trong những điều tối kỵ nằm trong danh sách những thói quen khi lái xe số tự động mà bạn cần phải bỏ ngay nếu muốn có được những chuyến đi an toàn. Việc chuyển từ D về N khi xe vẫn đang còn lăn bánh không những làm hại đến hộp số và động cơ mà còn có thể gây hại cho người lái vì khả năng không thể phanh động cơ dẫn đến va chạm là tương đối lớn. Do đó, khá nhiều hãng xe đã cảnh báo một cách cẩn thận ở trong sách hướng dẫn như là một trong những thao tác cấm kỵ khi xe đang chạy.

Những sai lầm nghiêm trọng khi lái xe số tự động Ảnh 1

Chuyển sang số N trong lúc xe đang di chuyển

Một chân ga, một chân phanh

Thói quen này thường xuất hiện ở những người đã quen với việc lái xe số sàn. Việc loại bỏ chân côn ở xe số tự động cũng gây cho những người này khá nhiều phiền toái trong việc loại bỏ hoàn toàn những thói quen cũ. Tuy nhiên, thói quen khi lái xe số tự động này tiềm ẩn khá nhiều rủi ro tai nạn, vì khi cần phanh gấp, trong lúc hoảng loạn có thể họ sẽ đạp cả hai chân. Khi đó, lực phanh sẽ hoàn toàn bị áp đảo, vì chân ga được dậm cũng rất mạnh, khiến cho xe lao về phía trước. Trường hợp tệ nhất có thể gây ra tai nạn liên hoàn hoặc xe bị lao xuống vực (nếu di chuyển trên địa hình đồi núi nhiều vực thẳm).

Những sai lầm nghiêm trọng khi lái xe số tự động Ảnh 2

Một chân ga, một chân phanh

Để tránh tình trạng này, những người chưa quen với xe số tự động cần tập cho mình thói quen thao tác giữa phanh và ga chỉ bằng một chân phải, đồng thời tạo cho chân một tư thế thoải mái với gót chân được đặt sát trên sàn xe và di chuyển qua lại theo hình chữ V một cách nhịp nhàng.

Chuyển về P hoặc N khi dừng đèn đỏ

Khá nhiều người vẫn thường chuyển về N hoặc P khi dừng đèn đỏ như là một phần của thói quen khi lái xe số tự động. Cũng như việc điều khiển xe bằng cả hai chân, thói quen này cũng thường có ở những người đã quá quen thuộc với xe số sàn.

Những sai lầm nghiêm trọng khi lái xe số tự động Ảnh 3

Chuyển về P hoặc N khi dừng đèn đỏ

Tuy nhiên, các chuyên gia về xe khuyến nghị bạn không nên chuyển sang N hoặc P khi gặp đèn đỏ vì những nguyên nhân sau:

Khi chuyển qua số N, nhiều người nghĩ là sẽ tiết kiệm được một lượng nhiên liệu nho nhỏ nào đó. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Nếu thời gian dừng đèn đỏ ngắn hoặc những đoạn ngã 3, ngã 4 có độ nghiêng lớn thì việc đưa về số N cũng không giúp cho bạn tiết kiệm nhiên liệu hay rảnh chân hơn chút nào đâu, vì bạn sẽ phải giữ phanh để tránh tình trạng xe “trôi” lệch khỏi vị trí ban đầu.

Chuyển qua số P lại càng phức tạp hơn nữa, vì để sang tới số P sẽ phải chuyển qua nhiều vị trí số, về lâu về dài sẽ khiến hộp số bị mòn và tuổi thọ giảm sút đáng kể. Đó là chưa tính đến những nguy hiểm khi có một chiếc xe nào đó lao tới từ phía sau và đâm vào đuôi xe của bạn. Khi đó, chốt P của bạn sẽ “anh dũng hy sinh” vì thói quen khi lái xe số tự động này.

Bởi Thu Hà, 48 phút trước

Nguồn: Xe và thời đại

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới